Tổng thống Putin hoãn thăm Pháp vì vấn đề Syria

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã huỷ chuyến thăm Paris tuần tới, sau khi người đồng cấp của Pháp Francois Hollande đề xuất sẽ chỉ bàn về tình hình Syria.
tong thong putin hoan tham phap vi van de syria Đại sứ quán Nga ở Syria bị nã pháo
tong thong putin hoan tham phap vi van de syria Lính cứu hộ bật khóc khi cứu bé gái sau cuộc không kích Syria
tong thong putin hoan tham phap vi van de syria
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP

Reuters dẫn một nguồn tin thân cận với văn phòng Tổng thống Pháp cùng ngày cho hay, điện Kremlin và điện Elysee đã trao đổi về chuyến thăm của Tổng thống Putin, trong đó Tổng thống Hollande sẽ chỉ tham gia hội đàm về vấn đề Syria. Trước đề xuất này, phía Nga muốn hoãn chuyến thăm dự kiến diễn ra ngày 19/10.

"Nếu ông ấy đến Paris, tôi sẽ không tham gia bất kỳ sự kiện nào. Nhưng tôi sẵn sàng tiếp tục đối thoại về vấn đề Syria. Ông ấy đã quyết định hoãn chuyến thăm", ông Hollande nó trước Uỷ ban châu Âu.

Điện Kremlin xác nhận thông tin trên, tuy nhiên không đề cập đến vấn đề Syria trong thông báo.

"Tổng thống đã quyết định huỷ chuyến thăm Paris. Tổng thống Putin cho biết ông sẵn sàng tới thăm Paris vào thời điểm thuận lợi cho Tổng thống Pháp Hollande. Chúng tôi sẽ chờ đợi thời điểm phù hợp này", người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov thông báo ngày 11/10.

Giới chức Pháp đang chật vật tìm cách gây áp lực mới với Nga, sau khi Moscow phản đối dự thảo nghị quyết của Paris về Syria tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Thông tin huỷ chuyến thăm của Tổng thống Putin được đưa ra một ngày sau khi Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault cho biết nước này đang tìm cách hối thúc Toà án Hình sự Quốc tế điều tra "tội ác chiến tranh" mà lực lượng quân sự Nga và chính phủ Syria gây ra ở thành phố Aleppo.

Phía Pháp cho biết việc duy trì đối thoại với Nga là quan trọng và sẽ không cắt đứt quan hệ. Tuy nhiên, các diễn biến ở Syria đang ảnh hưởng đến quan hệ song phương, khi hai nước ủng hộ các phe đối lập trong cuộc xung đột Syria.

chọn
Khu đô thị chậm triển khai hơn chục năm ở Đà Lạt tăng vốn gấp 21 lần, hẹn hoàn thành vào 2029
Khu đô thị mới số 6 Trại Mát tại phường 11, TP Đà Lạt được cấp chứng nhận đầu tư từ 2007, nhiều năm sau đó chậm triển khai do vướng GPMB. Đầu năm 2023, dự án này được khởi công, đến cuối 2023 đã điều chỉnh vốn từ 167 tỷ đồng lên hơn 3.500 tỷ đồng.