Trợ lý cấp cao của tổng thống Hàn Quốc bị bắt khẩn cấp

Các công tố viên Hàn Quốc bắt giữ cựu trợ lý cấp cao của Tổng thống Park Geun-hye, với cáo buộc liên quan đến bê bối chính trị đang gây nhiều sóng gió.
tro ly cap cao cua tong thong han quoc bi bat khan cap Công tố viên yêu cầu lệnh bắt bạn thân tổng thống Hàn Quốc
tro ly cap cao cua tong thong han quoc bi bat khan cap Ai mới là người đứng sau bê bối của tổng thống Hàn Quốc
tro ly cap cao cua tong thong han quoc bi bat khan cap
Ahn Jong-beom, cựu trợ lý cấp cao của tổng thống Hàn Quốc. Ảnh: AP

Ông Ahn Jong-beom, cựu trợ lý cấp cao của tổng thống Hàn Quốc, bị tạm giam khẩn cấp tối 2/11, theo Reuters. Các công tố viên cho biết họ bắt giữ ông Ahn để điều tra các cáo buộc ông này lợi dụng mối quan hệ lâu năm mới tổng thống Park để gây sức ép với các doanh nghiệp và buộc họ quyên góp tiền vào hai quỹ do Choi Soon Sil lập ra.

Ahn từng là cố vấn cấp cao về chính sách cho tổng thống Hàn Quốc, nhưng đã từ chức từ cuối tháng trước, trong bối cảnh bê bối của tổng thống Park liên quan đến người bạn thân Choi Soon Sil gây chấn động nước này.

Xuất hiện ngoài văn phòng công tố viên chiều 2/11, cựu cố vấn cấp cao cho biết ông sẽ chịu trách nhiệm về mọi hành động của mình, nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết.

Các công tố viên và luật sư của ông Ahn đều không đưa ra bình luận về sự việc. Ông Ahn đang bị giam giữ theo lệnh bắt khẩn cấp, theo Yonhap và các hãng tin của Hàn Quốc. Theo luật Hàn Quốc, cơ quan điều tra có thể bắt tạm giam khẩn cấp một nghi phạm trong vòng 48 giờ, nếu họ có đủ căn cứ hợp lý để tin rằng người đó đã phạm tội và nghi phạm có thể bay khỏi Hàn Quốc để huỷ chứng cứ. Quá thời hạn này, công tố viên cần trát của tòa án để tiếp tục giam giữ nghi phạm.

Cùng ngày, Văn phòng tổng thống Hàn Quốc công bố thủ tướng và bộ trưởng tài chính mới. Theo đó, Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính Yim Jong-yong sẽ trở thành phó thủ tướng kiêm bộ trưởng tài chính. Ông Kim Byong-joon, phó thủ tướng kiêm bộ trưởng bộ giáo dục và nguồn nhân lực phát triển, từng là thư ký cao cấp của cựu tổng thống Roh Moo-hyun, được chỉ định là thủ tướng mới.

Phe đối lập cho rằng bà đây là động thái nhằm xoa dịu phản ứng của người dân và chuyển hướng sự chú ý trong bối cảnh khủng hoảng chính trị hiện nay. Họ đồng thời kêu gọi các công tố viên đều tra Tổng thống Park.

Bà Choi, 60 tuổi, bị nghi ngờ can thiệp vào các vấn đề quốc gia nhờ tình bạn lâu năm với Tổng thống Park. Bà Choi cũng bị cáo buộc bòn rút tiền quỹ từ hai tổ chức phi lợi nhuận mà các doanh nghiệp địa phương đã đóng góp hàng chục tỷ won.

chọn
Luật Đất đai mới có khiến BĐS công nghiệp gặp khó?
VARS nhận định, thị trường BĐS công nghiệp Việt Nam đang đối diện với một số thách thức nhất định, trong đó có rủi ro đầu tư khi chi phí đất đai và xây dựng tăng cao, nhất là chi phi tạo lập quỹ đất khi Luật Đất đai mới chính thức hiệu lực.