Tìm thấy 'thủ phạm' khiến 73 người bị ngộ độc khi ăn cỗ cưới ở Lào Cai

Theo kết quả kiểm nghiệm mẫu bánh dày trong đám cưới ở thôn Na Áng A và Dì Thàng 2 (xã Na Hối, huyện Bắc Hà, Lào Cai) khiến 73 người bị ngộ độc có số lượng vi sinh vật đã vượt quá hàng triệu lần cho phép.

Ngày 5/10, đại diện Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm tỉnh Lào Cai cho biết, đơn vị đã có kết luận của vụ ngộ độc thực phẩm trong đám cưới ở hai thôn Na Áng A và Dì Thàng 2 (nhà trai và nhà gái, xã Na Hối, Bắc Hà, Lào Cai).

tim thay nguyen nhan khien 73 nguoi bi ngo doc khi an co cuoi o lao cai
Các nạn nhân ngộ độc trong đám cưới được đưa đến Bệnh viện đa khoa huyện Bắc Hà để điều trị. Ảnh: Báo Lào Cai.

Theo kết luận của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai, kết quả kiểm nghiệm mẫu bánh dày cho thấy, mẫu bánh dày có chỉ tiêu vi khuẩn E.Coli, Colifom, tổng số vi sinh vật hiếu khí và tổng số bào tử nấm men, nấm mốc vượt quá giới hạn gấp hàng chục nghìn lần. Đặc biệt, trong bánh còn phát hiện vi khuẩn Tụ cầu vàng (có tên khoa học là Staphylococcus aureus) gấp 12 triệu lần cho phép.

Ngay sau khi có kết luận của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai, chủ cơ sở sản xuất bánh dày ở huyện Bảo Thắng (Lào Cai) đã bị phạt 3 triệu đồng và yêu cầu tạm dừng sản xuất đến khi hoàn thiện các thủ tục cần thiết.

Bên cạnh đó, người buôn bánh dày từ cơ sở sản xuất ở huyện Bảo Thắng về phục vụ đám cưới nhà trai và nhà gái ở xã Na Hối dẫn tới vụ ngộ độc trên cũng bị phạt 2 triệu đồng.

tim thay nguyen nhan khien 73 nguoi bi ngo doc khi an co cuoi o lao cai
Lãnh đạo huyện Bắc Hà cũng đã đến Bệnh viện thăm hỏi các nạn nhân. Ảnh: Báo Lào Cai.

Trước đó, vào khoảng 15h30 ngày 7/9, ở thôn Dì Thàng 2 và Na Áng A (xã Na Hối, huyện Bắc Hà, Lào Cai) đã xảy ra trường hợp ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cỗ đám cưới khiến một số người bị đi ngoài, nôn.

Vụ việc đã khiến 73 người bị mắc các triệu chứng trên và có 41 trường hợp vào cơ sở y tế điều trị, còn lại được điều trị tại nhà.

Xác định nguyên nhân ban đầu là do vi sinh vật ở trong bánh dày, được gia đình tổ chức đám cưới mua của một cơ sở sản xuất ở huyện Bảo Thắng, Lào Cai.

tim thay nguyen nhan khien 73 nguoi bi ngo doc khi an co cuoi o lao cai Số người nhập viện tiếp tục tăng, 55 người người bị ngộ độc sau khi ăn cỗ đám hỏi

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên (Hà Giang) cho biết, tính đến 9h30 sáng 5/10, đã có 52 trường hợp nhập viện ...

chọn
Bất động sản tuần qua (28/4 - 4/5): Ba luật lớn kỳ vọng hiệu lực sớm, TP HCM dừng dự án BT của Phát Đạt
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7; điểm mới về thành lập cụm công nghiệp từ 1/5; loạt doanh nghiệp tiến vào Thái Nguyên... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.