Tổng cục Thuế kiến nghị xem xét lại mô hình kinh doanh của Uber

Về vấn đề nộp thuế của Grab và Uber, đại diện Tổng cục Thuế cho biết chính sách thuế áp dụng cho doanh nghiệp trong và ngoài nước là bình đẳng như nhau.
tong cuc thue noi gi ve van de nop thue cua grab uber
Grab, Uber phát triển mạnh ở Việt Nam được cho là gây khó khăn cho taxi truyền thống.

Ngày 28/6, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì Hội nghị đối thoại về vận tải hành khách bằng xe taxi và các nội dung thí điểm ứng dụng hợp đồng điện tử.

Tại hội nghị, đại diện Hiệp hội Taxi Hà Nội và Hiệp hội Taxi TP HCM đã kiến nghị Bộ GTVT xem xét, nhận diện tên gọi, dán nhãn hiệu đối với "taxi công nghệ".

Xây dựng chế tài quản lý và xử phạt đối với loại hình vận tải hành khách này đồng thời sửa đổi lại các quy định về quản lý xe hợp đồng tại Nghị định 86, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh đối với các hãng taxi truyền thống.

Phía Sở GTVT Hà Nội và TP HCM cũng quan ngại về việc số lượng xe hợp đồng được cấp phù hiệu tăng nhanh, gây khó khăn cho việc quản lý phương tiện, tổ chức giao thông đô thị.

Về vấn đề nộp thuế của "taxi công nghệ", đại diện Tổng cục Thuế cho biết hiện tại chính sách thuế áp dụng cho các doanh nghiệp nước ngoài và doanh nghiệp Việt Nam là bình đẳng như nhau.

Thời gian tới, đơn vị này sẽ tăng cường kiểm tra, thanh tra thuế đối với các doanh nghiệp taxi nhằm đảm bảo minh bạch trong vấn đề kê khai, nộp thuế.

Tổng cục Thuế cũng kiến nghị Bộ GTVT xem xét lại mô hình kinh doanh của Uber tại Việt Nam, đề xuất Uber nên thành lập tư cách pháp nhân tại Việt Nam để thuận lợi trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Hồng Trường cho biết việc ứng dụng các phần mềm kết nối giữa đơn vị vận tải và hành khách là xu thế phát triển, đáp ứng nhu cầu thực tiễn của người dân, tiết kiệm thời gian và chi phí giao dịch…

tong cuc thue noi gi ve van de nop thue cua grab uber Sở GTVT Hà Nội muốn 'siết taxi công nghệ' Grab, Uber

Sở GTVT Hà Nội đề xuất một số biện pháp quản lý "taxi công nghệ" Grab, Uber trên địa bàn.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, việc thí điểm triển khai nội dung trên có nhiều thuận lợi nhưng cũng phát sinh một số vấn đề như phương tiện không được gắn phù hiệu; tình trạng cạnh tranh với taxi truyền thống.

Ông Trường cho biết Bộ GTVT luôn cầu thị, tiếp thu các ý kiến của doanh nghiệp khi có sự cạnh tranh giữa taxi truyền thống và loại hình vận tải mới, áp dụng phầm mềm Grab và Uber.

Cuối năm nay, Bộ GTVT sẽ tổng kết 2 năm thực hiện mô hình thí điểm, đưa ra các giải pháp quản lý tốt hơn. Bộ GTVT sẽ làm việc với từng thành phố về mô hình thí điểm này để tập hợp các ý kiến, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng sẽ làm việc với 2 đơn vị Grab và Uber cùng các Bộ, Ngành, địa phương liên quan nhằm làm rõ mô hình hoạt động của các đơn vị này.

Yêu cầu hai Grab, Uber nhận thức trách nhiệm, nghiêm túc chấp hành pháp luật Việt Nam, cạnh tranh lành mạnh cùng có lợi với các hãng taxi truyền thống.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Doanh thu bất động sản rục rịch trở lại với Đạt Phương
Trong quý III, Đạt Phương đã nhận trước 65 tỷ đồng tiền mua căn hộ từ các khách hàng, đánh dấu sự trở lại của dòng tiền bất động sản sau nhiều quý trắng doanh thu mảng này.