Tour du lịch 3 ngày cuối tuần cho gia đình, nên lựa chọn Sapa hay Mộc Châu?

Nếu bạn đang phân vân không biết nên du lịch Sapa hay Mộc Châu cho gia đình vào 3 ngày cuối tuần thì những gợi ý sau sẽ giúp bạn đưa ra lựa chọn chính xác.

Mộc Châu và Sapa đều là hai điểm đến nổi tiếng, sở hữu nhiều điều thú vị và hấp dẫn, phù hợp để lên một lịch trình du lịch đáng nhớ cho cả gia đình trong 3 ngày 2 đêm.

Nếu như Mộc Châu được biết đến là một vùng cao nguyên rộng lớn và xinh đẹp của miền núi phía Bắc với mệnh danh là "Đà Lạt thứ hai" của Việt Nam thì Sapa lại nổi tiếng với tên gọi "Nơi gặp gỡ đất trời" hay "xứ sở sương mù", đằng sau là núi cao sừng sừng, trước mặt là mây trôi bồng bềnh.

Đầu tiên, so sánh về nhiệt độ và điều kiện khí hậu ở hai địa điểm Mộc Châu - Sapa

Mộc Châu và Sapa đều nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa với đặc trưng là vào mùa đông lạnh khô, có hiện tượng sương mù vào sáng sớm. Theo dự báo thời tiết mới đây cho thấy tình hình thời tiết tại hai địa điểm trong 10 ngày tới có sự khác nhau khá rõ nét:

Tại Mộc Châu: Nền nhiệt sẽ duy trì và giao động ở ngưỡng từ 14 - 20 độ C, tiết trời khô ráo, buổi trưa có nắng nhẹ.

Tại Sapa: Nhiệt độ được dự đoán có khả năng mưa rét cao, nhiệt độ xuống thấp chỉ còn 4-6 độ C liên tục trong suốt 10 ngày tới. Tại các vùng núi ở độ cao từ 2.700m trở lên thuộc huyện Sa Pa, Bát Xát, khả năng sương muối và băng giá sẽ xuất hiện.

tour du lich 3 ngay cuoi tuan cho gia dinh nen lua chon sapa hay moc chautour du lich 3 ngay cuoi tuan cho gia dinh nen lua chon sapa hay moc chau

Thời tiết ở Mộc Châu được dự báo vào buổi sáng có sương lạnh, nhưng trời khô ráo, buổi trưa có nắng nhẹ. Trong khi đó ở Sapa, nhiệt độ có thể xuống ở mức thấp đặc biệt là vào sáng sớm và buổi tối, từ 4-6 độ C, dự báo có thể xảy ra hiện tượng băng giá và tuyết rơi.

Thứ hai, so sánh đặc trưng về địa hình

Mộc Châu là một huyện thuộc tỉnh Sơn La, có độ cao trung bình hơn 1000 mét so với mực nước biển. Nằm cách trung tâm Hà Nội chừng 185 km, từ Hà Nội đến Mộc Châu có thể dễ dàng lựa chọn phương tiện di chuyển vì cung đường đi rất đẹp, không có quá nhiều khúc cua tay áo. Xe khách hoặc xe tự lái đều là gợi ý hợp lý, thời gian di chuyển đến Mộc Châu mất chừng 4-5 tiếng đồng hồ. Bạn chạy xe thẳng theo quốc lộ 6, trên dọc đường đi có thể dừng đỗ nghỉ ngơi tại điểm đèo Thung Khe (Điểm nối giữa Tân Lạc và Mai Châu, Hòa Bình).

Sapa là một thị trấn vùng cao thuộc huyện Sapa, tỉnh Lào Cai, nằm ở độ cao 1.600 mét so với mực nước biển, cách thành phố Lào Cai 38 km và cách Hà Nội 376 km.

So với Mộc Châu thì địa hình đặc trưng của Sapa có độ dốc lớn hơn hẳn và có độ cao trung bình từ 1.200 m đến 1.800 m, địa hình nghiêng và thoải dần theo hướng Tây - Tây Nam đến Đông Bắc. Đặc biệt, địa hình hiểm trở và chia cắt phức tạp, có nhiều khúc cua tay áo nhất là đoạn từ thành phố Lào Cai lên thị trân Sapa. Nằm ở phía Đông của dãy Hoàng Liên Sơn, Sa Pa

Việc lựa chọn phương tiện di chuyển đến Sapa hiện nay đã không còn quá phức tạp, nhưng đối với những gia đình có trẻ nhỏ thì xe khách và tàu hỏa là hai phương án hợp lý nhất.

Nếu lựa chọn xe khách, thời gian di chuyển mất chừng 5 tiếng đồng hồ, không phải dừng đỗ nhiều, chi phí từ 240.000 - 260.000 đồng/ chặng/ người. Nhưng trẻ nhỏ sẽ không cảm thấy thoải mái và khá bất tiện, chưa kể đến việc nếu bé có thể lực yếu thì những đoạn khúc cua tay áo và vượt qua những đoạn đốc lớn sẽ khiến bé cảm thấy mệt và ù tai do sự thay đổi nhiệt độ đột ngột.

