Tin kinh tế 4/7: Ngân hàng nhà nước bán USD giá thấp, thị trường ô tô bất ổn

Tổng hợp tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 4/7 trên cả nước. Để giảm giá bán USD, ngân hàng nhà nước đã bán ra đồng tiền ngoại tệ này để điều tiết thị trường.

Ngân hàng Nhà nước bắt đầu bán USD giá thấp can thiệp thị trường

Báo Tiền phong thông tin, ngay khi nhà điều hành phát đi tín hiệu và bán ra giá thấp hơn giao dịch liên ngân hàng, giá đô la trên thị trường tiếp tục hạ nhiệt.Chiều hôm qua (3/7), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã giảm mạnh giá bán USD ra thị trường, mức giảm 244 đồng tương đương 1% về 23.050 đồng. Mức giá này cũng thấp hơn tới 264 đồng so với mức trần của tỷ giá trung tâm.

tin kinh te 47 ngan hang nha nuoc ban usd gia thap thi truong o to bat on
(Ảnh minh họa)

Trong buổi Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam giữa kì 2018, Nghị định 116 và thông tư 03 đã được nhiều doanh nghiệp đưa ra để bàn thảo.Với sự điều chỉnh này, các thành viên tham gia thị trường có nhu cầu mua USD hợp pháp và đáp ứng đầy đủ các quy định sẽ được mua với giá rẻ hơn đáng kể.

Sau can thiệp của NHNN, tỷ giá tại các ngân hàng thương mại lập tức hạ nhiệt về dưới 23.100 đồng (bán ra), thay vì mức cao nhất là 23.120 đồng trước đó. Còn sang đến chiều nay (4/7), trước lệnh mua còn dè dặt, vào thời điểm 15h, giá USD giao dịch giữa các ngân hàng còn tụt tiếp xuống 23.032 đồng/USD.

'Nghị định 116 khiến thị trường ôtô bất ổn'

Theo ông Toru Kinoshita, Trưởng Nhóm công tác Ôtô và Xe máy, người cũng là Tổng giám đốc Toyota Việt Nam kiêm Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), một số quy định về thủ tục hành chính trong Nghị định 116/2017 và thực thi Nghị định 140/2016 về Lệ phí trước bạ hiện khiến "thị trường ôtô Việt Nam bất ổn".

Dẫn dữ liệu của VAMA, ông cho biết hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp nhập khẩu, lắp ráp ôtô ở Việt Nam giảm 31% từ khi Nghị định 116 có hiệu lực ngày 1/1, VnExpress thông tin.

tin kinh te 47 ngan hang nha nuoc ban usd gia thap thi truong o to bat on

Ông Toru Kinoshita cũng dẫn chứng, Nghị định 116 gần như đã ngừng toàn bộ việc kinh doanh xe nhập khẩu từ các nước phát triển như Nhật Bản, châu Âu ... trong nửa đầu năm 2018. Hàng loạt đơn hàng xe nhập cho các tháng đầu năm 2018 đã bị hủy.

"Việc hủy đơn hàng đe dọa tới hàng ngàn việc làm, cả lao động trực tiếp cũng như từ đại lý các hãng xe. Khách hàng buộc phải chờ đợi lâu hơn để có xe do thiếu nguồn cung từ đầu năm. Bất ổn này xảy ra với cả doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu, sản xuất và lắp ráp trong nước", ông nói.

Thuế môi trường với xăng dầu có thể tăng kịch khung từ tháng 10

Theo VnExpress: Văn phòng Chính phủ vừa phân công Bộ Tài chính chuẩn bị tờ trình của Chính phủ về dự thảo Nghị quyết biểu thuế bảo vệ môi trường cho phiên họp thứ 25 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (diễn ra từ ngày 11 đến 13/7).

Trước đó, hồi đầu năm, trong một dự thảo, Bộ Tài chính đề xuất thuế bảo vệ môi trường với mỗi lít xăng sẽ tăng 1.000 đồng lên 4.000 đồng. Còn dầu diesel, tăng thêm 500 đồng thuế. Còn lại, dầu madút, dầu nhờn và mỡ nhờn cũng bị đề nghị tăng 1.000 đồng mỗi lít so với hiện nay.

Tiêu thụ điện liên tục “phá đỉnh”, lo hoá đơn tăng sốc

Trong điều kiện nắng nóng gay gắt ở miền Bắc và Trung Bộ vẫn tiếp tục kéo dài quanh ngưỡng 40 độ C, nhu cầu sử dụng điện những ngày qua tăng cao đột biến và liên tục “phá đỉnh”, chủ yếu do việc sử dụng điều hòa nhiệt độ và các thiết bị làm mát tăng rất cao.

Thông tin từ Tập đoàn Điện lực (EVN) vừa cung cấp cho hay, trong các ngày 22/6 và ngày 2/7/2018 số liệu tiêu thụ điện cả nước và miền Bắc liên tục lập đỉnh, thời tiết đầu tháng 7 ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ tiếp tục nắng nóng kéo dài. Tính đến ngày 3/7 mức độ tiêu thụ điện ở các khu vực này lại tăng cao kỷ lục.

tin kinh te 47 ngan hang nha nuoc ban usd gia thap thi truong o to bat on
Nắng nóng có thể làm hóa đơn tiền điện tăng cao. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, theo thống kê của EVN, trên toàn quốc công suất phụ tải đỉnh hệ thống điện đạt 35.110 MW, sản lượng tiêu thụ toàn quốc là 723,9 triệu kWh.

Tại miền Bắc công suất phụ tải đỉnh hệ thống điện đạt 17.063 MW, sản lượng tiêu thụ của phía Bắc cũng lên tới gần 358,6 triệu kWh.

Tại miền Trung công suất phụ tải đỉnh hệ thống điện đạt 3.128 MW, sản lượng tiêu thụ lên tới gần 64,5 triệu kWh, phá đỉnh năm ngoái. Cũng khu vực này, năm 2017, công suất phụ tải đỉnh của hệ thống chỉ ở mức 3.099 MW và sản lượng tiêu thụ ngày cao nhất là 60,9 triệu kWh.

Trong khi đó, tại Thủ đô Hà Nội, công suất phụ tải đỉnh hệ thống điện đạt 4.085 MW, sản lượng tiêu thụ là gần 82 triệu kWh.

EVN cho biết, chỉ trong 1 ngày tại miền Bắc công suất phụ tải đỉnh hệ thống điện đã tăng 398 MW, sản lượng tiêu thụ tăng 16,6 triệu kWh. Riêng địa bàn Hà Nội công suất phụ tải đỉnh hệ thống điện đã tăng 98 MW, sản lượng tiêu thụ tăng 2,7 triệu kWh, báo Dân trí thông tin.

tin kinh te 47 ngan hang nha nuoc ban usd gia thap thi truong o to bat on Giá USD ngân hàng xuống 23.000 đồng, thị trường tự do chưa hạ nhiệt

Động thái giảm mạnh giá bán USD của NHNN đã giúp giá USD tại các ngân hàng thương mại giảm xuống ngưỡng 23.000 đồng/USD, nhưng ...

tin kinh te 47 ngan hang nha nuoc ban usd gia thap thi truong o to bat on Thuế môi trường với xăng dầu có thể tăng kịch khung từ tháng 10

Việc tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét trong vài ngày tới.

tin kinh te 47 ngan hang nha nuoc ban usd gia thap thi truong o to bat on Mặt bằng giá đang chịu sức ép

Lạm phát nửa đầu năm 2018 đã áp sát mục tiêu Quốc hội đề ra. Chính phủ và các bộ cần cân nhắc thời gian ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.