Thủ khoa khối A 29,75 điểm Hà Nam: Em chọn CNTT Bách Khoa vì ngành có cơ hội việc làm cao

“Khi biết số điểm của mình, em như vỡ òa vì sung sướng và càng bất ngờ hơn nữa khi biết mình lại là người có số điểm cao nhất tỉnh”, Nghĩa nói.

Vũ Trung Nghĩa, cựu học sinh lớp 12A1, trường THPT C Kim Bảng (Hà Nam), đạt 10 Toán, 10 Hóa và 9,75 Lý. Với tổng điểm này, Nghĩa trở thành thủ khoa khối A tỉnh Hà Nam.

thu khoa khoi a 2097 diem ha nam em chon cntt bach khoa vi nganh co co hoi viec lam cao
Tập thể lớp của Nghĩa. ẢNh NVCC

Trò chuyện với chúng tôi về bí quyết học tập của mình, Nghĩa khiêm tốn: “Thực ra em cũng không có bí quyết gì đặc biệt. Em học kỹ những kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa và chú ý nghe giảng trên lớp. Về nhà, em luôn hoàn thành hết những bài mà thầy cô giao rồi mới tìm hiểu thêm những bài tập nâng cao ở ngoài. Muốn thành công thì phải biết tự học. Mỗi lần ngồi vào bàn học thì phải tập trung cao độ nhất. Dù dành thời gian học nhiều mà lại không tập trung thì sẽ trở thành công cốc”.

Nghĩa tâm sự, trong 3 môn khối A, Hóa học là môn yếu nhất trong tổ hợp thi Toán, Lý, Hóa của mình vì bị trống kiến thức từ lớp 10. Vì vậy, từ hè lớp 11, em đã đầu tư nhiều thời gian và công sức để luyện môn này bằng cách làm thật nhiều đề. Kết quả đem về không phụ lòng cậu thủ khoa, em đã đạt điểm tuyệt đối.

Nhắc đến Vũ Trung Nghĩa, cựu học sinh lớp 12A1, trường THPT C Kim Bảng (Hà Nam), ấn tượng của thầy cô, bạn bè về cậu thủ khoa này là sự chăm chỉ, cần cù với bảng thành tích học tập “đáng nể” khi liên tiếp giành giải Nhất, Nhì toàn Tỉnhh môn Toán trong suốt 3 năm cấp 3 nhưng vẫn luôn khiêm tốn, giản dị.

thu khoa khoi a 2097 diem ha nam em chon cntt bach khoa vi nganh co co hoi viec lam cao
Nghĩa (bìa trái) cùng bạn học trong ngày bế giảng năm học

Sự chăm chỉ, cần cù suốt ba năm cấp ba đó của em cuối cùng cũng được đền đáp qua kết quả của kì thi THPT Quốc Gia 2017. Nghĩa đạt được số điểm xuất sắc: 10 Toán, 10 Hóa và 9,75 Vật Lý và trở thành thủ khoa khối A tỉnh Hà Nam.

Khi được hỏi về kết quả kì thi THPT Quốc gia vừa rồi, Nghĩa cười hiền: “Khi biết số điểm của mình, em như vỡ òa vì sung sướng và càng bất ngờ hơn nữa khi biết mình lại là người có số điểm cao nhất tỉnh”. Với số điểm gần tuyệt đối 29.75 điểm, Nghĩa chắc chắn cầm chắc tấm vé trở thành tân sinh viên Đại học Bách khoa.

Thầy Dương Văn Học, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1 trường THPT C Kim Bảng, tự hào khi nhắc tới học trò. “Không phải con nhà nòi và cũng không học thêm, Nghĩa luôn có ý thức tự học, cẩn thận và chịu khó”, thầy Học nhận xét.

Nghĩa là học sinh đầu tiên của trường trở thành thủ khoa của tỉnh với số điểm mà cả thầy cô đều không ngờ tới.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông chỉ có hai anh em, vì không muốn thấy cha mẹ vất vả, khi bước vào cấp 3, Nghĩa chọn học trường làng để có thể dành thời gian phụ giúp gia đình. Và giờ đây, ước mơ trở thành sinh viên ngành công nghệ thông tin - ĐH Bách Khoa Hà Nội cũng một phần vì lý do đó.

Nghĩa thẳng thắn chia sẻ: “Đây là ngành có cơ hội việc làm cao. Vì vậy, em sẽ cố gắng trong quá trình học ở trường để có một công việc khá sau khi tốt nghiệp, giúp đỡ một phần cho gia đình.”

Gia đình, thầy cô, bạn bè, hàng xóm láng giềng ai cũng chia sẻ niềm vui với Nghĩa. Dù vẫn đang ngất ngây trong niềm vui chiến thắng, Nghĩa vẫn không quên tiếp tục tập trung ôn luyện hai môn Toán và Vật lý để thi vào lớp chất lượng cao – kỹ sư tài năng của Đại học Bách khoa Hà Nội vào đầu tháng 9 tới. Em tâm sự: “Khá vui mừng nhưng em cũng rất lo lắng với chặng đường 5 năm đại học sau này của mình”. Chàng trai sinh năm 1999 còn lên kế hoạch trau dồi tin học và ngoại ngữ, hai kỹ năng cần thiết cho công việc sau này mà hiện tại em còn rất yếu.

Chúc cho những dự định của em sớm thành thành hiện thực, trở thành một kĩ sư tin học giỏi trong tương lai, kiếm được một công việc có thu nhập cao để “giúp đỡ kinh tế cho bố mẹ” như em hằng mong ước.

thu khoa khoi a 2097 diem ha nam em chon cntt bach khoa vi nganh co co hoi viec lam cao Bật mí cách học của thủ khoa khối C... xinh như trong phim Hàn Quốc

“Làm nhiều đề hay không không quan trọng, quan trọng là bạn hiểu đề đó đến đâu”, nữ thủ khoa khối C trong kì thi ...

thu khoa khoi a 2097 diem ha nam em chon cntt bach khoa vi nganh co co hoi viec lam cao Gaia hostel Đà Lạt: Điểm lưu trú đang được review tích cực từ khách du lịch, nhưng chưa chắc đã phù hợp với bạn

Gaia hostel ở số 65 đường Thủ Khoa Huân, Đà Lạt, cách Hồ Xuân Hương chỉ 1,4 km là điểm lưu trú được nhiều du ...

chọn
Bất động sản tuần qua (28/4 - 4/5): Ba luật lớn kỳ vọng hiệu lực sớm, TP HCM dừng dự án BT của Phát Đạt
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7; điểm mới về thành lập cụm công nghiệp từ 1/5; loạt doanh nghiệp tiến vào Thái Nguyên... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.