Trường học đầu tiên chỉ dành riêng cho người chuyển giới tại Mỹ Latinh

Với một đất nước còn khá bảo thủ với Công giáo là tôn giáo chiếm đa số như Chile, sự tồn tại của một ngôi trường dành riêng cho người chuyển giới là bước đi quan trọng trong việc công nhận quyền lợi cho cộng đồng LGBT tại nước này.

Trường Amaranta Gómez Regalado tại Santiago, Chile hoạt động như mọi trường học bình thường trên cả nước, chỉ có vài điểm khác biệt nổi bật, đó là không được tài trợ bởi chính phủ Chile, và tất cả học sinh trong trường đều là người chuyển giới.

truong hoc dau tien chi danh rieng cho nguoi chuyen gioi tai my latinh
(Ảnh: Reuter)

Được mở ra vào năm 2018, đây là trường học chuyển giới đầu tiên ở Mỹ Latinh. Trường được đặt tên theo Amaranta Gómez Regalado - nhà chính trị gia chuyển giới người Mexico và là nhà vận động cho quyền lợi cộng đồng LGBT. Hiện trường có 28 học sinh trong độ tuổi từ 6 đến 17. Nhà trường dạy các môn toán, khoa học, lịch sử, Tiếng Anh và nghệ thuật tuy nhiên có lẽ với học sinh tại đây, việc học thực sự không quan trọng bằng việc được chào đón và chấp nhận trong tập thể.

truong hoc dau tien chi danh rieng cho nguoi chuyen gioi tai my latinh
Amaranta Gómez Regalado - nhà chính trị gia chuyển giới người Mexico và là nhà vận động cho quyền lợi cộng đồng LGBT (Ảnh: Wikipedia)

Angela - một nữ sinh 16 tuổi trả lời tờ AP: "Ở trường cũ em thường xuyên bị bắt nạt. Em chỉ muốn chết đi, biến mất khỏi thế giới vì những gì họ làm khiến em cảm thấy thật tồi tệ. Em rất vui vì đã tìm được những con người đồng cảm và giống mình tại ngôi trường này."

Ngay cả tại các nước phương Tây với tư tưởng phóng khoáng và rộng mở, việc trẻ em chuyển giới vẫn còn là vấn đề gây nhiều tranh cãi. Việc để trẻ vị thành niên sử dụng các chất ức chế hormone dậy thì đã từng là vấn đề được đưa ra kiện tụng tại toà án tối cao Hoa Kỳ vì tính chất hợp pháp và đạo đức.

Với một đất nước còn khá bảo thủ với Công giáo là tôn giáo chiếm đa số như Chile, sự tồn tại của một ngôi trường dành riêng cho người chuyển giới là bước đi quan trọng trong việc công nhận quyền lợi cho cộng đồng LGBT tại nước này.

Không có sự hỗ trợ của chính phủ, trường Amaranta Gómez Regalado vận hành năm đầu tiên dựa trên số tiền dành dụm của bà Evelyn Silva, chủ tịch tổ chức vận động vì quyền lợi người chuyển giới Selenna Foundation, và nhà điều phối của trường Ximena Maturan. Toàn bộ các giáo viên đều tình nguyện tham gia.

Đến tháng 3.2019, phụ huynh sẽ phải trả học phí khoảng 7 USD/tháng (hơn 163.000 đồng) cho con đến trường. Bà Silva và bà Maturan đã thuê một công ty PR để gây quỹ thêm cho trường.

truong hoc dau tien chi danh rieng cho nguoi chuyen gioi tai my latinh Người chuyển giới từ nam sang nữ có khả năng sinh con?

Rất nhiều người chuyển giới từ nam sang nữ luôn khao khát được hoàn thiện thiên chức làm mẹ khi có đứa con của chính ...

truong hoc dau tien chi danh rieng cho nguoi chuyen gioi tai my latinh 'Lô tô show thay đổi thu nhập và định kiến khán giả về người chuyển giới'

'Thánh lô tô' Lâm Lộ Lộ đã có những chia sẻ chân thật về chương trình truyền hình sắp ra mắt khán giả.

truong hoc dau tien chi danh rieng cho nguoi chuyen gioi tai my latinh Người chuyển giới và sự 'giải phóng' của chính mình

Khao khát được sống là chính mình, được mọi người chấp nhận và tôn trọng là những gì người chuyển giới trong cộng đồng LGBTQ ...

chọn
ĐHĐCĐ Khang Điền: Tự tin về khả năng trả nợ trái phiếu, dự án hợp tác với Keppel Land có thể kinh doanh từ cuối năm
Lãnh đạo Khang Điền cho biết tự tin về khả năng trả nợ 1.100 tỷ đồng trái phiếu nhờ quỹ tiền mặt dồi dào, nguồn thu từ dự án The Priva và KCN Lê Minh Xuân mở rộng triển khai trong thời gian tới. Năm nay, lợi nhuận chủ yếu của doanh nghiệp sẽ đến từ dự án The Privia.