Trump cùng vợ đi bỏ phiếu ở New York

Tỷ phú Trump cùng phu nhân Melanie đến điểm bầu cử địa phương ở New York trong ngày bầu cử 8/11.
00:11 23:52 23:08 23:05 22:59 22:22 22:10 21:52 21:42 21:27 20:49 20:32 20:30 20:17 20:08 19:39 19:36 19:25 19:24 19:15 19:05 18:56 18:52 18:48 18:08 17:53 17:35 14:35 13:00
00:11

Phó tướng Mike Pence, người đồng hành của tỷ phú Trump trong cuộc bầu cử, cùng vợ Karen và con gái Charlotte di chuyển từ biệt thự ở Indianapolis tới điểm bỏ phiếu tại nhà thờ St. Thomas Aquinas.

23:52

Tính tới 23h45 ngày 8/11, theo giờ Việt Nam, chỉ còn tiểu bang Hawaii là chưa mở cửa bỏ phiếu. Các điểm bỏ phiếu tại Mỹ sẽ bắt đầu đóng cửa từ sớm nhất là 7h và muộn nhất là 11h sáng 9/11 theo giờ Việt Nam.

Kết quả cuối cùng thường được công bố đêm 8/11, tức trưa 9/11 theo giờ Việt Nam.

Tuy nhiên, kết quả bầu cử Mỹ năm nay đang phụ thuộc vào lá phiếu từ bang chiến trường, hay bang "phải thắng" trong cuộc đua. Những bang này phần lớn đóng cửa bỏ phiếu lúc 9h sáng mai.

live vo chong clinton di bo phieu
Một điểm bỏ phiếu tại Florida, bang "chiến địa" quan trọng hàng đầu. Ảnh: Washington Times.
23:08

Tỷ phú Trump đã đến điểm bầu cử địa phương ở Manhattan, New York cùng vợ, bà Melanie. Nhiều tiếng reo hò chào đón và cả la ó đã vang lên khi ông đến đây. Mật vụ Mỹ đã phong toả con đường gần Tháp Trump trước khi ông đến điểm bỏ phiếu.

Ông đã bỏ phiếu và hào phóng quyên tiền cho quầy bánh tại trường học có điểm bỏ phiếu. Khi được hỏi tình hình tại các bang tranh chấp, ông cho biết "mọi thứ đều tốt".

Trước câu hỏi "ông sẽ bầu cho ai" của Guardian, ứng viên đảng Cộng hoà trả lời rằng "khó nghĩ đấy".

23:05

Tờ Miami Herald số ra ngày 8/11 thể hiện quan điểm trước cuộc bầu cử với chỉ 5 chữ: "Her, not him, enough said". Tạm dịch: Bà ấy, không phải ông ta, không nói nhiều".

live vo chong clinton di bo phieu
Ảnh: Miami Herald.
22:59
live vo chong clinton di bo phieu
Ảnh: CNN

Trong ngày bầu cử, ngoài dòng người xếp hàng dài tại các điểm bỏ phiếu, hình ảnh người dân Mỹ nối dài khi đi thăm mộ nhà hoạt động vì nữ quyền cũng được nhìn tháy tại Rochester, New York. Susan B. Anthony là người lãnh đạo phong trào đòi quyền bầu cử cho phụ nữ vào thế kỷ 19. Vì bà chưa từng được bầu cử, nhiều người đã đặt những chiếc sticker in dòng chữ "I Voted" (tôi đã bỏ phiếu) lên mộ bà.

22:22

Tham gia thử thách làm ma nơ canh, nữ ứng viên đã đứng im như tượng và tập trung trong lúc người khác dùng máy quay ghi lại. Hình ảnh này được ghi lại trên chuyến bay của bà từ North Carolina về New York đêm 7/11. Đoạn video kết thúc bằng thông điệp: "Đừng ngồi yên, hãy đi bỏ phiếu".

22:10
live vo chong clinton di bo phieu
Cử tri nữ phát động phong trào mặc âu phục khi đi bỏ phiếu để thể hiện sự ủng hộ với bà Clinton. Ảnh: Instagram

Nhiều cử tri nữ trên khắp nước Mỹ mặc âu phục đi bỏ phiếu để ủng hộ bà Hillary Clinton. Tại Alexandria, bang Virginia, Heather O'Beirne Kelly cho biết cô mặc một bộ âu phục trắng lấy cảm hứng từ Pantsuit Nation, một nhóm trên Facebook có hơn 2 triệu thành viên. Họ đồng thời muốn kêu gọi nhiều cử tri nữ khác mặc đồ trắng đi bỏ phiếu, giống các cử tri từng đấu tranh cho quyền bầu cử của phụ nữ vào đầu những năm 1900.

