Toàn cảnh vụ sát hại nữ sinh viên giao gà ở Điện Biên: 5 nghi phạm, những lời khai quanh co và các tình tiết bất ngờ

Là mục tiêu phạm tội của Hùng và Công, nữ sinh viên đã bị hãm hiếp tập thể rồi bị sát hại khi đi giao gà ngày 30 Tết. Sau đó, thi thể được phát hiện và xác định tử vong do bị siết cổ.

Sự mất tích bí ẩn của nữ sinh viên xinh đẹp đi giao gà

Khoảng 18h30' ngày 4/2 (tức 30 Tết), con gái chị Trần Thị Hiền (SN 1975) trú tại Đội 5, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên là chị Cao Thị Mỹ Duyên (SN 1997, cùng trú tại địa chỉ trên, hiện đang là sinh viên trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên) có sử dụng xe máy BKS 27H1 - 7407 chở 13 con gà đi giao cho một người khách lạ tại khu vực C13, phường Thanh Trường, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

toan canh vu sat hai nu sinh vien giao ga o dien bien 5 nghi pham nhung loi khai quanh co va cac tinh tiet bat ngo
Nữ sinh viên đi giao gà bị sát hại.

Sau khi chị Duyên đi khoảng 2 tiếng đồng hồ, gia đình đã nhiều lần gọi điện nhưng Duyên không nghe máy, sau đó điện thoại cũng bị tắt nên gia đình đã đến cơ quan Công an trình báo.

Nhận được tin báo, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an các huyện, Công an TP Điện Biên Phủ tổ chức truy tìm.

Ngày 7/2, cơ quan chức năng phát hiện thi thể nạn nhân Cao Thị Mỹ Duyên trong tình trạng tử vong do bị siết cổ.

toan canh vu sat hai nu sinh vien giao ga o dien bien 5 nghi pham nhung loi khai quanh co va cac tinh tiet bat ngo
Ngày 7/2, cơ quan chức năng phát hiện thi thể nạn nhân Cao Thị Mỹ Duyên trong tình trạng tử vong do bị siết cổ.

Đến 9h sáng ngày 06/02 (tức mùng 2 Tết) phát hiện chiếc xe máy chị Duyên dùng để chở gà tại khu vực Đội 18, xã Noong Luống, huyện Điện Biên.

Đến 10h30p ngày 07/02 (tức mùng 3 Tết) tiếp tục phát hiện thi thể nạn nhân Cao Thị Mỹ Duyên tại ngôi nhà hoang trước cổng Công ty Công trình giao thông thuộc khu vực Đội 11, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

Qua khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi cơ quan Công an xác định nạn nhân Cao Thị Mỹ Duyên bị chết do siết cổ.

Xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng gây chấn động dư luận, Công an tỉnh Điện Biên đã xác lập chuyên án 219D, tập trung tối đa lực lượng phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ, Viện Khoa học hình sự Bộ Công an sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ khẩn trương tiến hành điều tra làm rõ.

Những manh mối và nghi phạm đầu tiên sa lưới pháp luật

Sau khi nhập cuộc điều tra tích cực, ngày 10/02/2019, Công an tỉnh Điện Biên đã bắt giữ Vương Văn Hùng (SN 1984) trú tại khối Tân Thủy, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên.

Hùng đã 4 lần vi phạm pháp luật và có 3 tiền án, hiện không có nhà mà sống lang thang ở TP Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên.

Khai nhận tại cơ quan điều tra, Hùng cho biết đã giết nạn nhân để cướp tài sản.

toan canh vu sat hai nu sinh vien giao ga o dien bien 5 nghi pham nhung loi khai quanh co va cac tinh tiet bat ngo
Vương Văn Hùng, nghi phạm khai nhận sát hại chị Duyên, cướp của. (Ảnh: Zing).
toan canh vu sat hai nu sinh vien giao ga o dien bien 5 nghi pham nhung loi khai quanh co va cac tinh tiet bat ngo
Cơ quan Công an thu giữ thẻ sim điện thoại đùng để gọi chị Duyên đặt gà. (Ảnh: FB Điện Biên 1954).

