Tranh cãi về trang phục để tang, Thủ tướng Thái Lan kêu gọi đoàn kết

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha trấn an người dân về việc mặc đồ đen để tang Quốc vương Bhumibol Adulyadej, đồng thời kêu gọi sự đoàn kết dân tộc.
tranh cai ve trang phuc de tang thu tuong thai lan keu goi doan ket Thái tử Thái Lan trấn an người dân về việc hoãn nối ngôi
tranh cai ve trang phuc de tang thu tuong thai lan keu goi doan ket Người dân tưởng nhớ vua Thái Lan vào top ảnh ấn tượng tuần
tranh cai ve trang phuc de tang thu tuong thai lan keu goi doan ket
Dòng người inh cữu nhà vua về cung điện hoàng gia hôm 14/10. Ảnh: AP

Người phát ngôn chính phủ Sansern Kaewkamnerd cho biết, Thủ tướng Prayut tin rằng tất cả người Thái đều tôn kính và trung thành với đức vua quá cố, đều muốn mặc đồ đen hoặc trắng để tưởng nhớ ngài. Thủ tướng Prayut hiểu rằng nhu cầu mua quần áo đen trắng có thể tăng cao và thiếu nguồn cung. Trong khi đó, một số người có thể không đủ điều kiện để mua quần áo mới.

"Thủ tướng muốn mọi người thấu hiểu lẫn nhau và thông cảm với những khó khăn mà người khác phải đối mặt. Đây nên là thời điểm chứng minh lòng yêu thương, sự đoàn kết và gìn giữ hòa bình trong xã hội", Bangkok Post dẫn lời ông Sansern hôm 17/10.

Ông Sansern gợi ý, những người không mặc trang phục đen trắng có thể đeo ruy băng hoặc nơ đen trên áo, trên ngực, cánh tay...

Thông báo này được đưa ra sau một số người thể hiện quan điểm bất bình trên mạng xã hội thể hiện đối với những người không mặc đồ đen trắng để tang nhà vua. Một số người được cho là đã xin tha thứ bởi họ không đủ tiền để mua đồ.

Hôm 13/10, Hoàng cung Thái Lan thông báo Quốc vương Bhumibol Adulyadej trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 88 sau một thời gian dài điều trị tại Bệnh viện Siriraj ở Bangkok. Trong thông báo cùng ngày, Thủ tướng Prayut kêu gọi người dân không tổ chức lễ hội trong 30 ngày tới và mặc đồ đen trong một năm. Các hoạt động giải trí, chương trình đặc biệt cuối tuần ở Thái Lan đã bị huỷ bỏ hoặc thay đổi lịch trong thời gian này. Thủ tướng cũng cho biết các quan chức chính phủ sẽ để tang Quốc vương trong một năm.

Tại Thái Lan, người dân được phép tới Cung điện Dusit Maha Prasat để tỏ lòng tôn kính với Quốc vương Bhumibol, nơi cử hành các nghi lễ tôn giáo, sau 13h ngày 28/10. Sau đó, người dân có thể tới viêng từ 9h sáng tới 16h mỗi ngày.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.