Tin tức y tế ngày 2/8: Sặc rau câu, bé 11 tháng tuổi tử vong

Tin tức y tế ngày 2/8: Dịch cúm gia cầm A/H5N6 cực độc tái phát ở Hải Phòng; Thu hồi thuốc tim chứa chất độc trên khắp thế giới; Người phụ nữ kết liễu cuộc đời bằng thuốc diệt cỏ; Bé 11 tháng tuổi sặc rau câu tử vong...
Tin tức y tế ngày 1/8: Nhiều bệnh nhân bị rắn lục đuôi đỏ cắn ở TP HCM
Tin tức y tế ngày 30/7: Bé trai 6 ngày tuổi tử vong vì người thân cắt rốn bằng kéo

Bé 11 tháng tuổi sặc rau câu tử vong

VTC News đưa tin, bác sĩ Lê Quang Mỹ, khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện (BV) Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho biết, đơn vị đã tiếp nhận một bệnh nhi hóc dị vật. Bệnh nhi mới 11 tháng tuổi, ăn kẹo rau câu bị sặc, tím tái toàn thân.

Tại BV tuyến trước, cháu hôn mê sâu, ngưng tim ngưng thở phải hồi sức tim phổi 30 phút nhưng đồng tử 2 bên dãn, không còn phản xạ thần kinh.Cháu sau đó được chuyển lên BV Nhi Đồng 2. Tuy nhiên, do tình trạng của bé quá nặng không thể cứu chữa.

Hải Phòng: Dịch cúm gia cầm A/H5N6 cực độc tái phát

Báo Thanh Niên đưa tin, ông Lê Văn Cường, Phó chủ tịch UBND huyện An Dương, TP Hải Phòng cho biết vào sáng 2/8, cơ quan chức năng sẽ lập chốt kiểm soát dịch cúm A/H5N6 tại 2 xã An Hồng và An Hưng trong vòng 20 ngày.

Trước đó, tại 2 hộ dân trên địa bàn 2 xã này đã bùng phát dịch cúm A/H5N6 khiến khoảng 10.000 con gia cầm chết bệnh hoặc phải tiêu hủy.

tin tuc y te ngay 28
Tiêu hủy gia cầm nhiễm bệnh. (Ảnh Thanh Niên)

Nhận được tin báo, Chi cục Chăn nuôi - Thú y, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP Hải Phòng đã phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật huyện An Dương tiến hành kiểm tra tình hình dịch bệnh. Kết quả lấy mẫu xét nghiệm cho thấy, 6/6 mẫu dương tính vi rút cúm gia cầm A/H5N6.

Cơ quan chức năng đã lập biên bản xử lý tiêu huỷ toàn bộ số gia cầm còn sống của các gia đình và tiến hành phun thuốc khử trùng khu vực chuồng trại của cả 2 hộ.

Đồng thời, lực lượng chức năng lập 3 chốt kiểm dịch tại các thôn Phạm Dùng, xã An Hồng và thôn Đông Hải, xã An Hưng để phun thuốc phòng dịch đối với người và phương tiện đi qua trong 20 ngày.

Huyện An Dương cũng yêu cầu các hộ dân tạm ngừng nuôi mới gia cầm, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của cán bộ thú y.

Trước đó, một ổ dịch đã được phát hiện tại nhà ông Mai Văn Tình ở thôn Văn Tiến, xã Đại Bản, huyện An Dương vào tháng 2/2018.

Thu hồi thuốc tim chứa chất độc trên khắp thế giới

VnExpress đưa tin, Việt Nam cùng 21 nước trên thế giới đã đình chỉ và thu hồi thuốc tim mạch chứa thành phần Valsartan do công ty Huahai, Trung Quốc điều chế.