Ngoài ra, lực lượng Công an đã thu giữ nhiều vật chứng gồm một xe máy, thẻ ATM của nạn nhân; một giấy Đăng ký xe máy, 8 con gà sống, một lồng gà và nhiều vật chứng khác có liên quan được đối tượng cất giấu tại nhiều nơi khác nhau.

toan canh vu sat hai nu sinh vien giao ga o dien bien 5 nghi pham nhung loi khai quanh co va cac tinh tiet bat ngo
Giấy tờ xe máy chị Duyên đi chở gà. (Ảnh: FB Điện Biên 1954).

Đấu tranh mở rộng vụ nữ sinh viên bị sát hại ở Điện Biên, ngày 11/02, cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục khám xét khẩn cấp căn nhà của Vương Văn Nghĩa - nhà cậu ruột của Vương Văn Hùng tại Đội 16, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên (đây là nơi Hùng cư trú từ ngày 02/02/2019 đến khi bị bắt).

Qua khám xét tiếp tục phát hiện chiếc điện thoại của nạn nhân Cao Thị Mỹ Duyên và một sim điện thoại đối tượng đã sử dụng để liên lạc với nạn nhân yêu cầu giao gà vào chiều 30 Tết.

toan canh vu sat hai nu sinh vien giao ga o dien bien 5 nghi pham nhung loi khai quanh co va cac tinh tiet bat ngo
Lồng gà được cơ quan chức năng thu thập. (Ảnh: FB Điện Biên 1954).

Chiều 13/2, Thiếu tướng Sùng A Hồng - Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cho biết cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can với Vương Văn Hùng (SN 1984, ở Tuần Giáo, Điện Biên) để điều tra hành vi giết người và cướp tài sản.

Nghi phạm thứ hai sa lưới và những điểm mở của vụ án

Ngày 16/2, báo VOV đưa tin: "Ngày 10/2, sau khi đối tượng Vương Văn Hùng (SN 1984) trú tại khối Tân Thủy, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên, bị tạm giữ hình sự, qua đấu tranh khai thác, cơ quan công an đã bí mật kiểm tra và phát hiện trên chiếc xe tải của đối tượng Bùi Văn Công – chồng của Bùi Thị Thu (người đầu tiên phát hiện ra xác nạn nhân Duyên) có nhiều vết máu và nghi ngờ có dấu hiệu liên quan đến vụ án.

toan canh vu sat hai nu sinh vien giao ga o dien bien 5 nghi pham nhung loi khai quanh co va cac tinh tiet bat ngo
Nghi phạm Bùi Văn Công. (Ảnh do người dân gần nhà đối tượng cung cấp).

Cơ quan công an đã tổ chức thu thập dấu vết máu này gửi xuống Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an giám định, kết luận được đây là máu của nạn nhân. Ngày 13/2, đối tượng Bùi Văn Công ngay lập tức bị triệu tập để đấu tranh, căn nhà của đối tượng này cũng nhanh chóng bị khám xét.

Đến thời điểm hiện tại, đối tượng Vương Văn Hùng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, là người trực tiếp đặt mua gà để nạn nhân Duyên giao đến. Đồng thời khai nhận Hùng và Bùi Văn Công chính là 2 đối tượng trực tiếp gây ra cái chết của nạn nhân Cao Mỹ Duyên".

Chiều 17/2, Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Điện Biên phối hợp với Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) khai quật, khám nghiệm lại thi thể của Cao Mỹ Duyên.

Việc khám nghiệm lại tử thi nạn nhân do lời khai của 2 nghi phạm Vương Văn Hùng và Trần Văn Công mâu thuẫn với kết quả khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường nơi phát hiện ra nạn nhân sáng mùng 3 tết.