Đi tàu hỏa sẽ là lựa chọn an toàn hơn cho trẻ nhỏ, song thời gian di chuyển khá lâu, mất chừng 9-10 tiếng đồng hồ.

tour du lich 3 ngay cuoi tuan cho gia dinh nen lua chon sapa hay moc chautour du lich 3 ngay cuoi tuan cho gia dinh nen lua chon sapa hay moc chau

So với Sapa, Mộc Châu có độ cao trung bình khoảng 1000 mét so với mực nước biển. Từ Hà Nội chỉ mất chừng 4-5 giờ đồng hồ di chuyển, cung đường đi khá đẹp.

Cảnh quan thiên nhiên mỗi nơi một vẻ

Nếu như đến Mộc Châu vào thời gian này, bạn sẽ có cơ hội được ngắm nhìn những ngọn đồi "phủ tuyết trắng" của sắc hoa cải trắng muốt trải dài từ quả đồi này đến thung lũng kia. Ngoài ra, vào thời điểm cuối tháng 11 cũng là thời điểm Mộc Châu rực rỡ đầy sức sống bởi màu vàng của hoa dã quỳ trải dài dưới các sườn núi, con đường. Một số điểm ngắm hoa nở đẹp như: Rừng thông Bản Áng, thị trấn nông trường Mộc Châu, bản Thông Cuông, bản Pa Phách...Ngoài săn hoa, bạn có thể lên lịch trình đưa bé ngắm cảnh tại một số điểm như: Đồi chè trái tim, khu du lịch happy land, thác dải yếm...Các địa điểm nằm khá gần nhau và dễ dàng di chuyển.

So với Mộc Châu thì cảnh quan thiên nhiên của Sapa có phần trội hơn hẳn khi sở hữu nhiều điểm du lịch, khu danh lam thắng cảnh như: Nhà thờ đá Sapa, núi Hàm Rồng, bản Tả Phìn, bản Tả Van, Khu Fansipan Legend...

Đặc biệt, lựa chọn đến Sapa vào thời gian này sẽ có cơ hội săn được tuyết rơi và tận mắt chứng kiến cảnh băng giá khi nhiệt độ xuống thấp ở ngưỡng 0 độ. Song các điểm du lịch nổi tiếng ở Sapa thường nằm khá cách xa trung tâm như bản Tả Van nằm cách khu vực trung tâm 12 km, một số địa điểm phải đi bộ khá xa, vượt qua địa hình chủ yếu là đồi núi có độ dốc lớn.

tour du lich 3 ngay cuoi tuan cho gia dinh nen lua chon sapa hay moc chautour du lich 3 ngay cuoi tuan cho gia dinh nen lua chon sapa hay moc chau

Sapa có cảnh quan thiên nhiên đa dạng và phong phú hơn Mộc Châu, song vào thời điểm này Mộc Châu đang vào mùa hoa đẹp nhất trong năm: hoa cải trắng và hoa dã quỳ.

Mức chi phí - dịch vụ

Dịch vụ ở Mộc Châu và Sapa có sự khác biệt rõ nét, vì là vùng du lịch nổi tiếng nên dịch vụ ở Sapa có mức chi phí cao hơn.

Chỉ tính riêng dịch vụ lưu trú:

Mộc Châu có đầy đủ những dạng lưu trú như khách sạn, homestay, nhà nghỉ: Mức chi phí trung bình dao động từ 300.000 - 500.000 đồng/ phòng.

Sapa dịch vụ lưu trú cao cấp hơn, ngoài khách sạn, homestay thì ở đây có rất nhiều khu nghỉ dưỡng sang trọng, đẳng cấp với mức giá từ 2 - 4 triệu đồng/ phòng.

Như vậy, việc sử dụng dịch vụ khác nhau tại mỗi địa điểm sẽ có sự tác động không nhỏ đến mức chi tiêu. Mức chi phí trung bình tạm tính ở đây như sau:

Hành trình 3 ngày 2 đêm ở Mộc Châu cho gia đình từ 3-4 người sẽ nằm trong khoảng 5 triệu đồng và Sapa sẽ là khoảng 10 triệu đồng.

tour du lich 3 ngay cuoi tuan cho gia dinh nen lua chon sapa hay moc chautour du lich 3 ngay cuoi tuan cho gia dinh nen lua chon sapa hay moc chau

Ở Sapa dịch vụ lưu trú cao cấp hơn, ngoài khách sạn, homestay thì ở đây có rất nhiều khu nghỉ dưỡng sang trọng, đẳng cấp với mức giá từ 2 - 4 triệu đồng/ phòng.

Từ những đánh giá trên, bạn có thể dựa vào một số yếu tố như: Độ tuổi và sức khỏe của các thành viên trong gia đình, mục đích, nhu cầu...để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất với gia đình.

'ĐỪNG BỎ LỠ'

tour du lich 3 ngay cuoi tuan cho gia dinh nen lua chon sapa hay moc chau

Miền Bắc rét đậm, dân du lịch có thể 'săn' băng tuyết ở đâu?

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.