Tranh luận gay gắt, luật sư của ông Trịnh Xuân Thanh bị VKS và chủ tọa nhắc nhở

Quá trình bào chữa, luật sư Quynh cũng đọc một bút lục về dòng tiền trong vụ án nhưng bị chủ tọa yêu cầu dừng, cho rằng không liên quan phạm vi xét xử. 

Sáng nay 26/1, phiên tòa xét xử bị cáo Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm về tội Tham ô tài sản tiếp tục với phần các luật sư trình bày bài bào chữa cho các bị cáo.

tranh luan gay gat luat su cua ong trinh xuan thanh bi vks va chu toa nhac nho
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh. (Ảnh: TTXVN)

Tại phiên tòa các luật sư bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh - nguyên chủ tịch HĐQT Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí (PVC) đã đưa ra những viện chứng để chứng minh bị cáo Thanh không tham ô tài sản, và không có vai trò trong việc bán đất.

Luật sư Ngô Thị Thu Hằng (bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh) cho rằng việc chuyển nhượng đất của PVP Land – tương đương với bán đất không liên quan đến vai trò của bị cáo Trịnh Xuân Thanh, bị cáo Thanh không có quyền can thiệp. Chúng tôi dựa vào lời khai của các bị cáo, cụ thể là bị cáo Nguyễn Ngọc Sinh - nguyên Tổng giám đốc PVP Land và thân chủ Trịnh Xuân Thanh tại tòa để chứng minh bị cáo Thanh không liên quan.

Theo luật sư Hằng, thì dựa vào căn cứ, lời khai của bị cáo Đào Duy Phong - nguyên Chủ tịch HĐQT PVP Land tại phiên tòa xét xử không có cơ sở của việc bị cáo Trịnh Xuân Thanh chỉ đạo việc bán đất.

“Bị cáo Phong khai, tháng 3/2010, Phong điện cho Thanh có khách đến mua cổ phần nhưng không có chứng cứ chứng minh mà chỉ là lời khai mồm từ bị cáo Phong. Hơn nữa, qua lời khai bị cáo Thái Kiều Hương chúng tôi thấy hoàn toàn khác, bị cáo Hương cho biết “không truyền đạt ý kiến của Trịnh Xuân Thanh…” nên chúng tôi khẳng định bị cáo Thanh không chỉ đạo việc bán đất”, luật sư Hằng nói.

Luật sư Hằng cũng đồng thời nêu quan điểm và cho rằng, không có cơ sở để buộc bị cáo Trịnh Xuân Thanh biết dự án Nam Đàn plaza biết 52 triệu đồng/m2, không có cơ sở khẳng định bị cáo Trịnh Xuân Thanh Tham ô tài sản nên đề nghị HĐXX xem xét tội tham ô tài sản đối với bị cáo Thanh.

Tiếp đó, nêu quan điểm bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh về tội tham ô tài sản, luật sư Nguyễn Quốc Hùng nêu quan điểm, lời khai ban đầu của Đinh Mạnh Thắng thể hiện 14 tỷ đồng nói trên được đựng trong thùng caton nhưng khi ra tòa, ông Thắng thay đổi lời khai thành để tiền trong vali.

“Bỗng nhiên, bị cáo Thắng lại nhớ ra như vậy và bỗng nhiên, 2 lái xe của các bị cáo Thanh, Thắng cũng nhớ ra đã nhận vali tiền” – luật sư Hùng nói. Vị Luật sư cho rằng không loại trừ khoản tiền 14 tỷ nói trên bị Đinh Mạnh Thắng hoặc Thái Kiều Hương “rút ruột”. Trước thời điểm 14 tỷ đồng đến được nhà bị cáo Thắng (vợ ông Thắng nhận) thì quyền kiểm soát thuộc về Thắng và Hương.

Luật sư Hùng nêu giả định: “Chính HĐXX cũng đặt câu hỏi tại sao Hương lại nôn nóng làm việc cho PVP Land để bán cổ phần dù Hương làm việc cho Vietsan và Vietsan cũng bán cổ phần cho Cty 1/5. Như vậy, không loại trừ động cơ chiếm hưởng riêng trong số 14 tỷ đồng. Đến thời điểm có thể bị phát giác tức khi CQĐT khởi tố vụ lừa đảo với Lê Hòa Bình thì Hương và Thắng đã lập tức trả lại số tiền này vì tiền vẫn nằm trong vùng kiểm soát của họ”.

Luật sư cũng đề nghị tòa cho phép thực nghiệm điều tra ngay tại tòa. Ông nói: “Đồng nghiệp của tôi cũng trình bày mâu thuẫn nên phải tiến hành thực nghiệm điều tra tại tòa. Số lượng tờ tiền rất lớn (90.000 tờ), không thể cho vào 2 thùng caton đựng nước Lavi hoặc một vali. Tôi đồng tình việc này vì thời gian xét xử còn dài và điều kiện thực nghiệm không khó, có thể thực nghiệm ngay tại tòa để điều tra… Việc này là chứng cứ rất quan trọng trong việc chứng minh có hay không việc chuyển 14 tỷ đồng cho Trịnh Xuân Thanh”.

