Minh Béo: Lời 'cảm ơn' tự mãn và sự tung hô 'rẻ tiền'

Sự “nổi tiếng” bỗng chốc trên đất Mỹ với tội danh lạm dụng tình dục trẻ em khiến ngày trở về của Minh Béo sau 9 tháng bắt giam đầy những “gạch đá” và sự cay đắng cho người từng mang danh “nghệ sĩ”.

Nợ nên nói lời “xin lỗi” chứ không phải “cảm ơn vì sự quan tâm”

Vào sáng ngày 21/12, Minh Béo chính thức bị trục xuất khỏi Hoa Kỳ và được thả trở về Việt Nam sau 9 tháng bị bắt giữ. Ngày trở về của Minh Béo, thay vì sẽ im lặng như người mang tội, nhân vật này bắt đầu gây chú ý với những hình ảnh cùng lời lẽ hệt như ngôi sao vừa trở về sau chuyến lưu diễn.

Với khán giả, những người từng xem Minh Béo như một nghệ sĩ hài vui tính giờ đây cũng ngỡ ngàng trước bản chất thật sự đằng sau “vỏ bọc” người nổi tiếng. Trước sự vụ “chấn động” cả thế giới này, Minh Béo từng bị nhiều diễn viên, ca sĩ trẻ mới vào nghề tố cáo hành vi gạ gẫm, lạm dụng, bắt ép “đổi tình”. Tuy nhiên, sức nặng về danh vị và hào quang sẵn có của Minh Béo khiến nhiều “nạn nhân” chuốc thêm sự chỉ trích là ăn bám, thay vì sự bênh vực.

Ngày trở về sau nhiều tháng bị phanh phui tội xấu cùng nhiều lời dèm pha, mỉm mai, ê chề từ dư luận, Minh Béo đầy vẻ lạc quan khi viết dòng status: “Cảm ơn cả nhà thời gian qua đã quan tâm hỏi thăm Minh Béo. Minh Béo xin chân thành cảm ơn . Minh Béo rất khỏe và sẽ liên lạc với cả nhà sau nhé". Hình ảnh minh hoạ vui vẻ chụp ảnh bên xe sang, “diễn” giỏi và đầy vẻ ung dung khiến nhiều người ngỡ ngàng về thái độ của anh.

minh beo loi cam on tu man va su tung ho re tien
Không ai nghĩ ngày trở về của Minh Béo lại được chào đón bằng “gạch đá” với kiểu phát ngôn như ngôi sao lớn vừa lưu diễn về.

Là một người nổi tiếng, Minh Béo được chú ý về cách hành xử sau tháng ngày “ăn cơm tù” trên đất Mỹ. Nhưng, thay vì lời xin lỗi đầu tiên dành cho giới nghệ sĩ Việt Nam nói riêng và toàn người dân Việt nói chung, Minh Béo lại “cảm ơn” vì sự quan tâm của nhiều người dành cho “tội xấu” của mình.

Nhiều người vẫn nghĩ đâu đó ở Minh Béo vẫn còn sự vui tính như chưa từng gây tội, anh vẫn ung dung chụp ảnh tạo dáng, vui vẻ cập nhật thông tin như quãng thời gian 9 tháng trước đó.

Dường như anh đã quên mình từng mang đến nỗi ô uế hình ảnh cho nghệ sĩ Việt Nam, quên mình từng “nổi tiếng” trên khắp tờ báo Mỹ cùng nỗi hổ thẹn từ những người thân trong gia đình. Hơn hết, anh quên mình từng phạm tội danh đáng bị lên án ở các nước phát triển: “ấu dâm”.

minh beo loi cam on tu man va su tung ho re tien
minh beo loi cam on tu man va su tung ho re tien
Dư luận phản ứng mạnh trước thái độ và lời "cảm ơn" không chút hối cãi của Minh Béo sau ngày thoát khỏi lao tù.
minh beo loi cam on tu man va su tung ho re tien
Sự bức xúc của dân mạng về thái độ ngày ra tù của Minh Béo không giống người bị hối lỗi.

