Trầm cảm ở người LGBT khiến tỉ lệ tự tử tăng cao

Trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất ở Mỹ. Theo Viện Sức khoẻ tâm thần của Mỹ cho biết trầm cảm nó ảnh hưởng đến 15,7 triệu người lớn và 2,8 triệu thanh thiếu niên ở nước này.

Trầm cảm ảnh hưởng đến người LGBT có tỷ lệ cao hơn nhiều so với những người khác. Các nhà nghiên cứu đã thống kê cho biết người trẻ LGBT ở nước này trong độ tuổi sinh viên có mức độ sử dụng ma túy cao và luôn rơi vào cảm giác chán nản. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật của Mỹ (CDC) cho biết, tự tử là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ ba ở nước này, trong số đó đó có những người từ 10 đến 24 tuổi. Các thanh thiếu niên đồng tính nữ và lưỡng tính ở các lớp 7-12 có nguy cơ tự tử nhiều gấp hai lần so với những người đồng tính khác.

tram cam o nguoi lgbt khien ti le tu tu tang cao
Hình minh họa (Ảnh: Dailybeast)

Thống kê về thanh thiếu niên LGBT ở trường học

Tuổi thanh thiếu niên là thời điểm khó khăn đối với nhiều người trẻ. Đặc biệt, ở giai đoạn này có quá nhiều thách thức đối với người LGBT. Thái độ tiêu cực và sự kỳ thị về văn hoá làm cho nhiều người trẻ trong LGBT rơi vào tình trạng bị bắt nạt, trêu chọc và bị bạo lực về thể xác cao hơn so với những người khác.

GLSEN- chuyên trang giáo dục về những người trong giới LGBT đã công bố báo cáo vào từ 2013 đối với thanh niên LGBT:

- 55 % thanh niên LGBT cảm thấy không an toàn ở trường vì khuynh hướng tính dục của họ, và 37% cảm thấy không an toàn vì giới tính.

- 74% thanh thiếu niên LGBT bị quấy rối qua sự miệt thị, kỳ thị và trêu chọc do khuynh hướng tính dục của họ, và 55% bị quấy rối do giới tính.

- 16 % thanh thiếu niên bị tấn công về thể chất như bạo lực bằng tay chân hoặc bị thương bằng vũ khí liên quan đến khuynh hướng tính dục của họ, và 11% trong số họ đã bị tấn công kiểu này vì biểu hiện giới tính.

Theo nghiên cứu cho biết, môi trường giáo dục bị miệt thị ảnh hưởng rất lớn đến thành tích học tập và sức khoẻ tinh thần của các em học sinh. Những học sinh LGBT bị ngược đãi vì sự phân biệt đối xử thường có điểm số thấp hơn, và không thể thực hiện được theo các phương pháp quy chuẩn giáo dục của nhà trường.

Cuộc sống gia đình của thanh thiếu niên LGBT

Thách thức đối với nhiều thanh thiếu niên LGBT không dừng lại khi kết thúc việc học ở trường. Khi trở về gia đình, phụ huynh phản ứng như thế nào với con của họ thuộc giới LGBT trong độ tuổi ở thanh thiếu niên? Điều này có ảnh hưởng to lớn đến sức khoẻ tinh thần và thể chất của con họ trong tương lai.

Nhiều phụ huynh phản ứng tiêu cực khi nói rằng nếu con mình là LGBT thì họ sẵn sàng đuổi ra khỏi nhà. Trong khi những thanh thiếu niên LGBT khác lại phải chạy trốn khỏi gia đình do xung đột căng thẳng với bố mẹ. Vì lý do này, thanh thiếu niên LGBT cũng có nguy cơ trở thành người vô gia cư rất cao.

Theo dữ liệu của tổ chức True Colors Fund nói rằng 1,6 triệu thanh niên đã phải trải nghiệm thành người vô gia cư hàng năm, trong đó có 40% là LGBT. Con số này còn đáng kinh ngạc hơn nữa khi mà thanh thiếu niên LGBT chỉ chiếm 7% dân số ở cùng độ tuổi. Những bạn trẻ LGBT vô gia cư có nguy cơ cao bị phân biệt đối xử, là nạn nhân liên quan đến các vấn đề sức khoẻ tâm thần.

Theo CDC, những căng thẳng về các vấn đề sức khoẻ tâm thần, thân thể mà thanh thiếu niên LGBT phải chịu:

- Hành vi gây ra bạo lực, như mang vũ khí hoặc dễ đánh nhau.

