Tỉnh Hưng Yên công bố dự thảo quy hoạch sau sáp nhập

Dự thảo điều chỉnh quy hoạch tỉnh Hưng Yên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, vừa được UBND tỉnh công khai lấy ý kiến. Đây là tỉnh đầu tiên công bố dự thảo quy hoạch sau sáp nhập.

Theo dự thảo, Hưng Yên mới tiếp giáp trực tiếp với Thủ đô Hà Nội về phía tây bắc và kết nối trực tiếp qua các tuyến giao thông trọng điểm như cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Quốc lộ 5, Quốc lộ 39 và đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Đến năm 2050, Hưng Yên là thành phố trực thuộc Trung ương, trung tâm công nghiệp - dịch vụ hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. (Ảnh: Báo Chính phủ).

Hà Nội là thị trường quan trọng về hàng hóa, dịch vụ, bất động sản, du lịch và lao động chất lượng cao của Hưng Yên mới.

Hưng Yên có vị thế là khu vực vệ tinh về công nghiệp - đô thị - dịch vụ chiến lược, đóng vai trò vùng đệm kỹ thuật, vùng mở đô thị và chia sẻ áp lực phát triển không gian đô thị trung tâm Hà Nội.

Hưng Yên là khu vực mở rộng phía đông - đông nam của Thủ đô, kết nối trực tiếp với khu vực sông Hồng - sông Luộc và vùng đô thị hóa nhanh phía tây tỉnh (khu vực Văn Giang, Văn Lâm, Khoái Châu, Mỹ Hào). Đây là khu vực đã và đang thu hút mạnh mẽ các dự án khu đô thị, khu công nghiệp, trung tâm logistics và dịch vụ thương mại quy mô lớn, tạo động lực lan tỏa phát triển vùng Thủ đô.

Hiện nay, Hà Nội đang đẩy nhanh tiến độ quy hoạch và đầu tư hệ thống hạ tầng phía đông, với các cầu Trần Hưng Đạo, Tứ Liên, Ngọc Hồi, Mễ Sở… nhằm tăng cường kết nối Thủ đô với Hưng Yên, mở ra hành lang đô thị - công nghiệp - logistics Hà Nội qua Hưng Yên tới các cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh, hình thành vành đai phát triển phía đông vùng Thủ đô Hà Nội.

Các khu vực phía tây của Hưng Yên sẽ tiếp tục đảm nhiệm chức năng cung cấp không gian đô thị, nhà ở, dịch vụ cho Thủ đô, trong khi khu vực phía đông ven biển đảm nhiệm chức năng tiếp nhận hàng hóa, hậu cần, trung chuyển, tạo chuỗi cung ứng hoàn chỉnh cho khu vực Hà Nội mở rộng.

Định hướng được nêu trong dự thảo quy hoạch, đến năm 2030, Hưng Yên mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp - dịch vụ hiện đại, đô thị văn minh, kinh tế biển mạnh... với tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân trong giai đoạn 2026 - 2030 là 10 - 11%/năm; GRDP bình quân đầu người trên 209 triệu đồng/người/năm (tương đương khoảng 8.000 USD người/năm):

Cơ cấu kinh tế trong GRDP: Khu vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản: 8%; khu vực công nghiệp, xây dựng: 60%; khu vực dịch vụ: 27,5%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội trong giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 1.100.000 tỷ đồng; tỷ lệ đô thị hoá 50%.

Đến năm 2050, Hưng Yên là thành phố trực thuộc Trung ương, trung tâm công nghiệp - dịch vụ hiện đại, thông minh, xanh và bền vững của vùng đồng bằng sông Hồng, đóng vai trò kết nối chiến lược của vùng ĐBSH và cả nước; là thành phố thông minh đáng sống của vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước...

XEM và TẢI VỀ  hồ sơ Điều chỉnh quy hoạch tỉnh Hưng Yên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 (bản dự thảo) ở dưới đây:

Sơ đồ

Báo cáo tổng hợp

Phụ lục - Báo cáo tổng hợp

Báo cáo tóm tắt

chọn
Toàn cảnh cao tốc sắp mở nối sân bay Gia Bình với Hà Nội đoạn qua Bắc Ninh
Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh có chiều dài khoảng 27,766 km, tiêu chuẩn đường cao tốc 10 làn xe cơ giới, tốc độ 120 km mỗi giờ.