Tiếp tục phát hiện hơn nửa tấn ngà voi nhập lậu từ châu Phi

Hơn nửa tấn ngà voi được ngụy trang trong các khối gỗ để đưa vào Việt Nam đã bị lực lượng kiểm tra liên nghành phát hiện.
tiep tuc phat hien hon nua tan nga voi nhap lau tu chau phi
Ngà voi nhập lậu được giấu trong các khối gỗ. Ảnh Thăng Long

Ngày 1/12, đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn Khu vực 1 cho biết đã phối hợp với Đội Kiểm soát Hải quan – Cục Hải quan TP HCM, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về buôn lậu (C74) Bộ Công an và Biên phòng cảng TP HCM tiếp tục phát hiện thêm 3 container hàng nhập khẩu tại Cảng Cát Lái có hơn nửa tấn ngà voi chứa trong ruột các khối gỗ.

Lô hàng này được nhập khẩu từ Châu Phi về Việt Nam. Trong 3 container bị phát hiện có tổng cộng 529 kg ngà voi.

Theo ông Vũ Việt Tiến, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn Khu vực 1, các đối tượng đã sử dụng những khối gỗ nhỏ hơn để chứa ngà voi và thủ đoạn vẫn là hết sức tinh vi. Ngà voi được giấu trong các khối gỗ khoét rỗng, sau đó được chèn chặt bằng hỗn hợp cao lanh, mùn cưa gỗ tạo thành khối gỗ đặc. Đặc biệt, toàn bộ bốn xung quanh phía trong lòng gỗ được sơn sáp trắng, nhằm tránh sự phát hiện của máy soi.

tiep tuc phat hien hon nua tan nga voi nhap lau tu chau phi
Ngà voi được ngụy trang rất tinh vi để qua mắt lực lượng chức năng. Ảnh Thăng Long

Trên vận tải đơn thể hiện người gửi từ châu Phi và người nhận là Công ty TNHH dịch vụ vận tải giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu H.P. (nằm trên đường Lê Văn Huân, phường 13, quận Tân Bình, TP HCM).

Đây là lô hàng ngà voi nhập lậu thứ 7 bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ tại cảng Cát Lái kể từ tháng 10/2016 đến nay.

Trước đó, trong tháng 10 và tháng 11, các cơ quan chức năng đã phát hiện, bắt giữ 6 vụ ngà voi và vẩy tê tê nhập lậu về cảng Cát Lái với tổng khối lượng gần 5 tấn, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã ra quyết định khởi tố 2 vụ về tội buôn lậu và vận chuyển trái phép ngà voi.

chọn
Toàn cảnh vị trí sẽ xây hầm chui tại nút giao trục Tây Thăng Long - Vành đai 3
Dự án đầu tư xây dựng hầm chui tại nút giao đường trục Tây Thăng Long - Vành đai 3 có tổng mức đầu tư (dự kiến) 1.156 tỷ đồng.