Trường Tiểu học Tiên Phú phủ nhận việc lạm thu và dạy thêm, học thêm

BGH Trường Tiểu học Tiên Phú (Phù Ninh, Phú Thọ) đã chính thức lên tiếng trước ý kiến cho rằng, nhà trường có dấu hiệu lạm thu và tổ chức dạy thêm - học thêm.
truong tieu hoc tien phu phu nhan viec lam thu va day them hoc them Vụ đóng hơn 9 triệu đầu năm: Hiệu trưởng bị kỷ luật 'cảnh cáo', xin nghỉ hưu sớm
truong tieu hoc tien phu phu nhan viec lam thu va day them hoc them Con bị phạt, phụ huynh đến trường đánh cô giáo đến nhập viện
truong tieu hoc tien phu phu nhan viec lam thu va day them hoc them 'Nói tăng lương cho giáo viên để chống lạm thu là không hiểu bản chất vấn đề'
truong tieu hoc tien phu phu nhan viec lam thu va day them hoc them Chủ tịch huyện An Dương: Nếu hiệu trưởng xin ra khỏi ngành khi bị đình chỉ công tác và thanh tra thì không thể được

Phụ huynh tố trường thu chi 'thiếu minh bạch'

Thời điểm đầu năm học cũng là lúc vấn đề lạm thu - chống lạm thu lại trở nên nóng hơn bao giờ hết. Theo phản ánh của chị Phan Thị Thu H. (trú tại xã Tiên Phú, Phù Ninh, Phú Thọ) tới chúng tôi, chị có cháu học tại Trường Tiểu học Tiên Phú nhưng khi họp phụ huynh đầu năm, cô giáo chỉ đọc các khoản thu chính để phụ huynh "ai kịp thì chép" vào giấy rồi mang về nhà chứ không ghi lên bảng hoặc in ra giấy phát cho từng người.

Chị H. cũng thắc mắc tại sao lại thu tiền Quỹ đội (30.000 đồng/cháu/năm) và Thư viện (60.000 đồng/cháu/năm) với cả các cháu lớp 1 khi bản thân các cháu còn chưa vào Đội và chưa biết hết chữ để lên thư viện đọc sách. Tiền nước uống, tiền điện liệu có phù hợp không?

truong tieu hoc tien phu phu nhan viec lam thu va day them hoc them
Tờ ghi các khoản đóng đầu năm mà phụ huynh có con học lớp 1 tại Trường Tiểu học Tiên Phú ghi lại tại cuộc họp phụ huynh. Ảnh: Phụ huynh cung cấp.

Theo bảng thống kê mà người nhà chị H. ghi lại xuất hiện một số khoản thu như: Tiền học chiều 1.300.000 đồng/cháu/năm, tiền xã hội hóa (XHH) 300.000 đồng, Hỗ trợ hoạt động giáo dục 250.000 đồng...

Còn anh Nguyễn Quang Đ. có con học lớp 1 tại đây cũng cho biết, tổng các khoản thu mà gia đình anh phải đóng đợt vừa qua là hơn 4 triệu đồng. Anh này cũng cho hay, mình rất muốn chụp lại bảng kê danh sách các khoản thu mà cô giáo chủ nhiệm thông báo ở buổi họp phụ huynh đầu năm nhưng lại không cho chụp. Chỉ có ai kịp nghe thì tự viết tay ra giấy rồi về nhà đọc lại. Anh cho rằng có rất nhiều khoản thu "khó hiểu".

"Ví dụ, tiền lao động lớp 1 đóng mỗi cháu 70.000 đồng/năm, nhưng sau lại yêu cầu phụ huynh đóng 50.000 đồng tiền sới cỏ, rồi 30.000 đồng tiền đi kè bồn hoa, tại sao lại thu chồng chéo như vậy. Ngoài ra còn tiền xã hội hóa chúng tôi cũng không hiểu để làm gì, cô giáo cứ đọc tràn lan đại hải rồi cộng dồn vào là thu.

