Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng đã vạch ra kế hoạch của tập đoàn trong năm 2020 tại Đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra theo hình thức trực tuyến vào hôm nay, 28/5.
Thông tin tới cổ đông, tỉ phú Phạm Nhật Vượng không chỉ nói về mảng mang lại doanh thu tốt nhất cho tập đoàn là bất động sản, mà ông còn đề cập nhiều đến mảng Vingroup tập trung trong tương lai là sản xuất ô tô VinFast, điện thoại VinSmart.
Mảng sản xuất công nghiệp dưới hai thương hiệu VinSmart và VinFast được nhiều nhà đầu tư quan tâm, nhất là khi cuối năm 2019, Vingroup quyết định từ bỏ một số mảng khác như bán lẻ, nông nghiệp vào công nghệ cao để tập trung cho ô tô, điện thoại.
Tỉ phú Phạm Nhật Vượng cho biết trong năm nay, VinSmart và VinFast sẽ tập trung làm tốt tại thị trường trong nước thông qua chiến lược bán hàng, cũng như những chương trình tận dụng tối đa hệ sinh thái Vingroup.
Năm 2019, VinFast nhận được 17.200 đơn đặt hàng xe ô tô và 50.000 đơn hàng xe máy điện VinFast. Đặc biệt, VinFast đã sản xuất 15.300 ô tô chỉ trong vòng 6 tháng kể từ khi nhà máy chính thức đi vào hoạt động. VinSmart bán ra 600.000 điện thoại trong năm 2019, chiếm 7,5% thị phần điện thoại di động tại thời điểm cuối tháng 12 và đạt 16,7% thị phần vào tuần cuối tháng 3/2020.
Dịch Covid-19 đầu năm nay cũng ảnh hưởng đến việc bán hàng của VinFast. Tuy nhiên, ông Vượng cho hay từ tháng 5 này, VinFast đã chạy nhiều chương trình khuyến mãi cạnh tranh.
Song song bán hàng trong nước, tỉ phú Phạm Nhật Vượng nhấn mạnh đến mục tiêu tiếp tục xúc tiến xuất khẩu của VinSmart và VinFast. Về thị trường xuất khẩu, ông cho hay định hướng của tập đoàn là ngoài phục vụ trong nước, trước mắt chỉ tập trung vào một thị trường duy nhất là Mỹ.
Chủ tịch Vingroup khẳng định thị trường Mỹ vốn rất khó tính, nhưng nếu chinh phục được người khó nhất thì sang các thị trường khác sẽ dễ dàng hơn. Vì vậy, Vingroup chọn cách tấn công và thành công trước ở thị trường Mỹ, sau đó mới quyết định tham gia vào các thị trường khác.
Nói với cổ đông, ông Vượng cho hay công ty xác định đầu tư lớn, chấp nhận bù lỗ từ 3-5 năm. Tuy lỗ 3-5 năm, nhưng tỉ phú Phạm Nhật Vượng tin rằng khi đó, VinFast đã chiếm thị phần rất tốt ở Việt Nam và có chỗ đứng ở thị trường Mỹ.
Chủ tịch Vingroup khẳng định mục tiêu trước mắt của tập đoàn là hướng đến thị phần chứ không phải lợi nhuận.
Về bất động sản, định hướng của Vinhomes trong năm nay là bắt đầu hiện thực hóa chiến lược phát triển các mảng kinh doanh, nhằm tạo dòng tiền đều cho công ty, bao gồm phát triển hệ thống văn phòng cho thuê và bất động sản khu công nghiệp.
Ở bất động sản công nghiệp, tỉ phú Phạm Nhật Vượng cho hay toàn bộ khu công nghiệp VinFast hiện đã được chuyển cho Vinhomes và hiện VinFast là một khách hàng của Vinhomes. Theo đó, VinFast đang sử dụng khoảng 335 ha, có 7 ha làm khu dịch vụ.
Vinhomes cũng đang tìm kiếm thêm các doanh nghiệp bên ngoài vào thuê. Ngoài ra, nhiều đối tác đã đặt vấn đề sản xất linh kiện ô tô tại Việt Nam ở 2.000 ha bất động sản công nghiệp khác của tập đoàn.
Ngoài ra, Vinhomes đang tìm kiếm và phát triển các dự án bất động sản công nghiệp tại Hải Phòng, Quảng Ninh. Hiện một số dự án đã giải phóng mặt bằng và dự kiến cuối năm 2021 sẽ đưa vào hoạt động.
Vingroup nhận định Việt Nam đang ở giai đoạn tiềm năng để phát triển bất động sản công nghiệp. 5 năm trở lại đây, nguồn vốn FDI vào Việt Nam tăng trưởng mạnh, bình quân đạt 16%, trong đó, hơn 70% tổng vốn đi vào hoạt động sản xuất và công nghiệp.
Nắm bắt cơ hội và tận dụng lợi thế về chuyên môn trong việc mở rộng quỹ đất, vì vậy, lãnh đạo Vingroup xác định bất động sản công nghiệp sẽ là mảng chính và quan trọng trong tương lai bởi đây là lĩnh vực mang lại dòng tiền thường xuyên cho tập đoàn.
Trong năm 2020, Vinhomes tiếp tục mở bán các phân khu mới thuộc 3 dự án Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City, Vinhomes Grand Park và mở bán phân khu thấp tầng tại dự án Vinhomes Wonder Park tại Đan Phượng, Hà Nội.
Năm 2020, Vingroup đặt mục tiêu doanh thu thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh là 145.000 tỉ đồng, tăng hơn 11%. Lợi nhuận sau thuế đạt 5.000 tỉ đồng, giảm 35% so với thực hiện năm 2019.
Tập đoàn cho rằng trong bối cảnh dịch bệnh trên thế giới còn chưa được kiểm soát triệt để, và nhiều ngành nghề như du lịch, sản xuất có sự phụ thuộc lớn vào thị trường quốc tế, năm 2020 sẽ tiếp tục là năm thách thức trước khi mọi việc trở lại bình thường.
Ngoài 2 lĩnh vực bất động sản vốn mang lại dòng tiền thường xuyên cho tập đoàn từ trước đến nay và sản xuất công nghiệp là định hướng mới cho tương lai, Vingroup cũng đặt mục tiêu cho các lĩnh vực khác.
Cụ thể, lĩnh vực cho thuê trung tâm thương mại, Vincom Retail sẽ đẩy mạnh số hóa và hiện thực hóa mô hình mua sắm, giải trí với các hình thức mới lạ, nhằm mang tới những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Vinpearl sẽ tập trung thúc đẩy kinh doanh với số cơ sở đã đi vào hoạt động, ưu tiên các dự án tối ưu chi phí vận hành, đặc biệt sẽ thúc đẩy du lịch nội địa trong bối cảnh chưa mở lại thị trường du lịch quốc tế vì dịch bệnh Covid-19.
Về nguồn vốn và đầu tư, Vingroup cho biết sẽ triển khai nhiều hình thức huy động vốn trong và ngoài nước, kiểm soát hiệu quả việc đầu tư mở mới và tối ưu hóa hiệu suất sử dụng nguồn vốn, để phục vụ chiến lượng kinh doanh ngắn, trung và dài hạn của tập đoàn.
Lãnh đạo Vingroup nhấn mạnh năm 2020, ứng phó với những bất ổn do Covid-19, tập đoàn sẽ thực hiện chính sách thắt lưng buộc bụng, quản lí chặt chẽ việc chi tiêu và đầu tư mở rộng, tối ưu hóa hiệu quả hoạt động của các lĩnh vực hiện có.