Tội phạm ấu dâm trên thế giới bị xử lý như thế nào

Nhiều nước châu Âu, một số bang ở Mỹ, Hàn Quốc hay Indonesia áp dụng biện pháp "thiến hóa học" đối với tội phạm ấu dâm nhằm ngăn chặn khả năng tái phạm.
toi pham au dam tren the gioi bi xu ly nhu the nao Minh Béo trở về Việt Nam sau 9 tháng giam giữ tại Mỹ
toi pham au dam tren the gioi bi xu ly nhu the nao Minh Béo nhận tội, lãnh án 18 tháng tù

Ấu dâm được coi là một chứng rối loạn tình dục, gồm những ham muốn tình dục đối với trẻ em dưới tuổi vị thành niên (dưới 14 tuổi). Kẻ ấu dâm thường tự cho rằng những hành vi đó là "có lợi cho trẻ em" hay "giúp trẻ phát triển". Những tên yêu râu xanh thường cảnh báo nạn nhân không được hé lộ những gì đã xảy ra với cha mẹ hay giới chức.

Các hành vi của "yêu râu xanh" thường gồm nhìn chăm chăm vào một đứa trẻ hay cởi quần áo và chạm vào cơ thể của nạn nhân. Hành vi khác nghiêm trọng hơn gồm quan hệ tình dục bằng miệng hay "sờ soạng" bộ phận sinh dục của trẻ.

Ước tính có khoảng 20% trẻ em Mỹ bị lạm dụng tình dục. Điều này khiến ấu dâm trở thành một trong những lệch lạc tình dục phổ biến nhất. Người phạm tội là thường là bạn bè hoặc người thân trong gia đình của nạn nhân.

Xử lý tội phạm như thế nào

Indonesia là một trong những quốc gia nhức nhối về tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục. Số lượng tội phạm xâm hại trẻ em phát triển theo cấp số nhân suốt những năm qua. Theo số liệu thống kê, từ năm 2012 đến nay, nước này có 16.000 trường hợp báo cáo về bạo lực trẻ em.

Ủy ban Quốc gia về Bảo vệ trẻ em (Komnas PA) cho hay, có 3.726 tội phạm tình dục đối với trẻ em được báo cáo vào năm 2015, cao hơn con số 3.326 năm trước đó. Tuy nhiên, con số thực tế được cho là còn cao hơn số liệu thống kê.

Tình hình đã có những thay đổi từ năm 2014. Sau khi nhậm chức tổng thống Indonesia hồi năm 2014, ông Joko Widodo quyết định thay đổi hình ảnh đất nước trong mắt bạn bè quốc tế về nạn mại dâm và lạm dụng tình dục trẻ em.

toi pham au dam tren the gioi bi xu ly nhu the nao
Tiêm thuốc hóa học là một trong những biện pháp ngày càng phổ biến ở nhiều quốc gia nhằm "tiêu diệt dục tính" những kẻ ấu dâm. Ảnh minh họa: Reuters

Các nhà lập pháp Indonesia hôm 12/10 thông qua dự luật tăng khung hình phạt đối với tội phạm bạo lực tình dục trẻ em, cho phép tử hình hoặc thiến kẻ hiếp dâm trẻ em. Theo đó, thủ phạm hiếp dâm trẻ em có thể bị tử hình, bị hoạn bằng hóa chất để "tiêu diệt dục tính". Bên cạnh đó, tội phạm có thể chịu mức án tối thiểu 10 năm tù giam. Sau khi ra tù, họ phải đeo thiết bị điện tử giúp cảnh sát theo dõi nhất cử nhất động suốt 24/24.

Bộ trưởng Y tế Indonesia Nila Moeloek khẳng định, hoạn bằng hóa chất thực tế là tiêm hormone nữ tính tổng hợp vào phạm nhân trong thời gian chờ xét xử và tác dụng của nó sẽ mất đi sau một thời gian.

Tổng thống Indonesia phê duyệt dự luật trên vào tháng 5, sau vụ án hãm hiếp và giết người tàn bạo một bé gái 14 tuổi ở vùng Bengkulu, Sumatra, hồi tháng 4. Nạn nhân đang đi bộ từ trường về nhà thì bị một nhóm đàn ông, thanh niên say xỉn tấn công. Thi thể cô bé được tìm thấy ba ngày sau đó trong rừng trong tình trạng bị trói và không mảnh vải trên người.