Đây là khoản thu do nhà trường đưa ra, khi tôi định bỏ điện thoại ra chụp thì cô giáo có nói, 'cái này chỉ nội bộ của nhà trường thôi' và không cho phép chụp. Tôi có hỏi lại là tại sao nhà trường lại thiếu minh bạch hay sao mà lại không cho phụ huynh được chụp lại? Đây chỉ là một tờ giấy đánh máy chứ không có đóng dấu của nhà trường hay chữ ký của BGH nhà trường gì cả, thậm chí còn bị gạch xóa nhiều chỗ", anh Đ. kể lại.

Cũng theo anh Đ. gia đình anh và nhiều hộ khác cũng đã đóng gần như đủ tổng số tiền ghi trong danh sách đó là hơn 4.300.000 đồng/cháu. Rồi khoản tiền "hỗ trợ hoạt động giáo dục" cũng không được giải thích rõ là theo kiểu cách như thế nào. Đặc biệt là khoản thu "học chiều" mỗi cháu 1.300.000 đồng/năm, không lẽ các cô nhận lương hàng tháng rồi, giờ dạy buổi sáng 4 tiếng và buổi chiều 4 tiếng tại sao lại thu thêm số tiền đó?

Anh Nguyễn Chí T. (phụ huynh có con đang học lớp 1 tại trường) chia sẻ với chúng tôi, ngay từ khi bắt đầu vào năm học đã đóng cho nhà trường 1 triệu đồng. Cô giáo có giải thích đó bao gồm tiền học trước hè khoảng gần 3 tuần, tiền đồng phục và sách vở cho trẻ. Đến khi họp phụ huynh chính thức thì cô giáo có đưa ra một danh sách ủng hộ và số tiền các khoản nhưng cũng không được đầy đủ.

truong tieu hoc tien phu phu nhan viec lam thu va day them hoc them
Trường Tiểu học Tiên Phú, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Thu Hường.

"Cô giáo nói rằng, ngoài số tiền 1 triệu đồng kia thì trong năm tôi phải đóng thêm 2.660.000 đồng nữa. Riêng tiền BHYT và Bảo hiểm thân thể kia thì không nói vì mua khác. BHYT có 4 mức theo tháng sinh. Tôi thấy nhà trường có nhiều khoản bắt học sinh ủng hộ như đón trường chuẩn huy động mỗi em ủng hộ 50.000 đồng để xây dựng cảnh quan nhà trường. Rồi đóng tiền ủng hộ để làm lại mái phòng họp, làm nhà xe học sinh, làm bãi đỗ xe cho phụ huynh lúc đón trẻ...", anh T. thắc mắc.

Nhà trường khẳng định không thu sai

Lên tiếng trước những thông tin trên, bà Nguyễn Thị Ngân - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tiên Phú khẳng định, nhà trường đã không thu sai và càng không có chuyện tổ chức dạy thêm - học thêm sai quy định.

Vị Hiệu trưởng nhà trường cho rằng, nhà trường đã làm đúng quy trình vì sau khi họp phụ huynh dựa trên các văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, của UBND tỉnh, Sở GD&ĐT và của Phòng Giáo dục huyện. Nhà trường đã đưa ra dự thảo kế hoạch thu chi ký ngày 31/8/2017 như sau:

truong tieu hoc tien phu phu nhan viec lam thu va day them hoc them
truong tieu hoc tien phu phu nhan viec lam thu va day them hoc them
truong tieu hoc tien phu phu nhan viec lam thu va day them hoc them
truong tieu hoc tien phu phu nhan viec lam thu va day them hoc them
Bản dự thảo kế hoạch thu chi năm học 2017 - 2018 của Trường Tiểu học Tiên Phú đưa ra. Ảnh: Nhà trường cung cấp.

