Thức khuya xem 3 trận bóng đá liên tiếp người đàn ông mắc bệnh tim phải nhập viện

Đối với những người có bệnh lý mạch vành, khi gắng sức cổ vũ đội bóng mình yêu thích với hành động ăn mừng quá kích như ôm chầm lấy nhau một cách sung sướng, hò hét quá lớn có thể gây nên co thắt mạch đột ngột và gây ra nhồi máu cơ tim.
thuc khuya xem 3 tran bong da lien tiep nguoi dan ong mac benh tim phai nhap vien World Cup liên quan thế nào với người mắc bệnh tim mạch?
thuc khuya xem 3 tran bong da lien tiep nguoi dan ong mac benh tim phai nhap vien Nguy cơ chết vì bệnh tim tăng gấp đôi chỉ vì…ế
thuc khuya xem 3 tran bong da lien tiep nguoi dan ong mac benh tim phai nhap vien Căng thẳng trong công việc làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Nhiều năm qua, các tổ chức y tế từng khuyến cáo những cổ động viên có tiền sử bệnh tim mạch cần dè chừng khi xem bóng đá, đặc biệt là những trận đấu đầy kịch tính với sự góp mặt của đội bóng con cưng.

Theo ThS.BS Phan Thảo Nguyên, Trưởng khoa Nội Tim mạch, Trưởng đơn vị can thiệp Tim mạch (Bệnh viện E), khoa Nội tim mạch, tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân 62 tuổi tại Hà Nội có sẵn bệnh lý tim mạch sau khi xem bóng đá 3 trận đấu liên tục.

thuc khuya xem 3 tran bong da lien tiep nguoi dan ong mac benh tim phai nhap vien
Sau khi xem bóng đá 3 trận đấu liên tục người đàn ông đã nhập viện. (Ảnh minh họa: Zing)

Lúc đầu, người đàn ông này chỉ nghĩ do vui mừng, cười nhiều nên bị đau thắt ngực. Vì vậy, bệnh nhân có nằm nghỉ ngơi nhưng vẫn bị đau ngực nhiều. Sau khi thăm khám cho bệnh nhân, bác sĩ phát hiện có mảng xơ vữa bị bong ra rất may mắn dòng chảy vẫn còn.

Bác sĩ Nguyên khuyến cáo thức khuya triền miên để xem bóng đá có thể ảnh hưởng tới tim mạch đặc biệt là những người có bệnh lý trước đó hoặc tiềm ẩn bệnh lý tim mạch mà chưa được phát hiện.

Người có bệnh lý mạch vành, khi gắng sức cổ vũ đội bóng mình yêu thích với hành động ăn mừng quá kích có thể gây nên co thắt mạch đột ngột và gây ra nhồi máu cơ tim. Với những bệnh nhân rung nhĩ, yếu tố môi trường, cảm xúc hay quá gắng sức là tác nhân gây nên tăng huyết áp, đột quỵ, xuất huyết não, nhồi máu cơ tim.

Ngoài ra, bệnh nhân huyết áp tăng nếu cổ vũ bóng đá quá mức có thể gây nên nhồi máu não hoặc xuất huyết não ngay lập tức.

Lưu ý xem bóng quá vui nhưng không nên vui quá mức dùng rượu bia, thuốc lá sẽ rất nguy hiểm cho bệnh lý tim mạch, huyết áp cao. Người có bệnh lý sẵn có cần phải nhớ uống thuốc đầy đủ, không bỏ thuốc để không làm ảnh hưởng tới sức khỏe.

Bác sĩ Nguyên chia sẻ, năm nay, người hâm mộ không phải xem World Cup vào những khung giờ đêm và rạng sáng. Người có bệnh lý tim mạch không nên cố gắng xem bóng đá vào khung giờ 1 giờ đêm, tốt nhất nên đi ngủ và xem lại vào sáng hôm sau.

“Bóng đá là môn thể thao được nhiều người đam mê và cũng là môn thể thao giải trí, vì vậy người có bệnh vẫn có thể xem. Tuy nhiên, bệnh nhân cần phải lắng nghe cơ thể, tự ý thức được sức khỏe của chính bản thân mình nhằm có điểm dừng đúng lúc”, bác sĩ Nguyên nói.

thuc khuya xem 3 tran bong da lien tiep nguoi dan ong mac benh tim phai nhap vien
(Ảnh: Tuổi trẻ)

- Lưu ý xem bóng quá vui nhưng không nên vui quá mức dùng rượu bia, thuốc lá sẽ rất nguy hiểm cho bệnh lý tim mạch, huyết áp cao. Người có bệnh lý sẵn có cần phải nhớ uống thuốc đầy đủ, không bỏ thuốc để không làm ảnh hưởng tới sức khỏe.

- Nên ngưng xem bóng đá khi cảm thấy mệt mỏi, cần nghỉ ngơi, tránh để “cố quá” dễ thành “quá cố”. Với người bệnh mạch vành, cần dừng xem và nghỉ ngơi khi có triệu chứng đau thắt ngực, đau ở vùng ngực, cổ, hàm, cánh tay, bụng trên, lưng...

Năm nay, các trận bóng đá diễn ra vào 3 khung thời (19 giờ, 22 giờ và 1 giờ đêm), để đảm bảo sức khỏe , nếu xem trận đấu lúc 19 giờ thì nên ăn cơm sớm để có thời gian nghỉ ngơi. Sau khi xem xong trận đấu đầu tiên nên đi ngủ chợp mắt để dành sức xem trận đấu thứ 2 diễn ra vào khung giờ 22 giờ và lưu ý cần phải ăn uống và nghỉ ngơi để ngày hôm sau có sức khỏe làm việc.

thuc khuya xem 3 tran bong da lien tiep nguoi dan ong mac benh tim phai nhap vien Cuồng nhiệt cùng World Cup tại các điểm café cho người yêu bóng đá ở Sài Gòn

World Cup 2018 đang cận kề và nhiều người hâm mộ đang đếm ngược từng ngày chờ đón lễ hội bóng đá lớn nhất hành ...

thuc khuya xem 3 tran bong da lien tiep nguoi dan ong mac benh tim phai nhap vien Quá phấn khích khi xem bóng đá U23 có mắc rối loạn nhịp tim?

Chuyên gia tim mạch cho biết, đa số các cầu thủ bóng đá đã được chuẩn bị rất kỹ lưỡng về vấn đề sức khoẻ ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.