TP HCM xuất hiện thêm 8 trường hợp nhiễm vi rút Zika

Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM cho biết vừa có thêm 8 trường hợp nhiễm vi rút Zika, như vậy tính đến chiều 17/11 đã có 46 trường hợp nhiễm trên địa bàn thành phố.
tp hcm xuat hien them 8 truong hop nhiem vi rut zika TP HCM: 13 quận huyện ghi nhận ca bệnh do vi rút Zika
tp hcm xuat hien them 8 truong hop nhiem vi rut zika TP HCM: Thêm 5 ca nhiễm vi rút Zika
tp hcm xuat hien them 8 truong hop nhiem vi rut zika
TP HCM tích cực thực hiện các biện pháp phòng bệnh do vi rút Zika.

Trước tình hình vi rút Zika lan rộng, việc khám và điều trị bệnh đang được Sở y tế TP HCM đặc biệt quan tâm.

Hiện nay, việc xét nghiệm vi rút Zika miễn phí được thực hiện ở 30 cơ sở y tế gồm: 23 bệnh viện quận huyện; bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới; bệnh viện Nguyễn Tri Phương; bệnh viện Nhân Dân Gia Định; bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn; bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức; bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi và bệnh viện Bệnh viện Xuyên Á.

Những cơ sở y tế trên sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do vi rút Zika và chuyển về Viện Pasteur TP.HCM, bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới để thực hiện xét nghiệm. Quy trình này có những hạn chế nhất định trong công tác điều trị bệnh, đặc biệt là những trường hợp thai phụ thăm khám thai ở những cơ sở khám bệnh phụ sản.

Trước thực tình hình trên, PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế nêu ý kiến: "Ngành y tế cần thống nhất một quy trình khám và điều trị bệnh theo hướng dẫn của Bộ y tế nhưng phù hợp với tình hình thực tiễn thành phố, nhất là theo dõi, chăm sóc bệnh cho thai phụ".

Theo đó, tất cả hệ thống cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên toàn thành phố đều thực hiện lấy mẫu xét nghiệm để chẩn đoán điều trị bệnh do vi rút Zika. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới sẽ là đơn vị đầu mối hoàn chỉnh quy trình và là đơn vị chủ lực thực hiện xét nghiệm chẩn đoán điều trị bệnh do vi rút Zika của thành phố, bệnh viện sẽ trả kết quả trong thời gian 24 giờ. Kết quả xét nghiệm này cũng sẽ được chia sẻ với Viện Pasteur trong hoạt động tầm soát dịch bệnh trọng điểm.

tp hcm xuat hien them 8 truong hop nhiem vi rut zika
Việc chỉ định chấm dứt thai kỳ khi có chẩn đoán xác định thai nhi có tật đầu nhỏ cần cẩn trọng và phải có quy trình thẩm định chặt chẽ.

Trong quá trình tầm soát bệnh do vi rút Zika ở thai phụ, việc chỉ định chấm dứt thai kỳ khi có chẩn đoán xác định thai nhi có tật đầu nhỏ cần cẩn trọng và phải có quy trình thẩm định chặt chẽ theo hướng dẫn của Bộ y tế. Sau đó mới ra quyết định chấm dứt thai kỳ nhằm đảm bảo an toàn cho thai phụ lẫn thai nhi”, PGS.TS.BS Thượng nhấn mạnh.

Theo TS.BS Lê Mạnh Hùng, Phó giám đốc bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, việc tiến hành xét nghiệm chẩn đoán bệnh do vi rút Zika chỉ thực hiện khi người bệnh có những triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh và phải có chỉ định xét nghiệm của bác sĩ, do đó không thực hiện xét nghiệm theo yêu cầu.

Khi bệnh nhân có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh, bệnh viện sẽ tiến hành xét nghiệm chẩn đoán bệnh. Nếu kết quả dương tính với vi rút Zika vẫn tiếp nhận, theo dõi điều trị bệnh theo quy trình có dịch bệnh mới nổi. Riêng thai phụ dương tính với vi rút Zika, bệnh viện sẽ hướng dẫn chuyển sang bệnh viện phụ sản theo dõi, chăm sóc và có hỗ trợ điều trị.

Sau khi quy trình được ban hành chính thức, ngành Y tế sẽ tổ chức tập huấn cho các cơ sở khám - chữa bệnh công tác tiếp nhận và điều trị bệnh do vi rút Zika, đặc biệt là theo dõi, chăm sóc thai phụ.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (11/5 - 17/5): Hà Nội chốt giảm 61 xã phường, khởi công cao tốc TP HCM - Chơn Thành vào 2/9
Hà Nội sẽ giảm 61 xã phường; Bắc Giang giảm 7 đô thị so với quy hoạch duyệt năm 2022; Sở GTVT TP HCM đề xuất xây dựng thêm hàng loạt tuyến metro; Đăk Lắk đề xuất làm đường kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.