Indonesia không phải quốc gia châu Á đầu tiên áp dụng đạo luật "thiến hóa học" đối với tội phạm ấu dâm. Hàn Quốc đã thực thi "bản án" này từ năm 2013 với những kẻ bị kết tội ấu dâm tái phạm. Kẻ đầu tiên lĩnh án là Pyo, bị kết tội hiếp dâm 5 trẻ vị thành niên trong khoảng thời gian từ tháng 11/2011 đến tháng 5/2012. Pyo chịu án 15 năm tù và bị tiêm thuốc triệt dâm. Sau khi tiêm vào cơ thể phạm nhân, thuốc sẽ có hiệu quả trong 3 năm. Pyo phải đeo vòng điện tử để cảnh sát theo dõi suốt 20 năm sau khi mãn tù, theo Yonhap.

Trên thế giới, một số quốc gia như Ba Lan, Đức, Thụy Điển, Đan Mạch, Nga và một số bang của Mỹ từ lâu đã áp dụng hình phạt "thiến hóa học" với tội phạm ấu dâm, theo BBC. Tại các bang như Illinois, Ohio, California và Arkansas của Mỹ, kẻ tái phạm có thể chọn một trong các hình phạt gồm thiến, phẫu thuật hay tiêm hóa chất trước khi được ra tù.

Tại Mỹ, tội danh tấn công tình dục trẻ em có thể chịu các hình phạt từ phạt tiền, phạt tù, ghi tên là tội phạm tình dục suốt đời hoặc hạn chế ân xá, tùy theo mức độ nghiêm trọng của sự việc. Tuy nhiên, hầu hết các bang Mỹ không áp dụng án tử với tội danh này.

toi pham au dam tren the gioi bi xu ly nhu the nao
Những tên tội phạm trong vụ án hiếp dâm tập thể và sát hại bé gái 14 tuổi ở Bengkulu. Ảnh: Getty

Tranh cãi về "thiến hóa học"

Một nghiên cứu năm 1991 của Đại học Johns Hopkins, Mỹ, cho thấy sau khi bị tiêm hóa chất, chưa đến 10% người phạm tội ấu dâm tái phạm trong khoảng 5 năm sau đó. Tuy nhiên, những nghiên cứu khác cho thấy một số tội phạm có sự thay đổi đột biến nồng độ testosterone và tăng ham muốn tình dục sau khi bị "thiến".

Biện pháp hoạn bằng hóa chất tội phạm ấu dâm làm dấy lên làn sóng tranh cãi về vấn đề vi phạm nhân quyền. Các nhà hoạt động nhân quyền và chuyên gia pháp lý chỉ trích kế hoạch "thiến hóa học" ở Ba Lan, khi cho rằng điều này là không thể chấp nhận được theo luật pháp Ba Lan và cả luật pháp quốc tế, theo DW.com.

Tại Indonesia, phe đối lập ở Quốc hội và các nhóm nhân quyền bỏ phiếu "chống thiến" vì theo họ hình phạt bằng bạo lực sẽ không ngăn được bạo lực xảy ra.

Hiệp hội bác sĩ Indonesia cũng lên tiếng phản đối việc thực hiện hình phạt trên vì liên quan đến đạo đức nghề nghiệp.và tuyên bố các thành viên của hiệp hội sẽ không tham gia tiến hành hình phạt này. Luật mới gây tranh cãi suốt hai tháng tại Hạ viện khi giải thích về biện pháp này.

Đề xuất thiến tội phạm hiếp dâm cũng từng gây bão ở Ấn Độ. Phần đông bác sĩ ở Ấn Độ phản đối vì cho rằng giải pháp này không thiết thực khi tốn kém mà lại không có hiệu quả kéo dài. Trong khi đó, thuốc tiêm cũng có thể gây biến chứng và tác dụng phụ như ức chết về tâm lý, dẫn đến các hành vi phạm tội khác.

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Khang Điền: Tự tin về khả năng trả nợ trái phiếu, dự án hợp tác với Keppel Land có thể kinh doanh từ cuối năm
Lãnh đạo Khang Điền cho biết tự tin về khả năng trả nợ 1.100 tỷ đồng trái phiếu nhờ quỹ tiền mặt dồi dào, nguồn thu từ dự án The Priva và KCN Lê Minh Xuân mở rộng triển khai trong thời gian tới. Năm nay, lợi nhuận chủ yếu của doanh nghiệp sẽ đến từ dự án The Privia.