Tổng cục Thuế kiến nghị xem xét lại mô hình kinh doanh của Uber

Về vấn đề nộp thuế của Grab và Uber, đại diện Tổng cục Thuế cho biết chính sách thuế áp dụng cho doanh nghiệp trong và ngoài nước là bình đẳng như nhau.
tong cuc thue noi gi ve van de nop thue cua grab uber
Grab, Uber phát triển mạnh ở Việt Nam được cho là gây khó khăn cho taxi truyền thống.

Ngày 28/6, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì Hội nghị đối thoại về vận tải hành khách bằng xe taxi và các nội dung thí điểm ứng dụng hợp đồng điện tử.

Tại hội nghị, đại diện Hiệp hội Taxi Hà Nội và Hiệp hội Taxi TP HCM đã kiến nghị Bộ GTVT xem xét, nhận diện tên gọi, dán nhãn hiệu đối với "taxi công nghệ".

Xây dựng chế tài quản lý và xử phạt đối với loại hình vận tải hành khách này đồng thời sửa đổi lại các quy định về quản lý xe hợp đồng tại Nghị định 86, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh đối với các hãng taxi truyền thống.

Phía Sở GTVT Hà Nội và TP HCM cũng quan ngại về việc số lượng xe hợp đồng được cấp phù hiệu tăng nhanh, gây khó khăn cho việc quản lý phương tiện, tổ chức giao thông đô thị.

Về vấn đề nộp thuế của "taxi công nghệ", đại diện Tổng cục Thuế cho biết hiện tại chính sách thuế áp dụng cho các doanh nghiệp nước ngoài và doanh nghiệp Việt Nam là bình đẳng như nhau.

Thời gian tới, đơn vị này sẽ tăng cường kiểm tra, thanh tra thuế đối với các doanh nghiệp taxi nhằm đảm bảo minh bạch trong vấn đề kê khai, nộp thuế.

Tổng cục Thuế cũng kiến nghị Bộ GTVT xem xét lại mô hình kinh doanh của Uber tại Việt Nam, đề xuất Uber nên thành lập tư cách pháp nhân tại Việt Nam để thuận lợi trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Hồng Trường cho biết việc ứng dụng các phần mềm kết nối giữa đơn vị vận tải và hành khách là xu thế phát triển, đáp ứng nhu cầu thực tiễn của người dân, tiết kiệm thời gian và chi phí giao dịch…

tong cuc thue noi gi ve van de nop thue cua grab uber Sở GTVT Hà Nội muốn 'siết taxi công nghệ' Grab, Uber

Sở GTVT Hà Nội đề xuất một số biện pháp quản lý "taxi công nghệ" Grab, Uber trên địa bàn.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, việc thí điểm triển khai nội dung trên có nhiều thuận lợi nhưng cũng phát sinh một số vấn đề như phương tiện không được gắn phù hiệu; tình trạng cạnh tranh với taxi truyền thống.

Ông Trường cho biết Bộ GTVT luôn cầu thị, tiếp thu các ý kiến của doanh nghiệp khi có sự cạnh tranh giữa taxi truyền thống và loại hình vận tải mới, áp dụng phầm mềm Grab và Uber.

Cuối năm nay, Bộ GTVT sẽ tổng kết 2 năm thực hiện mô hình thí điểm, đưa ra các giải pháp quản lý tốt hơn. Bộ GTVT sẽ làm việc với từng thành phố về mô hình thí điểm này để tập hợp các ý kiến, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng sẽ làm việc với 2 đơn vị Grab và Uber cùng các Bộ, Ngành, địa phương liên quan nhằm làm rõ mô hình hoạt động của các đơn vị này.

Yêu cầu hai Grab, Uber nhận thức trách nhiệm, nghiêm túc chấp hành pháp luật Việt Nam, cạnh tranh lành mạnh cùng có lợi với các hãng taxi truyền thống.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.