Tiêu chí trạm thu giá BOT: Bỏ lấy ý kiến người dân và khoảng cách 70km

Trong dự thảo mới đây quy định về tiêu chí, điều kiện trạm thu giá BOT, Bộ GTVT đã bỏ việc lấy ý kiến người dân địa phương, Hiệp hội vận tải và yêu cầu về khoảng cách trạm.
tieu chi tram thu gia bot bo lay y kien nguoi dan va khoang cach 70km
Bộ GTVT bỏ việc lấy ý kiến người dân về trạm thu giá. (Ảnh minh họa: Di Linh)

Không lấy ý kiến người dân, Hiệp hội vận tải

Mới đây, Bộ GTVT đã tiếp tục lấy ý kiến cho Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 49/2016/TT-BGTVT ngày 30/12/2016 quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ.

Đáng chú ý là tại dự thảo lần này, Bộ GTVT quy định vị trí trạm thu giá phải được xác định trong thời gian lập dự án BOT; phải đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên liên quan (nhà nước, nhà đầu tư, người dân địa phương); phải thuận lợi cho việc thu giá, đảm bảo khả năng hoàn vốn của dự án BOT.

Đối với quốc lộ, trạm thu giá phải nằm trong phạm vi dự án và có ý kiến thống nhất của các cơ quan địa phương (HĐND, ỦBND).

TS. Phạm Sanh - chuyên gia ngành giao thông vận tải tại TP HCM từng trả lời chúng tôi rằng, các tiêu chí, điều kiện về trạm thu giá BOT theo Thông tư 49 của Bộ GTVT "rất mơ hồ và thiếu khá nhiều".

Đối với đường địa phương, trạm thu giá phải nằm trong phạm vi dự án do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của địa phương quyết định sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ GTVT.

Đối với điều kiện của trạm thu giá, Bộ GTVT cũng bỏ nội dung lấy ý kiến của người dân địa phương do đã lấy ý kiến của Hội đồng nhân dân và bỏ nội dung lấy ý kiến của Hiệp hội vận tải ô tô sau khi tiếp thu ý kiến một số đơn vị.

Cụ thể, Vụ Tài chính (Bộ GTVT) góp ý rằng tại dự thảo thông tư đã đưa ra tiêu chí lấy ý kiến thống nhất của Hội đồng nhân dân rồi thì cần cân nhắc sự cần thiết khi đưa thêm tiêu chí “lấy ý kiến của nhân dân địa phương”.

"Trường hợp nếu đưa tiêu chí lấy ý kiến tham gia của nhân dân địa phương thì phải xây dựng thêm tiêu chí định lượng tỷ lệ thống nhất/không thống nhất để có cơ sở thực hiện", Vụ này cho hay.

Ngoài ra, Bộ KH&ĐT cũng cho rằng, việc lấy ý kiến của các cơ quan liên quan về vị trí đặt trạm thu giá sẽ ảnh hưởng tiến độ phê duyệt dự án.

"Do đó, đề nghị quy định rõ việc lấy ý kiến được thực hiện trong giai đoạn nào của dự án; đồng thời quy định rõ cách thức triển khai thực hiện công tác lấy ý kiến tham gia của người dân nhằm tránh việc lấy ý kiến mang tính hình thức.

Đề nghị quy định cụ thể về điều kiện được tổ chức thu giá và quy định ràng buộc, xử lý đối với nhà đầu tư chậm hoàn thành công tác quyết toán dự án BOT như yêu cầu tại Nghị quyết 22-NQ/BCS của Ban cán sự Đảng Bộ GTVT", Bộ KH&ĐT góp ý.

tieu chi tram thu gia bot bo lay y kien nguoi dan va khoang cach 70km
Nhiều trạm thu giá đã chuyển sang hình thức thu tự động. (Ảnh: Di Linh)

Bỏ quy định khoảng cách hai trạm thu giá tối thiểu là 70km

Đối với nội dung về khoảng cách giữa hai trạm thu giá trên cùng một tuyến đường phải đảm bảo cự ly tối thiểu là 70km trừ những trạm thu giá hoàn vốn cho các dự án cầu đường bộ, hầm đường bộ, Bộ GTVT đã bỏ sau khi tiếp thu ý kiến góp ý.

Cụ thể, trong văn bản góp ý, Vụ Pháp chế (Bộ GTVT) đề nghị làm rõ quy định pháp lý của việc quy định “Khoảng cách giữa hai trạm thu giá ở trên cùng một tuyến đường phải đảm bảo cự ly tối thiểu là 70km” đồng thời nghiên cứu làm rõ trong trường hợp để đảm bảo cự ly này vị trí đặt trạm sẽ rơi vào nơi đông dân cư hoặc có khả năng gây ách tắc giao thông.

Bộ Tài chính lại cho rằng quy định này phù hợp với các dự án áp dụng phương pháp thu hở song không phù hợp với các dự án thu kín theo quy định của Thông tư số 35/2016/TT-BTC.

UBND tỉnh Bình Phước cũng đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu, xem xét lại khoảng cách đặt trạm trên cùng 1 tuyến đường là 70km với các lý do sau:

Quy định này gây khó khăn cho nhà đầu tư và cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong quá trình đàm phán, ký kết hợp đồng vì ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian thu hoàn vốn của dự án.

Bênh cạnh đó, Nghị quyết 437/NQ-UBTVQH14 của Quốc hội quy định các dự án đường bộ phải là tuyến mới thì mới được đầu tư theo hình thức BOT.

"Tuy nhiên để đầu tư 1 tuyến đường mới với chiều dài 70 km thì tổng mức đầu tư rất lớn, lãi suất biến động, thời gian thi công kéo dài…do đó các nhà đầu tư sẽ không tham gia", UBND tỉnh Bình Phước cho hay.

tieu chi tram thu gia bot bo lay y kien nguoi dan va khoang cach 70km Mơ hồ... tiêu chí trạm BOT

Đối với các tiêu chí mới của trạm thu giá BOT, TS. Phạm Sanh chuyên gia ngành giao thông vận tải tại TP HCM cho ...

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.