Cử tri Denise Shull ở New York cố mua một bộ âu phục trắng trên trang Amazon, nhưng tất cả đã bán hết. Cô mặc một bộ âu phục trắng đen vừa để ủng hộ bà Clinton, vừa thể hiện quyền phụ nữ, theo First Post.

21:52

Nhiều phụ nữ đã để ngực trần và viết khẩu hiệu sau lưng để thể hiện sự phản đối với tỉ phú Donald Trump, tại một điểm bỏ phiếu ở New York. Đây là địa điểm ứng viên đảng Cộng hoà dự kiến tới bỏ phiếu. Trước đó, vị tỷ phú từng hứng nhiều chỉ trích sau khi lộ đoạn video từng khoe về thành tích sàm sỡ phụ nữ.

live trump chi 100 trieu usd cho chien dich tranh cu
Ảnh cắt từ clip của Sharon Clott Kanter.
21:42
live vo chong clinton di bo phieu
Ảnh minh hoạ: AP

Chiến dịch của bà Clinton thông báo hoãn bắn pháo hoa trên sông Hudson. Trước đó, màn trình diễn ánh sáng dự kiến bắt đầu lúc 21h30 (giờ EST), 30 phút sau khi đóng cửa bỏ phiếu tại New York.

"Họ có giấy cho phép bắn pháo hoa, nhưng tôi cho rằng việc này đã bị hủy bỏ", Giám đốc tình báo Sở Cảnh sát New York Tommy Galati cho biết. Ông không đưa ra lý do, chỉ nói rằng không thể tiết lộ điều này, theo news.com.au.

Thành phố New York được đặt vào tình trạng cảnh báo an ninh cao khi cả hai ứng viên đều đặt tiệc ăn mừng chiến thắng tại đây. Giới chức New York đã lên kế hoạch kiểm soát an ninh, phòng trường hợp bạo lực xảy ra sau khi kết quả được công bố. Hơn 5.000 sĩ quan đã được triển khai trên khắp các tuyến đường tối 8/11.

21:27
live trump chi 100 trieu usd cho chien dich tranh cu
Cựu thống đốc bang Maryland đăng bức ảnh ông chụp cùng chân dung cưu ngoại trưởng Mỹ và kêu gọi cử tri đi bỏ phiếu. Sau gia đình Clinton và ông Joe Biden, nhiều chính trị gia khác đã đến các điểm bỏ phiếu trong sáng 8/11. Ảnh: Twitter
20:49

Phó Tổng thống Joe Biden cũng vừa thực hiện quyền công dân tại điểm bỏ phiếu ở trường trung học Alexis I. du Pont, Wilmington, bang Delaware. Ông cho biết dù sắp rời nhiệm sở, nhưng sẽ vẫn tiếp tục "cuộc chiến chống lại bất bình đẳng trong thu nhập".

Tương tự Tổng thống Barack Obama, ông Biden là người ủng hộ ứng viên đảng Dân chủ.

live cac diem bo phieu bau cu tong thong my bat dau mo cua
Phó Tổng thống e Biden cùng vợ thực hiện quyền công dân tại một trường trung học. Ảnh: CNN
20:32

Nữ ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton cùng chồng, cựu tổng thống Bill Clinton, xuất hiện tại điểm bỏ phiếu ở Chappaqua, New York. Bà bỏ phiếu và vẫy chào các cử tri ủng hộ. Dù đã bỏ phiếu xong, nhiều người vẫn nán lại điểm bỏ phiếu để chụp ảnh cựu Ngoại trưởng Mỹ.

live cac diem bo phieu bau cu tong thong my bat dau mo cua
20:30

Eric Trump, người con thứ 3 của tỉ phú Donald Trump vừa đăng thông tin lên Twitter rằng anh đã bỏ phiếu cho cha tại điểm bỏ phiếu ở New York. Eric Trump viết" "Được bỏ phiếu cho cha tôi là một vinh dự lớn lao. Ông ấy sẽ làm những điều tuyệt vời cho nước Mỹ!".

live cac diem bo phieu bau cu tong thong my bat dau mo cua
Ảnh trên tài khoản Twitter của Eric Trump.
20:17

Gần 50% cử tri ở Florida đã bỏ đi bỏ phiếu tính tới thời điểm hiện tại. Bang có 13 triệu cử tri đăng ký tham gia bầu cử trên tổng dân số khoảng 20,2 triệu người (thống kê năm 2015). Florida là một trong những bang chiến địa trong cuộc bầu cử năm nay và có vai trò "sống còn" trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

live cac diem bo phieu bau cu tong thong my bat dau mo cua
Người dân xếp hàng đi bỏ phiếu tại bang Florida. Ảnh: Richard Luscombe.
20:08

Ứng viên đảng Cộng hòa tự tin rằng ông đã thể hiện tốt ở các bang chiến trường và sẽ giành phần thắng.

