Trấn Thành bị cấm sóng: đòn cảnh tỉnh cho nghệ sĩ hay nhà đài tự 'vỗ mặt mình'?

Chuyện Trấn Thành bị nhà đài cấm sóng vì hài nhảm, hài tục không đơn thuần là trách nhiệm của riêng ai.
 
tran thanh bi cam song don canh tinh cho nghe si hay nha dai tu vo mat minh Phản ứng khó hiểu của Trấn Thành trước thông tin bị cấm sóng
tran thanh bi cam song don canh tinh cho nghe si hay nha dai tu vo mat minh VTV cũng sẽ hạn chế sự xuất hiện của Trấn Thành
tran thanh bi cam song don canh tinh cho nghe si hay nha dai tu vo mat minh Trấn Thành bị 'cấm cửa' trên sóng truyền hình Vĩnh Long

Chiều 25/4, Giám đốc Đài truyền hình Vĩnh Long - ông Lê Quang Nguyên tuyên bố ngừng phát sóng tất cả các gameshow có sự xuất hiện của Trấn Thành. Theo đó, giám đốc đài truyền hình Vĩnh Long cho rằng, thời gian qua Trấn Thành liên tục có dấu ấn không đẹp. Mở đầu bằng việc vở diễn Tô Ánh Nguyệt bị chỉ trích thô tục, bóp méo phiên bản gốc. Sau đó, Trấn Thành tiếp tục trở thành nhân vật chính trong hàng loạt ồn ào liên quan đến chuyện hài nhảm.

Gần đây nhất, chương trình truyền hình thực tế Tuyệt đỉnh song ca nhí phải thay đổi ban giám khảo từ Trấn Thành sang Thanh Bạch. Trước đó, nhà sản xuất chương trình đã công bố tên Trấn Thành trong hàng ngũ huấn luyện viên.

Trước thông tin này, Trấn Thành im lặng và giới chuyên môn, khán giả được dịp vào cuộc. Rất nhiều ý kiến cho rằng việc cấm cửa Trấn Thành trên sóng truyền hình là điều đúng đắn, bởi như vậy sẽ cảnh tỉnh cho các nghệ sĩ hài hạn chế sự dung tục, nhảm nhí. Tuy nhiên, cũng không ít người nhận định Trấn Thành chỉ là con tốt thí mạng cho công cuộc thanh lọc mạnh tay từ nhà Đài và bản thân nam danh hài không phải là người mang tội hoàn toàn để phải chịu hậu quả như vậy.

tran thanh bi cam song don canh tinh cho nghe si hay nha dai tu vo mat minh
Trấn Thành có đáng là nghệ sĩ duy nhất phải chịu lệnh cấm sóng từ nhà Đài? (Ảnh: NVCC)

Một thực tế cho thấy, trong show Thách thức danh hài, anh bị cho đã cười khó hiểu suốt cả 5 vòng thi dù khán giả hay giám khảo khác im lìm. Cũng chính vì thế mà một số show Trấn Thành tham gia đều bị đánh giá thấp về chất lượng, hoặc được mang ra "mổ xẻ".

Những năm qua, Trấn Thành và một số nghệ sĩ hài khác như: Hoài Linh, Việt Hương, Trường Giang là cái tên bảo chứng cho sự ăn khách của rất nhiều show truyền hình thực tế hot như: Thách thức danh hài, Người bí ẩn, Biệt tài tí hon, Đấu trường tiếu lâm... Tuy nhiên, cũng do việc xuất hiện trên quá nhiều chương trình cùng một lúc nên Trấn Thành đã gây phản ứng ngược, dẫn đến tình trạng làm hài nhảm.

Bên cạnh đó, tính cách thẳng thắn của Trấn Thành lại được anh mang cả lên truyền hình gây nên những lần vạ miệng đáng trách. Mà đỉnh điểm nhất phải kể đến phát ngôn của anh khi bị khán giả nhận định là diễn hài nhảm: “Tivi là của chung, chúng ta nên chọn lọc mà xem. Nếu quý vị cảm thấy chương trình nào nhảm nhí, hãy tắt tivi”. Đây là nguồn cơn để một bộ phận không nhỏ khán giả lên tiếng tẩy chay Trấn Thành, cho rằng anh đã không tôn trọng họ. Và cũng chính vì hàng loạt scandal dồn dập kéo đến nên lãnh đạo nhà đài thừa nhận họ bắt đầu "chặn" Trấn Thành vì không muốn liên đới đến những thị phi.

Tuy nhiên, cách mà Đài truyền hình Vĩnh Long cấm tiệt Trấn Thành đã gây nên làn sóng tranh cãi trong dư luận. Vở diễn Tô Ánh Nguyệt bị gắn mác dung tục góp phần làm cái cớ đẩy Trấn Thành ra khỏi sóng truyền hình đã không thuyết phục được dư luận. Bởi sự việc đó đã xảy ra từ năm 2015 và nếu nhà Đài quan tâm thì có lẽ phải cấm cửa Trấn Thành ngay từ lúc đó chứ không cần đợi đến 2 năm mới mang ra, sau khi bắt tay hợp tác với anh trong hàng loạt chương trình, thu về một lượng khán giả không hề nhỏ.

tran thanh bi cam song don canh tinh cho nghe si hay nha dai tu vo mat minh
Vở diễn Tô Nguyệt Ánh từ năm 2015 của Trấn Thành được nhà Đài mang ra làm một trong những lý do cắt sóng.(Ảnh: NVCC)

Cho nên, rất nhiều khán giả thắc mắc Đài truyền hình Vĩnh Long tuyên bố cấm cửa Trấn Thành vì lí do lối diễn của anh không phù hợp văn hóa, thì tại sao chính họ lại để sự nhảm ấy tồn tại suốt một thời gian dài và không có bất cứ trách nhiệm gì. Không những thế, trong tất cả các chương trình được xét duyệt để phát sóng lên truyền hình không phụ thuộc hoàn toàn vào nghệ sĩ.

Biên tập chương trình là nơi kiểm duyệt toàn bộ kịch bản, nội dung để có sự chọn lọc nhất định khi mang lên sóng. Nếu xuất hiện hài nhảm, hài tục không phù hợp với văn hóa thì nhà Đài là đơn vị toàn quyền được cắt bỏ. Còn một khi khâu kiểm duyệt lỏng lẻo, thiếu đồng bộ và thống nhất thì không phải chỉ Trấn Thành mà nhà Đài cũng là người có lỗi trong chuyện này.

Liệu rằng, việc cấm cửa Trấn Thành là đòn cảnh tỉnh cho nghệ sĩ nói không với hài nhảm hay nhà Đài đang tự vỗ mặt mình?

tran thanh bi cam song don canh tinh cho nghe si hay nha dai tu vo mat minh Trấn Thành bị 'cấm cửa' trên sóng truyền hình Vĩnh Long

Phía giám đốc Đài truyền hình Vĩnh Long vừa chính thức có chia sẻ về quyết định từ chối sự xuất hiện của Trấn Thành ...

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.