Bên cạnh đó, cơ quan điều tra muốn thu thập thêm chứng cứ, củng cố hồ sơ có liên quan đến vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng này.

Việc khai quật, khám nghiệm lại thi thể nữ sinh được tiến hành tại nghĩa trang nhân dân xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

Về thông tin nạn nhân Cao Mỹ Duyên có bị hiếp dâm hay không, đại tá Tráng A Tủa, phó giám đốc Công an tỉnh Điện Biên, cho biết theo kết quả điều tra bước đầu, chưa có căn cứ để khẳng định.

"Chúng tôi vẫn phải chờ kết quả điều tra, giám định của Viện Khoa học Kỹ thuật Hình sự, Cục Cảnh sát Hình sự thì mới có cơ sở chính xác", ông Tủa nói.

Những nghi phạm tiếp theo sa lưới và vụ án dần sáng tỏ

Liên quan đến vụ sát hại nữ sinh viên giao gà ở Điện Biên, ngày 18/2, Công an tỉnh Điện Biên đã khởi tố, bắt tạm giam 5 bị can liên quan vụ sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên (22 tuổi) dịp Tết Kỷ Hợi.

Các bị can gồm: Vương Văn Hùng, Bùi Văn Công, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Hùng và Lường Văn Lả cùng trú tỉnh Điện Biên.

Thông tin về những diễn biến mới nhất của vụ án, báo Zing đưa tin: "Theo lời khai của 5 người này, ngày 1/2 (27 Tết), Bùi Văn Công chủ động rủ Vương Văn Hùng cướp tài sản của Cao Mỹ Duyên. Hai tên thỏa thuận, Công dẫn Hùng ra chợ Mường Thanh để nhận diện nữ sinh, sau đó Hùng giao dịch và hẹn cô gái giao gà đến nơi đã chọn để cướp.

Khoảng 16h ngày 4/2 (30 Tết), Hùng ra chợ hỏi mua gà để làm quen, xin số điện thoại của Duyên. Tối đó, Hùng gọi điện hẹn nữ sinh 22 tuổi đặt mua 10 con gà, yêu cầu Duyên chở đến ngôi nhà hoang tại khu vực bờ mương đồi Độc Lập (thuộc Đội 11, phường Thanh Trường, TP Điện Biên Phủ).

Tại nơi này, Hùng đã dùng côn nhị khúc có xích sắt siết cổ làm nạn nhân bất tỉnh. Sau đó, tên này đưa cô gái vào ngôi nhà hoang ở Đội 11 và gọi điện rủ Công đến.

Nghe đồng bọn gọi điện, Công rủ thêm Phạm Văn Nhiệm đến ngôi nhà hoang. Theo lời khai, khuya hôm đó, 3 bị can đã thay nhau hãm hiếp cô gái. Sau đó, chúng đưa nạn nhân lên thùng xe tải của Công.

Hùng khai là người đã vứt quần của nạn nhân ở vệ đường. Ngoài ra, sau khi cướp tài sản của cô gái, hắn đã mang xe máy nạn nhân dùng để đi và lồng gà đi vứt để phi tang.

Sáng 6/2 (mùng 2 Tết), Lường Văn Hùng và Lường Văn Lả đến nhà Bùi Văn Công chơi. Tại đây, 2 tên này tiếp tục thay nhau hiếp dâm nạn nhân ngay trên thùng chiếc xe tải của chủ nhà. Chiều hôm đó, 5 bị can bàn bạc sát hại cô gái để bịt đầu mối.

Khuya 6/2, Hùng và Công dùng xe tải chở nạn nhân Cao Mỹ Duyên đến khu vực nghĩa trang Tông Khao, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên. Tại đây, Công đã dùng côn có xích sắt sát hại nữ sinh này. Ngay sau đó, 2 bị can mang thi thể đến ngôi nhà hoang ở Đội 11, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên. Tại đây, 5 kẻ đồi bại đã cùng nhau mang thi thể vứt lại hiện trường. Hôm sau, chúng tiếp tục đến nhà Công để cùng nhau bàn bạc cách trốn tội".

