Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản đồng ý giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án cầu thay thế phà Cát Lái trên cơ sở thống nhất của UBND tỉnh Đồng Nai với UBND TP HCM về hình thức đầu tư và phương án triển khai thực hiện các hạng mục công trình. UBND tỉnh Đồng Nai cần phối hợp chặt chẽ với TP HCM triển khai dự án theo đúng quy định hiện hành.
Tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện dự án cầu thay thế phà Cát Lái.
Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai có kiến nghị Chính phủ về hình thức triển khai thực hiện dự án xây dựng cầu Cát Lái nối huyện Nhơn Trạch của tỉnh Đồng Nai với quận 2, TP HCM.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, do đây là dự án có tổng mức đầu tư lớn, việc triển khai theo hình thức BOT cho toàn bộ dự án sẽ không khả thi. Vì thế tỉnh kiến nghị tách dự án xây dựng cầu Cát Lái ra làm ba dự án thành phần.
Cụ thể, phần đường dẫn phía TP HCM dài 623 m, Đồng Nai kiến nghị Chính phủ giao UBND TP HCM là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện theo hình thức đầu tư hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT). Phần đường dẫn phía tỉnh Đồng Nai 263 m sẽ do UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện theo hình thức BT.
Phần cầu chính, Thủ tướng giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện theo hình thức BOT. Trong quá trình nghiên cứu, nếu việc triển khai thực hiện theo hình thức BOT không khả thi sẽ nghiên cứu triển khai theo phương án BOT kết hợp BT, quỹ đất đối với phần BT này sẽ nghiên cứu sử dụng quỹ đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Được biết, dự án xây dựng cầu Cát Lái có tổng mức đầu tư dự kiến gần 7.200 tỉ đồng.
Hiện lưu lượng xe ra vào cảng Cát Lái vượt gần gấp đôi năng lực của các tuyến đường xung quanh. Khu vực này có cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, nối TP HCM với Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu… Tuy nhiên, tuyến cao tốc này đang chịu áp lực giao thông rất lớn và lại chỉ dành cho ôtô lưu thông. Vì vậy, nhu cầu đi lại, kết nối giữa quận 2, TP HCM với Đồng Nai cùng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, phụ thuộc nhiều vào phà Cát Lái.
Thế nhưng thời gian qua lưu lượng xe qua phà cũng quá tải. Tình trạng trên khiến kẹt xe cục bộ thường xuyên xảy ra ở cả 2 đầu phà. Bên cạnh đó, dự án sân bay quốc tế Long Thành sắp được thực hiện nhưng khu vực phà Cát Lái không bắt kịp tốc độ phát triển.
Ngoài ra, việc xây cầu Cát Lái kết nối Đồng Nai - TP HCM còn giúp năng lực vận tải từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến cả các tỉnh miền Tây tăng mạnh. Cầu Cát Lái được mong chờ giải quyết vấn đề tắc nghẽn giao thông tại khu vực cửa ngõ phía đông TP HCM.
Được biết, dự kiến cầu Cát Lái khởi công trong năm 2020.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.
Đô thị 12:15 | 21/10/2019
Đô thị 18:57 | 20/10/2019
Nhà đất 15:15 | 07/10/2019
Đô thị 14:12 | 25/09/2019
Đô thị 11:57 | 24/09/2019
Nhà đất 19:05 | 23/09/2019
Đô thị 16:35 | 21/09/2019
Đô thị 16:29 | 21/09/2019