Sau khi Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) phát hiện lô Valsartan do ZHP điều chế chứa N-Nitrosodimethylamine (NDMA), chất hóa học có thể gây ung thư, vào đầu tuần này, giới chức Trung Quốc kêu gọi mọi cơ sở y tế thu hồi và loại bỏ thuốc Valsartan do ZHP sản xuất.

tin tuc y te ngay 28
Thu hồi valsartan có thể khiến bệnh nhân ung thư. (Ảnh VnExpress)

Trên trang web chính thức, Ủy ban Y tế Trung Quốc khuyến cáo bác sĩ cũng như bệnh nhân không sử dụng thuốc này để điều trị bệnh.

Theo báo cáo từ EMA, Valsartan của ZHP đã bị nghi ngờ chứa NDMA từ năm 2012, nhiều khả năng do sự thay đổi về quy trình sản xuất. Nghiên cứu trên động vật cho thấy NDMA dẫn đến ung thư gan, thận và đường hô hấp. Cơ quan này đang nghiên cứu xem thời gian dùng và lượng NDMA như thế nào sẽ khiến bệnh nhân bị ung thư.

Ở Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã đình chỉ lưu hành 23 loại thuốc trên thị trường chứa thành phần Valsartan nguy cơ gây ung thư.

Được biết, Valsartan ban đầu được phát triển bởi công ty Novartis (Thụy Sĩ) dưới tên thương mại Diovan. Sau khi thuốc hết hạn bảo hộ độc quyền, nhiều hãng dược phẩm khác tham gia điều chế Valsartan, trong đó có Huahai Chiết Giang (ZHP) - công ty dược phẩm Trung Quốc thành lập vào năm 1989.

ZHP không chỉ vươn lên thành nhà sản xuất Valsartan hàng đầu thế giới mà còn là công ty Trung Quốc đầu tiên có sản phẩm được thị trường Mỹ chấp nhận.

Ngoài thuốc tim, ZHP còn sản xuất nhiều loại thuốc như thuốc trầm cảm, thuốc dị ứng và thuốc HIV. Trong tuyên bố đưa ra ngày 30/7, công ty này cam đoan mọi dược phẩm khác của họ không nhiễm NDMA và sẽ cải thiện hệ thống để ngăn chặn sự cố tương tự.

Người phụ nữ kết liễu cuộc đời bằng thuốc diệt cỏ

Đó là nữ bệnh nhân 42 tuổi ở Hưng Yên. Chị được gia đình đưa vào cấp cứu khi uống gần hết chai thuốc diệt cỏ paraquat.

tin tuc y te ngay 28
Thuốc diệt cỏ paraquat có độc tính cực mạnh. (Ảnh Internet).

Mặc dù được các bác sĩ ở bệnh viện Bạch Mai tiến hành lọc máu, điều trị tích cực nhưng do chất độc đã ngấm vào cơ thể gây loét miệng, loét họng, bỏng niêm mạc tiêu hoá, suy tạng... nhưng một vài ngày điều trị nhận thấy khó qua khỏi, gia đình đã xin đưa bệnh nhân về nhà.

Theo người nhà bệnh nhân, bệnh nhân này là con gái lớn trong gia đình và chưa lập gia đình nên vẫn sống với bố mẹ đẻ. Sau khi to tiếng với bố đẻ, chị đã uống một chai thuốc diệt cỏ cháy để quyên sinh.

tin tuc y te ngay 28 Chưa có kết luận giám định pháp y vụ bé trai 4 tháng tuổi tử vong tại BVĐK huyện Mường La?

Liên quan đến vụ việc bé trai 4 tháng tuổi tử vong bất thường khi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mường La ...

tin tuc y te ngay 28 Tin tức y tế ngày 31/7: Bật báo động đỏ cứu bà bầu vỡ thai ngoài tử cung

Tin tức y tế nóng nhất ngày 31/7: Bật báo động đỏ cứu bà bầu vỡ thai ngoài tử cung; Bệnh nhi còn ống động ...

tin tuc y te ngay 28 Bộ Y tế lên tiếng vụ bê bối vắc-xin giả của Trung Quốc

Bộ Y tế cho biết ngay sau khi có thông tin về vụ bê bối vắc-xin giả của một công ty Trung Quốc, cơ quan ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.