Tổng thống Obama: 'Chúng ta đều thuộc về một đội'

Tổng thống Mỹ Barack Obama thể hiện sự ủng hộ với chiến thắng của ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump trong bài phát biểu dài 9 phút tại Nhà Trắng.
tong thong obama chung ta deu thuoc ve mot doi Tổng thống Obama gọi điện cho Donald Trump, mời đến Nhà Trắng
tong thong obama chung ta deu thuoc ve mot doi Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ
tong thong obama chung ta deu thuoc ve mot doi
Tổng thống Mỹ Barack Obama thể hiện sự ủng hộ với tân tổng thống Donald Trump trong bài phát biểu tại Nhà Trắng. Ảnh: AP

Tổng thống Obama và phó tướng Joe Biden xuất hiện tại Vườn Hồng, Nhà Trắng lúc 12h15 ngày 9/11. Ông cho biết đã gọi điện chúc mừng tỷ phú Donald Trump và mời ông đến Nhà Trắng ngày 10/11 để thảo luận về việc chuyển giao quyền lực theo truyền thống.

Mở đầu bài phát biểu, Tổng thống Obama nhắc lại câu nói của mình trước khi kết quả kiểm phiếu được công bố: "Mặt trời vẫn mọc vào mỗi sớm mai".

"Tôi biết mọi người đã có một đêm dài. Tôi cũng vậy", tổng thống nói.

"Tổng thống mới đắc cử và tôi có một vài khác biệt khá lớn. Nhưng 8 năm trước, cựu tổng thống Bush và tôi cũng như vậy. Trọng trách của tổng thống và phó tổng thống lớn lao hơn bất cứ ai trong chúng ta. Tất cả chúng ta đang ủng hộ để ông ấy hoàn thành nhiệm vụ đoàn kết và dẫn dắt đất nước. Việc chuyển giao quyền lực trong hòa bình là một điểm nổi bật trong nền dân chủ của chúng ta", Guardian dẫn lời ông Obama.

Tổng thống Obama nhấn mạnh đây không phải một cuộc tranh giành nội bộ và khẳng định điều nước Mỹ cần là sự đoàn kết, tìm được tiếng nói chung, tôn trọng nhau. Ông đồng thời bày tỏ sự thấu hiểu với tâm trạng của người dân.

"Nhều người Mỹ ngày hôm nay đã vui mừng, trong khi những người khác thì không. Nhưng đó là điều tất yếu của những chiến dịch tranh cử và của nền dân chủ. Với những người trẻ tiếp xúc với chính trị lần đầu và có thể nản lòng với kết quả, tôi muốn các bạn biết rằng, các bạn cần ủng hộ, đừng hoài nghi. Hãy đấu tranh vì những điều đúng đắn và quan trọng", ông Obama tuyên bố.

Tổng thống Mỹ cũng thể hiện sự lạc quan về tương lai

"Chúng ta tự chữa lành vết thương, chúng ta làm mới bản thân, chúng ta chiến đấu, chúng ta tiến về phía trước. Việc giữ vững niềm tin rất quan trọng với một nền dân chủ mạnh mẽ. Đó là cách chúng ta tiến xa như hôm nay. Tôi tự tin rằng hành trình chúng ta đang bước sẽ tiếp tục", ông Obama nói. "Ai cũng buồn khi phe mình thua cuộc. Nhưng xét cho cùng, tất cả chúng ta đều cùng một đội".

Kết thúc bài phát biểu, Tổng thống Obama cho biết ông và đội ngũ thực thi quá trình chuyển giao quyền lực cho Donald Trump một cách thuận lợi.

Ông Obama sẽ gặp mặt Donald Trump vào ngày 10/11 tại Nhà Trắng để thảo luận về quá trình chuyển giao quyền lực và lễ nhậm chức tổng thống thứ 45 vào tháng 1/2017 của ứng viên đảng Cộng hòa, theo New York Times.

chọn
Becamex lãi tăng 60% quý đầu năm, sắp làm khu công nghiệp 700 ha ở khu bắc Bình Dương
KCN Cây Trường là một trong 7 KCN mà Becamex đang triển khai đầu tư xây dựng. Dự án này theo kế hoạch sẽ bắt đầu san lấp mặt bằng từ quý III/2024, hoạt động chính thức từ quý III/2025.