Thu thuế kinh doanh trên mạng xã hội: Quan chức Cục thuế TP HCM nói gì?

Theo bà Lê Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP HCM, việc TP tiến hành thu thuế người kinh doanh trên mạng xã hội là để rà soát và định hướng cho người kinh doanh trên mạng xã hội có ý thức và nghĩa vụ đối với việc nộp thuế.
thu thue kinh doanh tren mang xa hoi quan chuc cu thue tp hcm noi gi Dân nhập ô tô đối mặt khoản truy thu thuế trăm tỷ đồng
thu thue kinh doanh tren mang xa hoi quan chuc cu thue tp hcm noi gi Bán hàng trên Facebook có 'doanh thu lớn' sẽ bị thu thuế

Những ngày qua nhiều chủ cơ sở kinh doanh trên Facebook ở TP.HCM đã nhận được thư mời đến Chi cục thuế của các quận để kê khai và thực hiện nghĩa vụ thuế tuy nhiên rất nhiều đơn vị đã né tránh.

thu thue kinh doanh tren mang xa hoi quan chuc cu thue tp hcm noi gi
Mua bán trên mạng khó kiểm soát nguồn thu.

Bà Lê Thị Thu Hương, cục phó Cục Thuế TP.HCM, cho biết 13.469 chủ tài khoản facebook được mời lên làm việc trong đợt này, nhưng chỉ những trường hợp có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm mới phải nộp thuế.

“Cục đang thí điểm 13.469 tài khoản trên facebook còn các tài khoản kinh doanh trên mạng xã hội như zalo, instagram sẽ tiến hành sau. Trong đó, có khá nhiều tài khoản của các doanh nghiệp đã đăng ký mã số thuế kinh doanh bình thường. Về nguyên tắc các chủ tài khoản facebook có kinh doanh thường xuyên phải kê khai thuế. Hiện Cục đang rà soát lại các tài khoản chưa đăng ký kê khai để tiến hành kêu gọi kê khai hàng tháng, quyết toán năm”, bà Hương thông tin.

Việc thu thuế tài khoản kinh doanh trên mạng xã hội đã được Cục Thuế TP triển khai từ tháng 5 trên cơ sở sàn lọc nhiều lần các tài khoản kinh doanh trên facebook. Hệ thống dữ liệu sẽ lọc những tài khoản có hoạt động kinh doanh, sau đó lọc tiếp một lần nữa những tài khoản chưa đăng ký kinh doanh và kê khai thuế để tiếp xúc, vận động họ hoàn thành nghĩa vụ. Việc này sẽ được giao về cho Chi cục Thuế các quận thực hiện.

Bà Hương cho biết, trước mắt cơ quan thuế sẽ mời các chủ tài khoản chưa đăng ký kinh doanh và kê khai thuế lên tiếp xúc và tìm hiểu xem việc kinh doanh có lâu dài hay không? Nếu việc kinh doanh này được duy trì thì sẽ vân động họ đăng ký và kê khai thuế đầy đủ. Sau khi sàng lọc, nếu có những trường hợp cơ quan thuế thấy cần thanh tra, kiểm tra sẽ đưa vào kế hoạch, các trường hợp còn lại sẽ tiến hành đôn đốc, nhắc nhở.

thu thue kinh doanh tren mang xa hoi quan chuc cu thue tp hcm noi gi
Thương Mại Điện Tử đang phát triển mạnh, đây cũng là phương thức tiên tiến đưa sản phẩm đến người tiêu dùng cách nhanh nhất.

Phó Cục Trưởng cũng nhận định: “Nếu không phải doanh nghiệp việc kiểm tra sẽ khá khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi phải cố gắng nắm được số lượng hành hóa kinh doanh, ngoài ra xác minh các tài khoản qua ngân hàng.

