Tin tưởng cho vay với lãi suất cao, nhiều người dân bị 'xù nợ' hàng chục tỉ đồng

Thấy gia đình bà Điệp làm ăn khấm khá, lại được lòng tin của mọi người nên nhiều người dân mang tiền nhà hoặc vay ngân hàng để cho vay lại với lãi suất cao. Tuy nhiên, giờ đây người dân có nguy cơ mất trắng khi con nợ tuyên bố phá sản.
tin tuong cho vay voi lai suat cao nhieu nguoi dan bi xu no hang chuc ti dong
Tiệm cầm đồ của gia đình bà Điệp.

Ngày 21/1, nhiều người dân tập trung tại khu vực chợ Đliê Ya (thuộc thôn Trung Hòa, xã Đliê Ya, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk) để làm đơn tố cáo bà Nguyễn Thị Hồng Điệp (46 tuổi, thôn Trung Hòa) “ôm tiền” rồi biệt tích.

Theo bà Trần Thị Mừng (46 tuổi, thôn Tân Thành, xã Đliê Ya) cho biết, sau nhiều năm làm lụng vất vả bà đã tích góp được 370 triệu đồng.

Tuy nhiên, do biết vợ chồng bà Điệp mở tiệm cầm đồ tại khu vực chợ Đliê Ya. Nhận thấy vợ chồng người này hiền lành, làm ăn khấm khá nên nhiều người dân tin tưởng.

Sau đó, bà Mừng biết bà Điệp cần tiền để làm ăn và vay với lãi suất cao nên bà đã mang tiền qua cho người này vay.

Tuy nhiên, đến khi cần tiền, bà Mừng đi đòi lại thì bà Điệp không chịu trả mà cứ hứa hẹn hết lần này đến lần khác.

tin tuong cho vay voi lai suat cao nhieu nguoi dan bi xu no hang chuc ti dong
Nhiều người dân đến làm đơn tố cáo gia đình bà Điệp không trả nợ.

Tương tự, vào năm 2017, bà Cao Thị Thuyền (58 tuổi, thôn Trung Hòa) khi nghe bà Điệp hỏi vay tiền để làm ăn với mức lãi suất 2,5%/tháng thì bà Thuyền đã cầm cố sổ đỏ, vay ngân hàng 300 triệu để cho bà này vay.

Sau đó, bà Điệp đã viết giấy vay tiền và cam kết khi nào chủ nợ cần, chỉ cần báo trước khoảng 5-6 ngày sẽ trả đủ. Tuy nhiên, khi bà Thuyền cần tiền, đến đòi thì bà Điệp lấy đủ lý do rồi khất lần khất lựa.

Theo người dân ở đây cho hay, vào ngày 18/1/2019, một số chủ nợ đến tìm bà Điệp để đòi tiền nhưng không thấy người này ở nhà, gọi điện thoại cũng không liên lạc được.

Đến lúc này những chủ nợ mới tá hỏa khi hay tin bà Điệp đã “biệt tích”. Ngay sau khi hay tin, nhiều người dân đã tập trung trước nhà bà Điệp để đòi lại số tiền đã bỏ ra. Số tiền ban đầu được người dân ước tính lên đến khoảng 30 tỉ đồng.

Liên quan đến vụ việc này, ông Mai Thành Trung, Phó trưởng công an xã Đliê Ya cho hay, vào chiều 20/1, công an xã đã tới nhà bà Điệp để lấy biên bản ghi nhận sự việc và tiếp nhận một số đơn tố cáo của người dân.

Ông Trung cũng cho hay, cách đây mấy ngày đơn vị có nhận được đơn xin vắng mặt của bà Điệp và thông báo phá sản của vợ chồng người này. Trong quá trình làm việc với công an xã, vợ chồng bà Điệp cho hay, họ đang nợ khoảng 10 tỉ đồng của bà con nhưng làm ăn thất bại, phá sản nên chưa có trả.

Tuy nhiên, do bà Điệp sợ bà con bức xúc, đánh đập nên có đơn xin vắng mặt và sẽ ra trình diện khi cơ quan chức năng yêu cầu chứ không phải bỏ trốn.

Theo vị lãnh đạo này, hiện đơn vị đã báo cáo tình hình vụ việc lên Công an huyện Krông Năng để xin ý kiến chỉ đạo, xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

tin tuong cho vay voi lai suat cao nhieu nguoi dan bi xu no hang chuc ti dong Hàng chục hộ dân hoang mang khi chủ hụi ôm hơn 30 tỉ đồng vắng nhà 5 ngày nay

Sau khi cho bà H. vay hơn 30 tỉ đồng với hình thức đóng hụi, hàng chục hộ dân đang hoang mang khi chủ hụi ...

tin tuong cho vay voi lai suat cao nhieu nguoi dan bi xu no hang chuc ti dong Đắk Nông: Trước Tết, dân 'khóc ròng' vì đại lý cà phê bể nợ

Sau khi thu hoạch cà phê, bà con nông dân đã tin tưởng ký gửi hàng trăm tấn cà phê ở Đại lý Chiến Hiền, nhưng ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.