Tranh cãi về lịch trình 'mù mịt' của Trump với lãnh đạo thế giới

Một ngày trước khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gặp Tổng thống đắc cử Donald Trump, các quan chức Nhật cho biết họ vẫn không rõ thời gian và địa điểm diễn ra cuộc hội đàm.
tranh cai ve lich trinh mu mit cua trump voi lanh dao the gioi Thách thức an ninh không tưởng tại tháp Trump
tranh cai ve lich trinh mu mit cua trump voi lanh dao the gioi Trump bí mật ăn tối cùng gia đình, né báo chí
tranh cai ve lich trinh mu mit cua trump voi lanh dao the gioi
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dự kiến có cuộc gặp Tổng thống đắc cử Donald Trump ở New York hôm 17/1. Ảnh: SCMP

Thủ tướng Shinzo Abe dự kiến gặp Tổng thống đắc cử Donald Trump và tại New York hôm 17/11, trước khi ông lên đường tham dự Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC). Cuộc gặp giữa Thủ tướng Abe và ông Trump được thống nhất tuần trước. Ông Abe là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên có cuộc hội đàm với ông Trump.

Tuy nhiên, quan chức Nhật cho biết một ngày trước khi diễn ra cuộc gặp, họ vẫn chưa nắm rõ thông tin về thời gian, địa điểm, thành phần khách mời tham dự hay người liên lạc. Các quan chức hai bên cho hay, Bộ Ngoại giao Mỹ không liên quan đến việc tổ chức cuộc gặp, do đó vấn đề về hậu cần và giao thức thông thường, vốn được sắp xếp trước, hiện vẫn chưa rõ ràng.

"Có sự bối rối của đây", một quan chức Nhật nói.

Các nhà lãnh đạo thế giới có thể gặp mặt song phương khi tham dự hội nghị thượng đỉnh khu vực. Tuy nhiên, việc không có kế hoạch cụ thể với các cuộc hội đàm cấp cao tại Mỹ là điều không bình thường.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói theo ông được biết, nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump đã không liên lạc với Bộ Ngoại giao để thảo luận về quá trình chuyển giao của chính phủ, cũng như cập nhật thông tin trước các cuộc gặp với lãnh đạo thế giới. Còn trợ lý của Trump hiện chưa phản hồi về chuyến thăm của ông Abe hay việc liên lạc giữa nhóm chuyển giao quyền lực với Bộ Ngoại giao Mỹ.

Reuters nhận định, sự mập mờ trong thông tin hội đàm đang cho thấy những khó khăn mà ông Trump phải đương đầu, khi từ một doanh nhân trở thành người đứng đầu nước Mỹ.

Trong khi đó, trước các thông tin về việc tổ chức thiếu chặt chẽ của nhóm chuyển giao quyền lực, tỷ phú Trump lên tiếng phản pháo. Trên Twitter, nhà tài phiệt nói ông đã có các cuộc điện đàm từ lãnh đạo thế giới như Nga, Anh, Trung Quốc, Saudi Arabia, Japan, khác với thông tin báo chí đưa.

Bình luận trên được đưa ra sau khi New York Times nói lãnh đạo các nước gặp khó khăn trong việc liên lạc với nhóm chuyển giao quyền lực về thời gian và cách thức gặp gỡ với ông Trump, cũng như phải nối máy nhiều lần mới có thể gặp tổng thống đắc cử Mỹ. Tờ này cũng cho biết ông Trump không có tài liệu họp báo Bộ Ngoại giao về việc gặp gỡ lãnh đạo thế giới.

chọn
Đề xuất siết tín dụng với người mua nhiều nhà đất
Ngoài đánh thuế, Hội Môi giới đề xuất giảm hạn mức cho vay, tăng tỷ lệ thanh toán bằng vốn tự có với người mua nhiều nhà đất nhằm hạn chế đầu cơ.