Tin tức y tế ngày 31/7: Bật báo động đỏ cứu bà bầu vỡ thai ngoài tử cung

Tin tức y tế nóng nhất ngày 31/7: Bật báo động đỏ cứu bà bầu vỡ thai ngoài tử cung; Bệnh nhi còn ống động mạch đầu tiên được can thiệp bằng DSA; Hàng không hỗ trợ ngành y vận chuyển tạng; Gắp đỉa dài 3 cm sống trong mũi người đàn ông suốt ba tháng.
Hai mẹ con suýt chết vì nuốt rết sống chữa bệnh
Nguyên nhân của bệnh phát ban sinh dục

Gắp đỉa dài 3 cm sống trong mũi người đàn ông suốt ba tháng

Ngày 30/7, thông tin bác sĩ Phạm Trung Kiên, Trưởng phòng khám chuyên khoa Tai mũi họng ở huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết vừa nội soi gắp con đỉa từ trong lỗ mũi ông Lê Khắc Huệ.

Ông Huệ vào phòng khám trong tình trạng khó thở, chảy máu mũi. Tiến hành chụp phim cho kết quả, một con đỉa sống to gần bằng chiếc đũa đang nằm giữa khe mũi phải của bệnh nhân.

Ba tháng trước, ông Huệ đi rừng đã dựng lán trại ngủ lại qua đêm. Thời gian gần đây, mũi ông có biểu hiện ngứa ngáy, cảm giác có vật gì đó thập thò trong mũi rất khó chịu. Ông đi khám khi thấy mũi bị sưng đau, chảy máu. Hiện sức khỏe bệnh nhân đã bình thường.

Quảng Ninh: Bệnh nhi còn ống động mạch đầu tiên được can thiệp bằng DSA

Sáng 30/7, các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh đã tiến hành đóng kín dị tật còn ống động mạch cho 04 bệnh nhân nhi ngay tại bệnh viện trong ngày đầu đưa vào sử dụng hệ thống DSA và nhận chuyển giao kỹ thuật của các chuyên gia tim mạch can thiệp đến từ Bệnh viện Nhi Trung ương.

Các bệnh nhân là bé Bùi Bảo A. (23 tháng tuổi), thường trú tại thành phố Hạ Long; bé Vũ Thị Ngọc V. (3 tuổi), thường trú tại thị xã Quảng Yên; bé Ninh Trọng N. (3 tuổi), thường trú tại huyện Tiên Yên; Lê Thị Thu T. (7 tuổi) thường trú tại xã Vĩnh Thực, Móng Cái.

Các trẻ có tiền sử tim bẩm sinh còn ống động mạch, chưa can thiệp, đang dùng thuốc theo đơn, nay nhập viện chuẩn bị can thiệp tim mạch theo lịch hẹn của bác sĩ. Kết quả xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh cho thấy hình ảnh còn ống động mạch... Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sỹ chẩn đoán và chỉ định can thiệp đóng ống động mạch cho trẻ.

Ca phẫu thuật diễn ra trong khoảng hơn 30 phút, trẻ được gắn hệ thống máy theo dõi mạch, huyết áp, điện tâm đồ... Sau đó bác sĩ sử dụng ống thông dẫn đường được đưa vào động mạch đùi, ngược dòng máu vào tận các buồng tim và mạch máu của trẻ.

Hàng không hỗ trợ ngành y vận chuyển tạng

Ngày 31/7, Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người và Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam Vietnam Airlines đã ký thỏa thuận hỗ trợ vận chuyển bằng đường hàng không cho công tác điều phối vận chuyển mô tạng trên cả nước.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến bày tỏ hy vọng, sau khi thỏa thuận được ký kết, hai bên sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm, khoa học và hiệu quả, góp phần mang lại cơ hội sống nhiều hơn nữa cho các bệnh nhân trên cả nước.

tin tuc y te ngay 317 bat bao dong do cuu ba bau vo thai ngoai tu cung
Tạng được vận chuyển bằng đường hàng không (Ảnh TTĐTQG)

Đại diện Vietnam Airlines cho biết sẽ hỗ trợ tối đa cho các thủ tục vận chuyển mô, tạng và miễn phí ghế ngồi cho thùng đựng mô, tạng trong quá trình điều phối mô, tạng của Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người.

Đồng thời chủ động xây dựng quy trình riêng cho các hoạt động vận chuyển mô, tạng cũng như thành lập các nhóm xử lý nhanh các tình huống hỗ trợ khẩn cấp theo thời gian thực tế để quá trình vận chuyển mô, tạng kịp thời gian “vàng”.

Được biết, từ năm 2015 đến nay, Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người và Vietnam Airlines đã cùng thực hiện 5 chuyến điều phối mô, tạng bằng đường hàng không để kịp thời cứu được 8 người bệnh.

Bật báo động đỏ cứu bà bầu vỡ thai ngoài tử cung

Vào phòng khám Hữu Nghị trong tình trạng đau bụng dữ dội, Cô gái 29 tuổi ở TP HCM được phát hiện bị vỡ thai ngoài tử cung. Xét nghiệm cận lâm sàng cho kết quả thai ngoài tử cung vỡ, vỡ lách làm tràn dịch ổ bụng, chảy máu bên trong. Trước đó, bệnh nhân cho biết đã trễ kinh hai tuần.

tin tuc y te ngay 317 bat bao dong do cuu ba bau vo thai ngoai tu cung
Xe cấp cứu đưa bệnh nhân từ phòng khám về bệnh viện (Ảnh VnExpress)

Nhận thấy tình trạng nguy cấp, kíp bác sĩ phòng khám đã kích hoạt cơ chế báo động đỏ đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn nhờ hỗ trợ và được hỗ trợ kịp thời.

Thai phụ mất hơn một lít máu nhưng được phẫu thuật kịp thời. Bệnh nhân đã ổn định và được phẫu thuật kịp thời. Bệnh nhân bảo tồn được vòi trứng, giúp duy trì chức năng sinh sản về sau.

Xem thêm

Tin tức y tế ngày 30/7: Bé trai 6 ngày tuổi tử vong vì người thân cắt rốn bằng kéo

tin tuc y te ngay 317 bat bao dong do cuu ba bau vo thai ngoai tu cung Tuýp thuốc nhuộm tóc rởm có thể khiến bạn mang bệnh tật

Chị Thanh Phương ở TP HCM sử dụng thuốc nhuộm mua tại chợ, da đầu xuất hiện nhiều mảng đỏ, nổi mụn nước li ti ...

tin tuc y te ngay 317 bat bao dong do cuu ba bau vo thai ngoai tu cung Thuốc điều trị AIDS hứa hẹn ngăn ngừa lây bệnh khi quan hệ tình dục

Nghiên cứu mới nhất cho thấy thuốc điều trị AIDS đạt hiệu quả, làm ngăn ngừa, giúp giữ an toàn cho những người không bị ...

tin tuc y te ngay 317 bat bao dong do cuu ba bau vo thai ngoai tu cung Bệnh quai bị tấn công nhiều thanh thiếu niên ở miền Nam

Quai bị có thể gây viêm tinh hoàn ở bé trai hay viêm buồng trứng ở trẻ gái, vài trường hợp dẫn đến vô sinh.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.