Thông tin mới nhất vụ ‘làm mới’ bờ kè Hộ thành hào Kinh thành Huế

Liên quan đến vụ việc “làm mới” khoảng 1.000 mét bờ kè Hộ thành hào mặt Nam Kinh thành Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã cung cấp những thông tin mới nhất.

Xin kéo dài thời gian thực hiện

Chiều ngày 21/8, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức buổi họp báo về tình hình công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa Huế năm 2019.

Tại buổi họp báo, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế thông tin việc thực hiện kế hoạch khắc phục một số hạn chế, tồn tại, thiếu sót trong quá trình thi công tu bổ, tôn tạo hệ thống kè Hộ thành hào.

3

Cận cảnh đoạn kè bị bê tông. (Ảnh: Khải Tuấn).

Cụ thể, đối với đoạn kè đã thi công, ngày 4/7, đơn vị thi công đã tiến hành nạo vét lòng hào kết hợp tìm kiếm, trục vớt thu hồi các viên đá cũ còn rơi rớt, sót lại để tái sử dụng theo yêu cầu; khắc phục thiếu sót trong việc thi công mặt ngoài kè đá bằng cách thay thế tối đa bằng đá cũ tại những vị trí chưa đúng với hồ sơ thiết kế được duyệt.

Đến nay, do công việc thực hiện gặp nhiều khó khăn trở ngại khách quan, điều kiện và mặt bằng thi công không được thuận lợi nên đơn vị thi công đã có công văn xin được kéo dài thời gian thực hiện thêm 60 ngày để hoàn chỉnh.

Ban Quản lí dự án, đơn vị giám sát phối hợp với đơn vị thi công và đơn vị tư vấn tiến hành rà soát, thu thập tư liệu liên quan đến các đoạn kè theo như phản ánh còn khá nguyên vẹn nhưng đã hạ giải để nghiên cứu, tu bổ phục hồi thí điểm theo kĩ thuật truyền thống trên nền móng đã được gia cường, cụ thể tại đoạn kè bên trái cửa Quảng Đức đến Eo bầu Nam Hưng (có bản vẽ đề xuất giải pháp và tiến độ kèm theo) và đã bắt đầu thực hiện từ ngày 16/8.

Đối với đoạn kè chưa triển khai thi công, sau khi khắc phục xong những thiếu sót đối với đoạn kè đã thi công, sẽ tổ chức rút kinh nghiệm đoạn đã thực hiện; Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, Ban Quản lí Dự án Di tích Cố đô Huế phối hợp với đơn vị thi công, đơn vị tư vấn thiết kế là Phân viện Khoa học Công nghệ Xây dựng miền Trung và đơn vị tư vấn giám sát tiến hành rà soát toàn bộ hồ sơ, đối chiếu với hiện trạng để thực hiện các nội dung công việc sau.

Khảo sát đánh giá chất lượng hiện trạng các đoạn kè còn lại của mặt Nam Kinh thành Huế (khoảng 1.140m), tiến hành phân loại mức độ hư hỏng và chất lượng còn lại, tham vấn các nhà khoa học, chuyên gia trong lĩnh vực văn hóa, lịch sử, khảo cổ học, bảo tồn di tích để xác định giải pháp tu bổ phục hồi phù hợp trên cơ sở ý kiến của Cục Di sản văn hóa và các cơ quan thẩm định, phê duyệt.

Đã thành lập Hội đồng đánh giá di tích theo Thông tư số 18/2012/TT-BVHTTDL ngày 28/12/2012 của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch để kiểm tra, xác nhận công tác đánh giá hiện trạng, hạ giải và tận dụng vật liệu gốc trong giải pháp tu bổ phục hồi.

Trong quá trình thực hiện sẽ có giải pháp thu hồi tối đa lượng đá cũ, giữ lại tối đa các đoạn kè nguyên gốc đảm bảo đủ kích thước, ổn định và khả năng chịu lực để bảo tồn tu bổ nguyên trạng.

Tổ chức thông tin nội dung dự án theo đúng qui định hiện hành để tiếp nhận ý kiến đóng góp trong quá trình thực hiện, tạo sự đồng thuận; Quản lí chặt chẽ công tác tổ chức thi công, tăng cường công tác giám sát thi công và thường xuyên kiểm tra đôn đốc tại hiện trường, kịp thời xử lí các vấn đề phát sinh vướng mắc nếu có.

4

Nạo vét lòng hào để sửa chữa. (Ảnh: Khải Tuấn).

Không để xảy ra những vấn đề hạn chế thiếu sót, tồn tại như vừa qua

Về việc kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan và biện pháp xử lí, chấn chỉnh khắc phục, đối với đơn vị thi công, tư vấn thiết kế (Phân viện Khoa học Công nghệ Xây dựng miền Trung) đã tiến hành điều chỉnh, thay thế bổ sung các thành viên tổ cán bộ kĩ thuật thi công, chỉ huy trưởng công trường vì những sai sót trong quá trình triển khai thực hiện dự án, có viết báo cáo kiểm điểm, giải trình.

Theo báo cáo của đơn vị thi công – tư vấn thiết kế, Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng thuộc Bộ Xây dựng đang xem xét đề nghị Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế về việc kiểm điểm các thành viên tham gia chủ trì thiết kế, tham gia thiết kế và chủ trì hợp đồng thực hiện dự án do thiếu sâu sát trong công tác quản lí tổ chức thi công dẫn đến những hạn chế, thiếu sót và sẽ có báo cáo gửi Trung tâm kết quả giải quyết.

Đối với các đơn vị tư vấn giám sát công trình, quản lí dự án và chủ đầu tư dự án, các đơn vị đã tiến hành họp kiểm điểm, nghiêm túc rút kinh nghiệm với những hạn chế thiếu sót trong việc quản lí, điều hành và tổ chức thực hiện hạng mục trên; với tinh thần cầu thị và quán triệt sâu sắc ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, của Thủ tướng Chính phủ và khẳng định không để xảy ra những vấn đề hạn chế thiếu sót, tồn tại như vừa qua đối với công tác phục hồi, tu bổ và tôn tạo di tích thuộc trách nhiệm quản lí của Trung tâm.

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế yêu cầu các đơn vị và cá nhân liên quan nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện các nội dung công việc khắc phục trên, đảm bảo đúng thời gian và yêu cầu chất lượng kĩ mĩ thuật, hàng tuần các đơn vị phải có báo cáo gửi Trung tâm về tình hình triển khai thực hiện để tổng hợp báo cáo cấp thẩm quyền theo yêu cầu.

Được biết, Hộ thành hào là hào nước bao bọc quanh Kinh thành Huế được xây dựng từ năm 1832. Bờ kè này được đắp bằng đá núi, theo kĩ thuật xếp đá khan không sử dụng vữa kết dính.

Tuy nhiên, trải qua gần 200 năm, công trình bị xuống cấp nên được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phê duyệt dự án "Bảo tồn, tu bổ và tôn tạo hệ thống Kinh thành Huế" với tổng mức đầu tư hơn 1.280 tỉ đồng.

Theo hồ sơ dự án, phương án tu bổ là "Bảo tồn nguyên trạng những đoạn kè còn tốt; hạ giải, tu bổ, phục hồi những đoạn kè bị hư hỏng nặng; gia cố, tu bổ những đoạn kè hư hỏng vừa và nhỏ".

Thế nhưng, đơn vị thi công đã đưa các phương tiện cơ giới phá bờ kè gốc của hào nước, rồi xây kè gần như mới bằng bê tông, cốt thép.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.