Đối với các facebooker, KOLs (người có ảnh hưởng ở công đồng mạng) không đăng ký doanh, nếu họ có nguồn thu qua bài viết, PR cho doanh nghiệp thì đơn vị chi trả có trách nghiệm khấu trừ 10% thu nhập cá nhân và đến cuối năm sẽ quyết toán thuế, nếu thiếu họ phải đóng thêm và nếu thừa cơ quan thuế sẽ trả lại”.

Lý giải về việc Cục thuế TP HCM tiến hành thu thuế tài khoản kinh doanh trên mạng xã hội bà Hương cho rằng, ngành thuế nhận thấy Thương Mại Điện Tử (TMĐT) đang phát triển mạnh, đây cũng là phương thức tiên tiến đưa sản phẩm đến người tiêu dùng cách nhanh nhất.

Bên cạnh đó, nghĩa vụ về thuế đối với nhà nước phải công bằng, những người kinh doanh khác đều phải nộp thuế hằng tháng, hằng năm nên những người kinh doanh trên mạng xã hội cũng phải có nghĩa vụ như vậy. Điều này cũng được qui định trong Nghị Định 52 về TMĐT, do đó, Cục Thuế TP bắt tay rà soát và định hướng cho người kinh doanh trên mạng xã hội có ý thức và nghĩa vụ trên.

Các doanh nghiệp, cá nhân đã có mã số thuế, lấy mạng xã hội là nơi quảng bá hình ảnh hoặc một kênh kinh doanh thì không bị ảnh hưởng. Các tài khoản kinh doanh nhỏ lẻ, không thường xuyên, doanh số thấp không thuộc diện phải kê khai, nộp thuế. Riêng các tài khoản facebook hoạt động kinh doanh có doanh thu lớn mà chưa kê khai thuế sẽ được cơ quan thuế rà soát và tính toán thu thuế.

thu thue kinh doanh tren mang xa hoi quan chuc cu thue tp hcm noi gi Bán hàng trên Facebook có 'doanh thu lớn' sẽ bị thu thuế

Những tài khoản kinh doanh trên Facebook có doanh thu lớn có thể sẽ phải đóng thuế.

Trước đó, Cục Thuế TP.HCM cho biết đã soạn thảo kế hoạch phối hợp với các sở ban ngành nhằm gia tăng tính hiệu quả trong quản lý thuế đối với bán hàng qua mạng, Facebook. Kế hoạch này có đề cập đến việc tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng, để cung cấp thông tin đầy đủ nhất về tình hình kinh doanh qua mạng.

Các đơn vị liên quan được cơ quan thuế đề xuất phối hợp trước mắt là Sở Thông tin & Truyền thông, Sở Công Thương, các nhà mạng, ngân hàng, bưu điện…

“Định hướng chung của cơ quan thuế là yêu cầu người kinh doanh trên mạng xã hội cung cấp các thông tin như tên, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế cá nhân… để có thể kiểm soát chặt chẽ hơn hình thức kinh doanh. Đây là điều mà cơ quan thuế cần sự phối hợp từ các cơ quan chức năng có liên quan, để mọi việc trở nên thuận tiện hơn”, bà Hương thông tin.

Trước câu chuyện trên, chuyên gia Kinh tế Hồ Bá Tình, cho rằng việc quản lý, giám sát hoạt động bán hàng, thu thuế của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp bán hàng trên mạng là khá khó khăn. Bởi các hoạt động kinh doanh chủ yếu giao dịch bằng phương thức trao hàng - trả tiền nên rất khó giám sát.

Việc kê khai thuế với những trường hợp kinh doanh nhỏ lẻ đều theo hình thức tự khai và tự tính, nên không ít cá nhân kê khai không đầy đủ để tránh nghĩa vụ thuế. Về lâu dài, cần phải mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt. Từ kê khai, phối hợp với các cơ quan như quản lý thị trường kiểm tra sẽ quản lý được việc kinh doanh buôn bán của các hộ cá nhân, gia đình và doanh nghiệp.

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.