Theo Google, việc thay đổi thuật toán sẽ giúp người dùng dễ dàng hơn khi sử dụng công cụ Tìm kiếm (Search). Điều này dù có thể ảnh hưởng 10% kết quả tìm kiếm nhưng lại giúp người dùng thuận tiện hơn cho thông tin tiếp nhận.
Thuật toán tìm kiếm mới của Google hướng đến ngôn ngữ tự nhiên. (Ảnh: Google).
Thuật toán tìm kiếm Google mới được hãng thông báo dựa trên các nghiên cứu về ngôn ngữ tự nhiên, giúp hiển thị kết quả thân thiện hơn thông qua sự tương quan về từ và nghĩa.
Google cho rằng việc thay đổi lần này là một cải tiến của việc đào tạo máy học 5 năm mà hãng dùng trí tuệ nhân tạo để cải thiện theo hướng tự nhiên của người dùng.
Hiện việc tìm kiếm trên Google sau khi thay đổi thuật toán sẽ ảnh hưởng trên kết quả tiếng Anh, trước khi được áp dụng cho các ngôn ngữ và vùng khác nhau.
Kết quả tìm kiếm được hiển thị theo hướng tự nhiên hơn. (Ảnh: Google).
Việc Google áp dụng thuật toán theo hướng ngôn ngữ tự nhiên được cho là có sự tác động của Facebook khi mạng xã hội này đang đánh mạnh vào phần Tin tức sau khi bổ sung tính năng mới.
Theo đó, thay vì trước kia ít chú trọng tính năng Tin tức, thì nay, Facebook cho phép hiển thị liên kết ưu tiên cho phần tin tức đầu tiên, song song đó là các tương tác khác.
Tìm kiếm mới trên Google sẽ làm thay đổi kết quả hiển thị. (Ảnh chụp màn hình).
Chiến lược lấn sân phần tin tức cũng giúp Facebook cải thiện việc tìm kiếm thông tin trên mạng xã hội, khi mà các ngôn ngữ sử dụng là khá tự nhiên và ít theo khuôn khổ nào.
Facebook Tin tức cũng hiển thị kết quả tìm kiếm khác so với trước. (Ảnh chụp màn hình).
Tìm kiếm theo ngôn ngữ tự nhiên đang được nhiều người dùng sử dụng khi họ có thể đạt được thông tin mong muốn qua các việc lược bỏ từ không liên quan.
Điều này dù khó cải tiến cho giải thuật, nhưng cũng là điểm đến của các cỗ máy tìm kiếm khi đáp ứng nhu cầu thực tế này.