Tin tức y tế ngày 30/7: Bé trai 6 ngày tuổi tử vong vì người thân cắt rốn bằng kéo

Thu hồi lô thuốc tam thất bột Phúc Hưng, dịch sởi nguy cơ bùng phát ở Hà Nội, máy xay thịt nghiền nát bàn tay bé trai 13 tuổi, bé trai 6 ngày tuổi tử vong vì cắt rốn bằng kéo tại nhà... là những tin tức y tế nóng nhất ngày 30/7.
Thiết bị tránh thai Essure buộc ngừng bán trên thị trường
Danh sách chi tiết các thuốc chứa Valsartan bị Bộ Y tế đình chỉ lưu hành, tạm ngừng nhập khẩu

Thu hồi lô thuốc tam thất bột Phúc Hưng

tin tuc y te ngay 307 be trai 6 ngay tuoi tu vong vi nguoi than cat ron bang keo
Sản phẩm tam thất bột bị thu hồi.

Tin tức mới nhất, lô thuốc tam thất bột Phúc Hưng bị thu hồi có số đăng ký VD-24513-16, số lô 041117, ngày sản xuất 21/11/2017, hạn dùng 21/11/2019. Kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung cho thấy, mẫu thuốc Tam thất bột Phúc Hưng không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu độ nhiễm khuẩn.

Đây là thuốc được chỉ định dùng cho các trường hợp đi ngoài ra máu, xuất huyết nội tạng hoặc xuất huyết ngoài, xuất huyết và sưng do chấn thương ngoài…

Được biết, các Viện Kiểm nghiệm thuốc từ trung ương đến địa phương sẽ phối hợp, lấy ít nhất 2 mẫu thuốc bổ sung để kiểm tra chỉ tiêu chất lượng.

Hiện, Cục Quản lý Dược đã đình chỉ lưu hành lô thuốc này trên địa bàn Hà Nội và yêu cầu nhà sản xuất thu hồi lô thuốc trên thị trường, báo cáo trước ngày 14/8.

Dịch sởi nguy cơ bùng phát ở Hà Nội

7 tháng đầu năm Hà Nội ghi nhận 271 bệnh nhân sởi, gấp gần 5 lần so với năm ngoái (60 ca). Bệnh xuất hiện tại cả 30 quận huyện Hà Nội, tập trung tại các quận nội thành như Đống Đa, Hà Đông, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm...

Bệnh nhân chủ yếu là trẻ dưới 5 tuổi, chiếm 69%. Trong đó, trẻ dưới một tuổi chiếmtỉ lệ cao. Đáng nói, hầu hết bệnh nhi chưa được tiêm ngừa văcxin hoặc tiêm chưa đầy đủ. Nhiều bé dưới 9 tháng tuổi chưa đến lịch tiêm chủng đã mắc bệnh do miễn dịch mẹ truyền cho con không đủ.

Tiến sĩ Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, hiện các ca bệnh sởi rải rác, chưa ghi nhận ổ dịch lớn. Tuy nhiên ngay từ đầu năm các chuyên gia đã cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch sởi.

Sởi là bệnh có tính cảm nhiễm rất cao. Một người chưa từng mắc sởi, không được tiêm vắcxin thì gần như 100% sẽ mắc bệnh nếu tiếp xúc với nguồn bệnh. Vì vậy, TS. Nguyễn Nhật Cảm khuyên các bậc cha mẹ cần đưa con đi tiêm phòng sởi đúng lịch, đủ mũi. Mũi một khi trẻ đủ 9 tháng tuổi, tiêm mũi 2 lúc 18 tháng tuổi.

Máy xay thịt nghiền nát bàn tay bé trai 13 tuổi

Nạn nhân là cháu Phạm Việt Hoàng, 13 tuổi, trú tại xã Đại Hà, Kiến Thụy, Hải Phòng.

tin tuc y te ngay 307 be trai 6 ngay tuoi tu vong vi nguoi than cat ron bang keo
Bé trai được gia đình đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng tay bị cuốn vào máy xay thịt.

Trước đó, vào ngày 26/7, Hoàng được người nhà đưa đến bệnh viện trong tình trạng bàn tay phải bị cuốn và dính chặt trong máy xay thịt. Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng đã tiếp nhận cấp cứu, tháo chiếc máy xay thịt ra khỏi bàn tay phải và tiến hành phẫu thuật cắt lọc tạo mỏm 1/2 bàn tay cho bệnh nhi này.

Hình ảnh chụp X-quang cho thấy, các đốt xương 5 ngón tay bị nghiền nát, cụt hết xương bàn ngón. Hiện sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định, tuy nhiên Hoàng đã vĩnh viễn mất các ngón của bàn tay phải.

Bé trai 6 ngày tuổi tử vong vì cắt rốn bằng kéo tại nhà

Thông tin này được lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn xác nhận. Theo đó, bệnh nhi 6 ngày tuổi là P.V.L, người dân tộc Dao, ở huyện Đình Lập (Lạng Sơn). Em là con thứ 4 trong gia đình, được chuyển lên từ Trung tâm Y tế huyện Đình Lập trong tình trạng sốt, co giật toàn thân, môi tím, cứng hàm. Bệnh nhi qua đời do nhiễm trùng uốn ván, sau khi cắt rốn bằng kéo tại nhà.

Thông tin thêm từ Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn, mẹ của bé trong các lần mang thai trước đều không tiêm phòng uốn ván và tự sinh con tại nhà. Lần sinh này, người nhà tự cắt cuống rốn cho bé bằng kéo chưa được vô khuẩn nên cháu bé mới nhiễm bệnh và qua đời.

Đây là ca bệnh nhiễm trùng uốn ván đầu tiên xuất hiện trở lại tại Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn, sau gần 20 năm vắng bóng".

tin tuc y te ngay 307 be trai 6 ngay tuoi tu vong vi nguoi than cat ron bang keo Bộ Y tế lên tiếng vụ bê bối vắc-xin giả của Trung Quốc

Bộ Y tế cho biết ngay sau khi có thông tin về vụ bê bối vắc-xin giả của một công ty Trung Quốc, cơ quan ...

tin tuc y te ngay 307 be trai 6 ngay tuoi tu vong vi nguoi than cat ron bang keo Bộ Y tế yêu cầu làm rõ thông tin về trường hợp mất tim thai của sản phụ

Bộ Y tế đề nghị Bệnh viện Bưu điện khẩn trương họp hội đồng chuyên môn xem xét trách nhiệm của các cá nhân và ...

tin tuc y te ngay 307 be trai 6 ngay tuoi tu vong vi nguoi than cat ron bang keo Đề xuất đưa thuốc mới chữa viêm gan C vào danh mục BHYT để người bệnh hưởng lợi

Sự ra đời của các thuốc kháng vi-rút tác động trực tiếp (DAAs) điều trị viêm gan C có tỷ lệ điều trị khỏi bệnh ...

chọn
Đấu giá đất ở Thanh Oai (Hà Nội): Chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền
Tiếp tục thông tin về tiến độ nộp tiền sau trúng đấu giá đất tại huyện Thanh Oai (Hà Nội), ngày 16/9, lãnh đạo huyện cho biết: Với 68 thửa đất trúng đấu giá, đến thời hạn cuối cùng phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định, chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền; 56 thửa đất không nộp tiền hoặc không nộp đủ. Đáng chú ý, 12 trường hợp nộp tiền có giá trúng cao nhất là 55,167 triệu đồng/m2.