- Các hành vi góp phần gây thương tích không chủ ý, chẳng hạn như lái xe mà không có dây an toàn hoặc lái xe trong tình trạng say rượu.

- Tỉ lệ sử dụng thuốc lá, rượu, ma túy hoặc chất ngây nghiện khác.

- Hành vi tình dục nguy hiểm, chẳng hạn như không sử dụng biện pháp tránh thai, đeo bao cao su.

- Luôn rơi vào trạng thái phiền muộn, muốn tự tử.

Người trưởng thành LGBT

Nghiên cứu này cho thấy những người trưởng thành đồng tính, dị tính, và lưỡng tính cũng có tỷ lệ bị rối loạn tâm trạng và lo âu cao hơn người thường. Trầm cảm ở người lớn đồng tính, lưỡng tính thường bắt nguồn từ việc bị phân biệt đối xử, và là nạn nhân bị kỳ thị từ thời thơ ấu. (Hiện chưa có nghiên cứu về người chuyển giới).

Những giải pháp Thanh thiếu niên

LGBT cần được hỗ trợ về cảm xúc lẫn thể chất, cả ở trường học lẫn ở nhà đều nên đem lại cho họ sự an toàn và thoải mái Ở trường học: Theo GLSEN, nguồn lực để hỗ trợ thanh thiếu niên LGBT vẫn còn thiếu ở rất nhiều trường học. Hiện nay vấn đề như môi trường học tập và thái độ của một số điểm giáo dục đối với thanh thiếu niên LGBT đã được cải thiện.

Một số gợi ý để giúp môi trường học tập an toàn hơn, có thể hỗ trợ nhiều cho thanh thiếu niên LGBT:

- Thực hiện các chính sách rõ ràng chống lại sự kỳ thị và quấy rối.

- Bồi dưỡng các nhóm hỗ trợ, chẳng hạn như các liên minh gay-straight, và các câu lạc bộ sinh viên khác dành có thanh thiếu niên LGBT.

- Thực hiện các chủ đề LGBT như là một phần của chương trình giảng dạy. Có nhân viên hỗ trợ, tư vấn cho học sinh.

Gia đình: Cha mẹ nên sẵn sàng nói chuyện cởi mở với con của mình về bất kỳ vấn đề nào họ thấy ở nhà hoặc trường học. Hãy bảo vệ con cái của mình trước những dấu hiệu của việc bị bắt nạt hoặc bạo lực.

Một số gợi ý cho cha mẹ có con LGBT:

- Chủ động nói chuyện, lắng nghe, hỗ trợ và chủ động giúp đỡ con mình khi chúng gặp bế tắc. Điều quan trọng cha mẹ cần nhớ là không nên để con trong giới LGBT bị cảm giác cô đơn. Nêu tạo sự thân thiện, lắng nghe vì điều đó là nguồn lực giúp người LGBT đối mặt với những thách thức trong cuộc sống.

Phòng chống tự tử Nếu bạn nghĩ ai đó đang có nguy cơ tự bị tổn thương hoặc thấy ai đó gây tổn thương cho người khác:

- Gọi số khẩn cấp tới cơ quan chức năng tại địa phương.

- Ở lại với người đó cho đến khi có sự giúp đỡ.

- Loại bỏ bất kỳ súng, dao, thuốc men, hoặc những thứ khác có thể gây hại.

- Lắng nghe, nhưng đừng đánh giá, tranh cãi, đe dọa, hoặc làm mọi việc trở nên căng thẳng và nghiêm trọng hơn.

tram cam o nguoi lgbt khien ti le tu tu tang cao Chuyện tình 'ngọt ngào' 7 năm của cặp đồng tính nam với đám cưới đẹp gây 'sốt' mạng xã hội

Cặp đồng tính Vương Thường Sơn và Vương Thiệu Phong đã đến ngày "đơm hoa". Sau 7 năm yêu và sống chung khi cả hai ...

tram cam o nguoi lgbt khien ti le tu tu tang cao Nghi án 'ca sĩ' sát hại bạn đồng tính rồi tự tử

Mới lên thành phố làm nhân việc quán nhậu 2 ngày, N.V.H. (20 tuổi, còn gọi là Ch, ngụ TT.Núi Sập, H.Thoại Sơn, An Giang) ...

tram cam o nguoi lgbt khien ti le tu tu tang cao Phong thủy lý giải triệu chứng cơ thể đau nhức không lý do chỉ vì điều này

Để có sức khỏe tốt cho người ở trong ngôi nhà thì gia chủ cần biết những triệu chứng khác thường của cơ thể có ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.