Thương hiệu du lịch vịnh Hạ Long đang bị làm giả

Tàu du lịch tại Cát Bà nhưng lại quảng cáo hoạt động trên vịnh Hạ Long và gây ra những vụ việc đáng tiếc, làm xấu đi hình ảnh du lịch Hạ Long (Quảng Ninh) và của cả du lịch Việt Nam.

Những ngày gần đây, một số báo điện tử và mạng xã hội đưa thông tin, hình ảnh về một con tàu du lịch đẳng cấp 5 sao có tên Regina Legend Cruises sẽ hoạt động trên vịnh Hạ Long từ ngày 20.8. Ngay lập tức, các công ty kinh doanh lữ hành tỏ ra ngỡ ngàng, cho rằng tỉnh Quảng Ninh đang mập mờ trong việc cấp phép đóng mới tàu du lịch.

thuong hieu du lich vinh ha long dang bi lam gia
Nhiều tờ báo, trang mạng đang quảng cáo cho một con tàu du lịch 5 sao sắp hoạt động trên vịnh Hạ Long. (Ảnh chụp màn hình)

Tuy nhiên, theo ông Hồ Quang Huy, Phó chủ tịch UBND thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), địa phương này không cấp phép hoạt động trên vịnh Hạ Long cho tàu du lịch nào có tên Regina Legend Cruises, bởi chủ trương của tỉnh Quảng Ninh là không cho đóng mới thêm tàu du lịch, tiến tới giảm dần số lượng tàu du lịch trên vịnh Hạ Long. Còn ông Phạm Đình Huỳnh, Phó trưởng Ban quản lý vịnh Hạ Long cho rằng, tàu Regina Legend Cruises hoạt động trên vùng biển Cát Bà (Hải Phòng) và xuất phát từ bến phà Gót, huyện Cát Hải (Hải Phòng). "Về nguyên tắc, tàu du lịch loại này chỉ được hoạt động trong vùng giáp ranh giữa vịnh Lan Hạ và vịnh Hạ Long mà không được đi sâu vào vùng lõi vịnh Hạ Long. Có lẽ họ đã lợi dụng sự nổi tiếng của vịnh Hạ Long để quảng cáo và không lường được các vấn đề phức tạp có thể xảy ra”, ông Huỳnh nói.

Theo UBND thành phố Hạ Long, thời gian qua nhiều tàu nghỉ đêm trên vịnh Lan Hạ, Cát Bà (Hải Phòng) thường quảng cáo bán dịch vụ nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long, gây nhầm lẫn cho du khách. Nhiều tàu còn sơn trắng cho giống tàu du lịch vịnh Hạ Long. Ghi nhận của Thanh Niên cũng cho thấy, một số đơn vị còn đưa hình ảnh về các hang động trên vịnh Hạ Long để "lừa" du khách.

Trước đó, vào tháng 5.2018, bà Lyne Ryan, du khách người Úc đã bị lừa mua tour du lịch và nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long nhưng thực ra chỉ được thăm và nghỉ trên vịnh Lan Hạ (Cát Bà) bằng một con tàu tồi tàn. Truyền thông quốc tế sau đó đã chỉ trích chất lượng dịch vụ du lịch của cả vịnh Hạ Long lẫn ngành du lịch Việt Nam.

thuong hieu du lich vinh ha long dang bi lam gia
Tàu du lịch nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long. (Ảnh: Vũ Minh Đức)

Liên quan đến việc du lịch trên vịnh Hạ Long đang bị "nhái" để trục lợi, UBND thành phố Hạ Long cho biết sẽ có báo cáo lên UBND tỉnh Quảng Ninh và kiến nghị lên Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch để chấn chỉnh các công ty lữ hành bán tour và không xảy ra các vụ việc tương tự như trong thời gian vừa qua. Ghi nhận tại Quảng Ninh cho thấy, một số công ty lữ hành đang đề xuất việc thông tuyến du lịch Hạ Long - Lan Hạ. Tuy nhiên, Quảng Ninh và Hải Phòng chưa có cơ chế quản lý thống nhất, liên thông.

Cụ thể, trong khi tỉnh Quảng Ninh đang giảm số lượng để nâng cao chất lượng tàu du lịch, thì phía Hải Phòng lại vẫn đang cho phát triển số lượng với tiêu chí thấp hơn; cơ chế quản lý cũng cũng chưa có sự thống nhất mà còn mâu thuẫn, chồng chéo.

--

thuong hieu du lich vinh ha long dang bi lam gia Không tham quan vịnh Lan Hạ, 23 du khách vẫn bị ép mua vé

Đoàn khách đến từ Hải Phòng đi theo một hướng khác nhưng vẫn bị Ban quản lý vịnh yêu cầu mua vé tham quan.

thuong hieu du lich vinh ha long dang bi lam gia Truy tìm ‘con tàu ma’ lừa gia đình du khách Tây Ban Nha thăm vịnh Hạ Long

Dù không còn hoạt động trên vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), nhưng con tàu có tên Paragon Cruise vẫn được rao bán tour công khai qua các ...

thuong hieu du lich vinh ha long dang bi lam gia Du lịch 2/9: 7 điểm đến năm ngoái đã đông, năm nay có thể còn đông hơn

Cát Bà, Sapa, Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu, Đà Lạt, Sầm Sơn là 7 điểm đến đông nghịt vào lễ Quốc Khánh 2/9 năm ...

thuong hieu du lich vinh ha long dang bi lam gia Bốn điểm đến ở Đông Nam Á vắng du khách dịp 2/9

Khao Yai yên bình, trekking núi lửa Pinatubo hay hồ Toba trong veo trên đỉnh núi lửa là sự lựa chọn hợp lý dành cho ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.