Qua phân tích của mình, luật sư Hùng khẳng định không có bất cứ chứng cứ nào thể hiện Trịnh Xuân Thanh đã nhận 14 tỷ đồng, đề nghị tòa tuyên bị cáo vô tội. Trường hợp HĐXX còn phân vân, đề nghị cho thực nghiệm điều tra ngay tại tòa để tránh trường hợp có bản án gây oan sai cho Trịnh Xuân Thanh.

Tiếp tục phiên toà, luật sư Nguyễn Văn Quynh (bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh) bổ sung việc có hay không bị cáo Trịnh Xuân Thanh cáo buộc hành vi tham ô tài sản.

Luật sư Nguyễn Văn Quynh cho rằng, qua nghiên cứu hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa, thấy đã có chủ trương thoái vốn từ trước. “Bị cáo Trịnh Xuân Thanh có chỉ đạo được việc thoái vốn như cáo buộc của Viện Kiểm sát hay không, tôi khẳng định là không”, luật sư Quynh nói và cho rằng việc cáo buộc Trịnh Xuân Thanh chỉ thị cho việc thoái vốn là qua lời khai của các bị cáo khác mà chưa có bằng chứng cụ thể nào.

Quá trình bào chữa, luật sư Quynh cũng đọc một bút lục về dòng tiền trong vụ án nhưng bị chủ tọa yêu cầu dừng, cho rằng không liên quan phạm vi xét xử.

"Phần tiền chi cho bị cáo Duy (Huỳnh Nguyễn Quốc Duy, môi giới) đã được giải quyết trong các bản án trước cho nên không nằm trong phạm vi vụ án này", chủ tọa phiên tòa nêu rõ.

Luật sư Quynh phản ứng lại và cho rằng, bút lục liên quan đến lời khai của bị cáo Lê Hòa Bình là rất quan trọng trong vụ án này. Luật sư tiếp tục đọc và bị chủ tọa yêu cầu dừng lại.

Luật sư Quynh tỏ thái độ bức xúc, trước phản ứng của luật sư, chủ tọa phiên tòa đã nói: "Tất cả những người trong phiên tòa phải có thái độ tôn trọng HĐXX và tuân theo sự điều hành của chủ tọa phiên tòa. Nếu như luật sư không tuân theo sự điều khiển của chủ tọa phiên tòa thì mời luật sư ra ngoài”, vị chủ tọa nói.

Luật sư Quynh vẫn tỏ ra gay gắt, ông đã đề nghị đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa nêu ý kiến về việc kiểm sát xét xử.

Vị đại diện Viện Kiểm sát đã đứng dậy đọc quy định trong Bộ luật Tố tụng hình sự và đề nghị luật sư tuân thủ điều hành của chủ tọa. "Theo nội quy cụ thể của phiên tòa, tất cả những người tham gia phiên tòa phải tuân thủ sự điều khiển của thẩm phán, chủ tọa phiên tòa. Lưu ý luật sư phải tuân theo sự điều khiển của chủ tọa phiên tòa" - đại diện Viện Kiểm sát nêu rõ.

Đáp lại, ông Quynh cho rằng bút lục đó chủ tọa đã nói trong phần xét hỏi rằng có thể đọc trong phần tranh luận nhưng đến nay lại không cho đọc, đại diện Viện Kiểm sát cũng không có ý kiến, chỉ nhắc nội quy tòa. Nói xong, luật sư Quynh tiếp tục trình bày lời bào chữa.

tranh luan gay gat luat su cua ong trinh xuan thanh bi vks va chu toa nhac nho [Live] phiên tòa xử Phạm Công Danh, Trầm Bê sáng 26/1: Luật sư đề nghị HĐXX xem xét hình phạt cho các bị cáo

Sáng 26/1, các luật sư trong vụ án Phạm Công Danh giai đoạn 2 tiếp tục phần bào chữa của mình, đề nghị HĐXX xem ...

tranh luan gay gat luat su cua ong trinh xuan thanh bi vks va chu toa nhac nho Phiên tòa xử Phạm Công Danh, Trầm Bê chiều 25/1: Ký hợp đồng vay vốn mà không gặp trực tiếp người ký

Chiều 25/1, TAND TP HCM tiếp tục đưa Phạm Công Danh, Trầm Bê và các bị cáo ra xét xử sơ thẩm với phần tranh ...

tranh luan gay gat luat su cua ong trinh xuan thanh bi vks va chu toa nhac nho Hiệp hội Ngân hàng kiến nghị về việc thu hồi 6.126 tỷ vụ Phạm Công Danh

Ngày 24/1, Hiệp hội ngân hàng Việt Nam (Hiệp hội NHVN) đã có văn bản gửi lên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và ...

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.