"Tôi đang làm tốt tại North Carolina và làm rất tốt tại Florida", Trump nói. Trump cần thắng ở cả hai bang chiến trường then chốt này để có hy vọng đắc cử.

"Chúng ta đang làm rất tốt ở New Hampshire, Ohio cũng đáng kinh ngạc. Chúng ta sẽ chiến thắng ở Iowa, Ohio, New Hampshire. Không ai biết điều gì xảy ra cuối cùng, nhưng chúng ta sẽ thắng rất nhiều bang", Trump tuyên bố.

Ông Trump cũng đề cập tới khả năng chiến thắng ở Michigan và Wisconsin.

"Ngành sản xuất ô tô đã chuyển sang Mexico. Tôi nghĩ chúng ta sẵn sàng làm tốt ở Michigan. Chúng ta cũng sẽ có kết quả tốt tại Wisconsin", Trump phát biểu.

Khi được hỏi rằng có cảm thấy hố tiếc nếu không thắng cử hay không, nhà tài phiệt cho biết ông đã khởi xướng một phong trào chính trị và nên tự hào về điều đó. Tuy nhiên, ông nói "đó là sự lãng phí thời gian, công sức và tiệt bạc", đồng thời tiết lộ đã chi hơn 100 triệu USD cho chiến dịch tranh cử. Tuy nhiên theo Guardian, dữ liệu mới nhất cho thấy ứng viên đảng Cộng hoà chi 66 triệu USD.

19:39
live cac diem bo phieu bau cu tong thong my bat dau mo cua

Điểm bỏ phiếu tại thành phố Peachtree Corners, bang Georgia. Các điểm bỏ phiếu ở các bang Florida, Delaware, Georgia, Illinois, Louisiana, Massachusetts, Maryland, Michigan, Missouri, New Hampshire, Pennsylvania, Rhode Island, South Carolina và một số khu vực ở bang Tennessee đã mở cửa sáng nay. Ảnh: Twitter

19:36

"Nhà tiên tri" dê trắng dự đoán bà Hillary Clinton trở thành tổng thống thứ 45 của Mỹ. Boots, con dê ba tuổi ở Scotland, từng dự đoán chính xác kết quả bỏ phiếu Brexit hồi đầu năm nay. Boots là con vật đồng hành với người chủ, bà Sue Zacharias - một thày bói và khá nổi tiếng ở nước Anh nhờ việc tiên đoán tương lai của khách hàng.

live cac diem bo phieu bau cu tong thong my bat dau mo cua
Boót - chú dê "tiên tri" đã chọn bà Clinton trở thành chủ nhân mới của Nhà trắng.
19:25
live cac diem bo phieu bau cu tong thong my bat dau mo cua
Dòng người xếp hàng bỏ phiếu trước cửa thư viện Charles Beatley ở Alexandria, bang Virginia. Các cử tri tại bang Virginia thức dậy từ sớm, xếp hàng dài bên ngoài một số điểm bỏ phiếu ở phía bắc. Tại trường trung học Holmes ở Alexandria, chỗ để xe đã chật ních, cử tri xếp hàng dài trên hành lang trường học, theo NBC. Ảnh: Twitter
19:24
live cac diem bo phieu bau cu tong thong my bat dau mo cua
Một số người tới bỏ phiếu tại thành phố Jersey, bang New Jersey lúc 6h (giờ EST). Ảnh: Twitter
19:15

Tính tới thời điểm hiện tại, toàn bộ các bang ở bờ đông đã chính thức mở cửa bỏ phiếu. Các bang tranh chấp chủ yếu nằm ở khu vực này, bao gồm: Virginia, New Hampshire, North Carolina, Ohio, Georgia, Pennsylvania, Florida và Michigan.

Số phiếu đại cử tri của các bang này đạt tới con số 115 phiếu. Các bang tranh chấp còn lại bao gồm: Arizona, Colorado, Iowa, Nevada, Utah, Wisconsin, với tổng số phiếu đại cử tri chỉ là 48 phiếu.

19:05
live cac diem bo phieu bau cu tong thong my bat dau mo cua
Tỷ phú Trump viết dòng trạng thái đầu tiên trên Twitter trong ngày bầu cử. Ảnh chụp màn hình

Ứng viên đảng Cộng hoà viết lên Twitter khẩu hiệu quen thuộc của chiến dịch tranh cử tổng thống: Hôm nay, chúng tôi khiến nước Mỹ vĩ đại trở lại".

