Cây cầu tiền tỉ xây xong đã hơn 5 năm, dân vẫn phải đi cầu cũ xuống cấp

Cây cầu An Mô ở tỉnh Quảng Trị đã xây xong hơn 5 năm nhưng hằng ngày người dân vẫn phải lưu thông trên cây cầu cũ xuống cấp.

Đường dẫn lên cầu mới chưa hoàn thành, dân lưu thông cầu cũ xuống cấp

Những năm trở lại đây, người dân ở huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị) không còn xa lạ gì với hình ảnh cây cầu An Mô mới bắc qua sông Thạch Hãn xây xong đã lâu nhưng chưa thể sử dụng.

Theo tìm hiểu, cạnh cây cầu mới này có cây cầu cũ đã xuống cấp. Do đó, cây cầu mới ra đời để thay thế cầu cũ, nối liền các xã phía Đông của huyện với trung tâm huyện Triệu Phong. Đồng thời, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân trong khu vực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

3

Cầu chưa được sử dụng do chưa có đường dẫn lên cầu. (Ảnh: Khải Tuấn).

Dự án đầu tư xây dựng cầu An Mô mới được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt vào tháng 11/2012, với tổng mức đầu tư gần 160 tỉ đồng từ vốn Trung ương hỗ trợ có mục tiêu và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Công trình có quy mô dài hơn 257 mét, 7 nhịp, bề rộng mặt cầu 10,5 mét và đường dẫn 2 đầu cầu; thuộc công trình giao thông cấp II, do Sở Giao thông vận tải Quảng Trị làm chủ đầu tư.

Khoảng 5 năm trước, đơn vị thi công đã hoàn thành việc xây cầu và đổ đất hai đầu cầu. Phần đường đã hoàn thành 426 mét cuối tuyến, đắp đất vuốt nối đường hai đầu cầu...

Tuy nhiên, đến nay, cầu vẫn chưa được đưa vào sử dụng, phải tạm ngưng do đường dẫn lên cầu chưa hoàn thành, gây lãng phí lớn nguồn vốn đầu tư.

4 (1)

Dân mỏi mòn chờ cầu tiền tỉ được đưa vào sử dụng. (Ảnh: Khải Tuấn).

Theo ghi nhận, phần cầu đã cơ bản hoàn thành, có khoảng 10 mét đường hai đầu cầu và thảm bê tông nhựa mặt cầu chưa được thực hiện. Tuyến đường phía đầu cầu rải đá dăm trông rất nham nhở.

Trong khi đó, cây cầu cũ dù đã xuống cấp, chật hẹp vẫn phải "cõng" hàng trăm lượt xe qua lại mỗi ngày, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

Mỗi lúc ô tô đi qua, người dân lưu thông trên cây cầu cũ này cảm thấy bất an khi cảm nhận được rung lắc, mất an toàn.

Chỉ về phía cây cầu, bà Đỗ Thị Phương Anh (53 tuổi, trú tại xã Triệu Long) tâm sự: "Từ khi công trình ngừng thi công đến nay, cây cầu mới không đi được lại mà còn gây ô nhiễm, trời nắng thì bụi bay mù mịt làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, sức khỏe của người dân. Chỉ mong công trình sớm hoàn thiện để những hộ dân sống tại đây bớt khổ".

Hơn lúc nào hết, người dân mong cây cầu An Mô sớm đưa vào hoạt động, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân.

1

Xe cộ lưu thông qua cây cầu cũ. (Ảnh: Khải Tuấn).

Năm 2020, người dân sẽ được đi cầu mới khi hoàn thành?

Để "tiếp sức" cho cây cầu này, vào tháng 9/2017, UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình đường nối cầu An Mô vào Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn với tổng mức đầu tư là 74 tỉ đồng.

Sau đó, điều chỉnh xuống còn 66,6 tỉ đồng từ vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ theo chương trình mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội vùng; thời gian thực hiện từ 2018 - 2020.

Cụ thể, phần khối lượng hoàn thiện mặt cầu và đường hai đầu cầu chưa thi công thuộc dự án cầu An Mô mới (2,4 tỉ đồng), tỉnh không có khả năng cân đối được nguồn vốn nên quyết định đưa hạng mục công việc này vào dự án đường nối đầu cầu An Mô vào Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn để tiếp tục thực hiện.

Đến tháng 7/2019, dự án đường nối đầu cầu An Mô vào Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn triển khai. Riêng 25 tỉ đồng Trung ương hỗ trợ cho tỉnh năm 2019 đang được sử dụng trong việc chi trả đền bù và thi công những đoạn đã giải tỏa của dự án này.

Theo ông Võ Phong Luân, Giám đốc Ban Quản lí dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Trị, vào ngày 1/8 vừa qua, Sở Giao thông vận tải tỉnh đã có tờ trình gửi UBND tỉnh về việc phê duyệt điều chỉnh dự án cầu An Mô mới. Theo đó, tổng mức đầu tư điều chỉnh còn gần 91 tỉ đồng. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành trong năm 2020.

Liên quan đến vấn đề này, theo ông Lê Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Long, cầu An Mô chưa thể đưa vào sử dụng nhiều năm qua, do còn gặp nhiều khó khăn trong khâu giải tỏa mặt bằng.

Đến thời điểm hiện tại, khâu mặt bằng đã được xử lí, công trình cầu An Mô sẽ được thi công hoàn thiện và đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân trong thời gian tới.

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.