Giữa luồng tranh cãi gay gắt ấy về thái độ của Minh Béo ngày trở về nước, vài đồng nghiệp, bạn bè cũng dành sự bao dung cho anh.

Nhưng đa phần bày tỏ sự lo ngại vì những hệ lụy xấu từ hành vi vi phạm pháp luật của Minh Báo.Quan trọng hơn, chẳng ai chắc chắn rằng “thói xấu” sẽ không lặp lại vì ấu dâm được coi là một loại bệnh tâm sinh lý và động lực tái phạm là hoàn toàn có thể.

Sự nghiệp của Minh Béo trôi về đâu?

Đây là câu hỏi lớn của nhiều người dành cho Minh Béo trong quãng thời gian sắp tới, rằng liệu anh có đối mặt với “bản án” từ Cục nghệ thuật biểu diễn trong nước. Ở nước ngoài, không ít những ngôi sao nổi tiếng vướng vào vòng lao lý cùng với bản án “ấu dâm” đã phải tiêu tan sự nghiệp, tẩy chay khỏi xã hội và sống cuộc đời khép kín đến già. Thậm chí, “hồ sơ án” ấy luôn được nhắc nhiều như một sự đay nghiến và là lời cảnh tỉnh với nhiều thế hệ nghệ sĩ sau đó.

Riêng ở Việt Nam, hiện tại vẫn chưa có bản án cụ thể với trường hợp nghệ sĩ phạm trọng tội như Minh Béo. Ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, ông cho biết Cục NTBD vẫn đang xem xét về việc cấm Minh Béo hoạt động hay không trong thời điểm này. Ngoài ra, ông nhấn mạnh báo chí cũng cần cân nhắc khi cập nhật trong hoàn cảnh Minh Béo vừa về nước.

Rõ ràng ở thời điểm hiện tại, Minh Béo khó lòng “rộng cửa” vào showbiz như trước. Bởi nếu trường hợp Cục NTBD xử phạt “nhẹ tay”, chưa chắc khán giả sẽ thoải mái đón nhận một người từng lạm dụng tình dục trẻ em.

Ở các nước khác, cụ thể là Hàn Quốc, người dân từng phản ứng gay gắt với sự trở lại của những nghệ sĩ mang tội “ấu dâm”, thậm chí tạo làng sóng biểu tình đòi tẩy chay dữ dội. Còn ở Việt Nam, mọi sự quyết định đôi khi vẫn chi phối vào cảm xúc và những thói quen cũ, nên hẳn sẽ có nhiều cơ hội đến với Minh Béo vì mong anh quay lại hoạt động chân chính.

Nhưng liệu, mấy nhà đầu tư phim dám đánh “canh bạc” mạo hiểm khi khán giả sẵn sàng quay lưng vì mời Minh Béo đóng phim? Hoạ may, Minh Béo có thể khai thác sân khấu kịch riêng của mình làm nơi trở lại, nhưng sự ủng hộ hay không từ khán giả vẫn thật khó đoán.

Theo luật pháp Mỹ, một ngày ở tù bằng 2 ngày bình thường nên Minh Béo được thả tự do sau 9 tháng giam giữ. Sau khi được thả, Minh Béo đã bị trục xuất khỏi Hoa Kỳ và không được phép nhập cảnh sau này.

Minh Béo bị bắt tại Mỹ vào ngày 28/3/2016 với 3 cáo buộc về tội: quan hệ tình dục bằng miệng với trẻ thiếu niên dưới 18 tuổi; toan có hành động dâm ô với trẻ em dưới 14 tuổi và có ý định hẹn hò nhằm dâm mô với trẻ vị thành niên. Minh Béo chịu mức án từ 18 tháng với 3 tội trạng trên.

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.