"Tôi quyết định bỏ phiếu cho Trump", nhà tài phiệt New York trả lời Fox News sáng 8/11."Tôi đã nhìn thấy nhiều hy vọng và ước mơ lẽ ra có thể trở thành hiện thực nếu có sự lãnh đạo đúng đắn".

Khi được hỏi rằng ông có thay đổi điều gì trong chiến dịch hay không, tỷ phú New York đáp: "Một quá trình tuyệt vời. Đã 17, 18 tháng trôi qua từ khi tôi bắt đầu với nó. Tôi đã gặp những người ở mọi tầng lớp và họ thật tuyệt vời".

18:56
live cac diem bo phieu bau cu tong thong my bat dau mo cua
Đoàn người xếp hàng chờ bỏ phiếu tại Downtown Brooklyn, thành phố New York vào lúc 5h40 (giờ EST). Ảnh: Twitter
18:52

Tiệc theo dõi kết quả bầu cử của hai ứng viên chỉ cách nhau 2,5 km. Tỷ phú Trump sẽ tổ chức sự kiện này tại khách sạn New York Hilton, trong khi đó cựu ngoại trưởng Mỹ sẽ có mặt tại Trung tâm Hội nghị Jacob K. Javits

18:48

Ứng viên phó tổng thống đảng Dân chủ Tim Kaine đi bỏ phiếu.

18:08

Các điểm bỏ phiếu bắt đầu mở cửa ở một số bang miền đông. Theo khảo sát mới nhất của CNN, bà Clinton đang dẫn trước ông Trump ở số phiếu phổ thông, với tỷ lệ 46% và 42%.

Ứng viên phó tổng thống Mỹ đến điểm bỏ phiếu lúc 5h57. "Chúng ta đã háo hức quá chăng. Sớm ba phút", ông nói.

live cac diem bo phieu bau cu tong thong my bat dau mo cua
17:53
trump dan truoc clinton tai dia phuong bo phieu dau tien
Máy bay chở bà Clinton đáp xuống sân bay White Plains. Ảnh: Twitter

Sau khi kết thúc vận động tranh cử cuối cùng ở Raleigh, North Carolina và Grand Rapids, Michigan, bà Clinton và ông Trump đã trở về New York. Phi cơ chở bà Clinton đáp xuống sân bay ở White Plains trong sự chào đón của bạn bè, trợ lý và người ủng hộ. Trong khi ông Trump đáp xuống sân bay khác với thông báo trước đó.

17:35
live cac diem bo phieu bau cu tong thong my bat dau mo cua
Khảo sát của FiveThirtyEight

Trang FiveThirtyEight nhận định bà Clinton có 71,9% cơ hội chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà trắng, trong khi đó, cơ hội dành cho tỷ phú Trump là 28%. Con số dự đoán được đưa ra sau khi hai ứng viên kết thúc cuộc vận động tranh cử cuối cùng. Trước đó, khảo sát của Reutes/Iposos cho thấy ứng viên đảng Dân chủ có 90% cơ hội cầm tấm vé vào Nhà Trắng. 270 là số phiếu đại cử tri cần thiết để một ứng viên đắc cử tổng thống.

14:35

Giờ bầu cử chính thức bắt đầu từ 6h sáng (giờ EST), tức 18h giờ Hà Nội. Các điểm bầu cử từ các bang miền đông bắt đầu mở cửa đón cử tri và kết thúc bỏ phiếu lúc 18h cùng ngày, tức 6h sáng 9/11 giờ Hà Nội. Kết quả bỏ phiếu dự kiến được công bố từ 19h.

13:00
trump dan truoc clinton tai dia phuong bo phieu dau tien
Cử tri thị trấn Dixville Notch ở bang New Hampshire đi bỏ phiếu. Ảnh: Reuters

Thị trấn Dixville Notch ở bang New Hampshire là địa điểm bỏ phiếu đầu tiên trong ngày bầu cử tổng thống Mỹ. 8 cử tri của thị trấn đã đi bỏ phiếu lúc 0h ngày 8/11.

Theo kết quả kiểm phiếu tại Dixville Notch, ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton giành được 4 phiếu, trong khi đó đối thủ đảng Cộng hòa giành được 2 phiếu. Hai phiếu còn lại thuộc về ứng viên đảng Tự do Gary Johnson và ông Mitt Romney, cựu ứng viên tổng thống đảng Cộng hoà.

Trong khi đó tại thị trấn Hart's Location, bà Clinton cũng chiến thắng với 17/14 phiếu, Gary Johnson nhận được 3 phiếu. Tuy nhiên tại thị trấn Millsfield, ông Trump thắng áp đảo với số phiếu 17/4. Như vậy, sau khi kiểm phiếu tại ba thị trấn của bang New Hampshire, Trump đang dẫn trước Clinton với số phiếu 32/25.

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.