Trung Quốc sắp có tàu cao tốc nhanh nhất thế giới, tốc độ 600 km/h

Quốc gia láng giềng đang trong tiến trình xây dựng tàu cao tốc nhanh nhất thế giới sử dụng đệm từ trường, với tốc độ dự kiến là 600 km/h.

Công ty Đường sắt Trung Quốc (CRRC), một trong những nhà sản xuất tàu lớn nhất thế giới, vừa công bố kế hoạch xây dựng tàu cao tốc nhanh nhất thế giới, với tốc độ dự kiến đạt 600 km/h, nhanh hơn bất cứ loại tàu cao tốc nào đang vận hành hiện nay.

Công ty thuộc sở hữu nhà nước này hiện đang thử nghiệm loại tàu này ở một đoạn đường dài 3 dặm, được xây dựng riêng để phục vụ nhu cầu nghiên cứu và sản xuất loại công nghệ đệm từ trường mới. Hiện tại, tốc độ thử nghiệm mới chỉ ở mức 200 km/h.

trung quoc sap co tau cao toc nhanh nhat the gioi toc do 600 kmh
Một hệ thống đường tàu cao tốc ở Trung Quốc

Hệ thống đường sắt cao tốc của Trung Quốc hiện cũng đang là hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới với tổng cộng gần 20.000 km đường ray đã được xây dựng, tiêu tốn 538 tỉ USD và đang còn tiếp tục mở rộng.

Năm ngoái, một mẫu tàu cao tốc sử dụng đệm từ trường của Nhật Bản đã đạt vận tốc 589 km/h, phá vỡ kỷ lục tàu cao tốc nhanh nhất thế giới do tàu Shanghai Maglev (Trung Quốc) nắm giữ trong 12 năm liên tiếp. Tuy vậy, mẫu tàu này của Nhật Bản cũng chưa sẵn sàng để hoạt động thương mại, cho tới năm 2027. Cơ sở hạ tầng chưa đủ đáp ứng cũng như chi phí cao là cản trở để những chiếc tàu siêu tốc như này đi vào thực tế.

Tàu cao tốc Nhật Bản đạt vận tốc 589 km/h

Tàu Shanghai Maglev

Tóm tắt một cách ngắn gọn, các tàu cao tốc sử dụng đệm từ trường (maglev train) vừa sử dụng từ trường như một "đệm khí" để di chuyển trên đó, đồng thời cũng dùng từ trường để đẩy tàu đi từ phía sau. Trung Quốc đang là một trong những quốc gia "hăng hái" nhất trong quá trình "từ trường hóa" ngành đường sắt cao tốc theo cách này.

Bỏ qua giới hạn thương mại, trong nghiên cứu, hiện tại, tàu cao tốc từ trường nhanh nhất thế giới đang là sản phẩm của Không quân Mỹ với vận tốc đạt mức 1.067 km/h. Tuy nhiên, mẫu tàu này chỉ sử dụng đệm từ trường làm đường đi, còn lực đẩy được cung cấp bởi tên lửa.

trung quoc sap co tau cao toc nhanh nhat the gioi toc do 600 kmh iPhone 7 Plus, Google Pixel XL và Galaxy S7 Edge 'đua' sạc nhanh

Ba siêu phẩm đình đám là Apple iPhone 7 Plus, Google Pixel XL và Samsung Galaxy S7 Edge được đưa vào thử nghiệm xem chiếc ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.