Rà soát 1.000 người tình nghi

"Áp lực lắm, tôi sút mấy cân đấy", thiếu tướng Sùng A Hồng nói khi phóng viên thắc mắc về dáng vẻ xanh xao của người đứng đầu công an tỉnh.

Ông kể rằng chưa bao giờ đơn vị phải huy động tối đa trinh sát cùng điều tra viên của 2 đơn vị điều tra hình sự và công an 2 địa bàn liên quan như cuộc truy xét lần này. Người rà soát chứng cứ, người gọi hỏi nghi can. Tròn một tuần từ lúc phát hiện thi thể nạn nhân, số cán bộ này không một ngày ngủ trọn giấc.

Vẫn là bài toán quen thuộc: Kẻ gây án là ai? Nhưng lời giải cho chuyên án này khó hơn tất cả những vụ việc cùng loại mà ông Hồng và cấp dưới từng thụ lý. Đầu tiên là việc nữ sinh Cao Mỹ Duyên không mâu thuẫn với ai. Tài sản của nạn nhân bị mất, liệu đó có phải cô gái gặp cướp?

Thêm những giả thuyết khác khi cảnh sát khám nghiệm tử thi và tìm thấy xe máy của nữ sinh xấu số. Từ con số không đến khi Vương Văn Hùng trở thành nghi can số một là cả quá trình gian nan, phải sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ.

Mẹ và chị gái nữ sinh Cao Mỹ Duyên từng gặp Hùng khi anh ta đến chợ mua gà. Nhưng họ không nhớ chính xác khuôn mặt người này khi cảnh sát lần tung tích khách gọi điện mua 10 con gà.

Nam giới đi xe tay ga màu trắng, tổ chức ăn nhậu chiều 30 Tết là những thông tin ít ỏi mà người liên quan cung cấp về nghi can. Tung lực lượng rà soát khoảng 1.000 người cùng độ tuổi, giới tính trong diện nghi vấn, điều tra viên của Bộ Công an và công an địa phương từng bước loại trừ những trường hợp ngoại phạm. Áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ khác nhau, cái tên Vương Văn Hùng lọt vào tầm ngắm dù thanh niên này mới xuất hiện ở Điện Biên chưa đầy 4 tháng, tính từ khi mãn hạn tù.

Thông tin từ cán bộ điều tra cho thấy cảnh sát đã thu thập được hình ảnh Hùng đi xe máy của nạn nhân về nhà người thân ở huyện Điện Biên. Nhưng để lần ra hành trình di chuyển của nghi phạm qua đó thu giữ những chứng quan trọng, cảnh sát phải lần mò nhiều ngày đêm.

"Anh ta giống như người tỉnh ngoài. Lớn lên ở Tuần Giáo nhưng Hùng sống lang thang rồi đi tù ở Sơn La, dạt về Điện Biên khi hết án”, ông Hồng nói rồi cho biết cảnh sát phải trích lục tàng thư về tên này mới nắm rõ lai lịch.

Ban chuyên án định bắt giữ Hùng hôm 9/2 nhưng sau đó lùi thời gian để củng cố thêm chứng cứ. Việc rà soát những người có biểu hiện liên quan khác vẫn diễn ra, cùng lúc này cảnh sát phải tập trung đấu tranh với nghi phạm 35 tuổi.

toan canh vu sat hai nu sinh vien giao ga o dien bien 5 nghi pham nhung loi khai quanh co va cac tinh tiet bat ngo Lời khai mới nhất vụ nữ sinh viên đi giao gà: Nạn nhân bị hãm hiếp tập thể và sát hại hai ngày sau đó

Theo lời khai mới nhất của các đối tượng, ngày 30 Tết, sau khi lừa nữ sinh giao gà, Hùng, Công và Nhiệm đã thay ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.