"Đầu tiên, chúng tôi căn cứ vào tình hình của nhà trường, năm nay nhà trường làm lại Trường chuẩn quốc gia và duy trì sau 5 năm. Căn cứ theo thông tư 29 và thông tư 55 cũng như văn bản liên quan của Bộ GD&ĐT cũng như UBND tỉnh hướng dẫn và chấn chỉnh lạm thu trong nhà trường. Nhà trường đã họp BGH đề ra các khoản dựa vào tình hình kinh tế chính trị ở địa phương và lập nên một bản dự thảo kế hoạch chi tiết về thu chi.

Chúng tôi cũng ghi rất chi tiết các khoản và xin chủ trương của UBND xã Tiên Phú thông qua bản kế hoạch dự thảo đó. Sau đó, nhà trường về triển khai tới các chi hội trưởng phụ huynh của trường. Sau khi biểu quyết đồng ý thì nhà trường tổ chức họp đại trà vào ngày 16/9. Tại buổi đó, phụ huynh thảo luận từng loại quỹ và có kế hoạch của nhà trường kèm theo. Nếu phụ huynh nào có vướng mắc thì đều có thể gặp trực tiếp BGH để cùng nhau giải quyết.

Đời sống của bà con nhân dân tại đây về cơ bản cũng không thể bằng dưới Hà Nội, nhưng đa số phụ huynh họ rất hiểu và đồng thuận với nhà trường. Còn một dãy nhà cấp 4 xây dựng từ năm 1978 vẫn chưa thể làm lại được do thiếu điều kiện. Khi họp toàn thể, phụ huynh cũng đồng ý với biên bản dự thu của nhà trường với tỷ lệ đồng thuận khá cao.

truong tieu hoc tien phu phu nhan viec lam thu va day them hoc them
truong tieu hoc tien phu phu nhan viec lam thu va day them hoc them
Biên bản họp chi hội trưởng phụ huynh năm học 2017 - 2018 ngày 15/9/2017 tại trường. Ảnh: Nhà trường cung cấp.

Còn trường hợp như một vị được cho là phụ huynh của nhà trường tên là Phan Thị Thu H. - thực ra đây không phải là phụ huynh đang có con học tại trường. Chị này không hề đi họp phụ huynh mà chỉ nghe người khác kể lại rồi đưa thông tin lên mạng xã hội nói nhà trường thu chi sai quy định. Trực tiếp tôi cũng đã gọi điện và trao đổi lại với chị này để yêu cầu gỡ thông tin đó xuống. Bản thân tôi với chị H. chưa hề có mâu thuẫn hay khúc mắc gì với nhau cả", bà Ngân cho hay.

Bên cạnh đó, đại diện BGH nhà trường cũng phân tích về khoản thu xã hội hóa: "Trường được công nhận là trường chuẩn quốc gia từ năm 2004. Tháng 11/2017, phía tỉnh, huyện cũng sẽ về kiểm tra cơ sở vật chất để công nhận lại chuẩn quốc gia sau 5 năm. Nhà trường muốn tăng một số hạng mục như làm bồn hoa, cây cảnh, nhà vệ sinh cho học sinh... đều đã gọi phụ huynh đến để bàn, làm tờ trình với lãnh đạo địa phương về cơ sở vật chất đấy.

Phía phụ huynh cũng dự kiến vận động kinh phí khoảng 120 triệu đồng trở lên. Trên cơ sở đó thì phụ huynh nhẩm tính ra mức vận động như vậy với nhau chứ nhà trường không đề ra mức. Tức là, toàn trường có 454 học sinh (trừ các em thuộc diện miễn giảm thì còn khoảng 400 học sinh), phụ huynh nhẩm tính lấy mức tối thiểu nhất và đưa ra vận động 300.000 đồng/cháu.

Còn về khoản thu tiền học chiều, do nhà trường không đủ 1,5 giáo viên/lớp mà chỉ có 1,0 giáo viên/lớp mà thôi. Theo các văn bản hướng dẫn về học buổi 2 nên nhà trường áp dụng dạy giãn buổi để tránh áp lực cho học sinh. Nếu chỉ học một buổi, các em sẽ phải học tới khoảng 11h20 phút, nhà trường lại không tổ chức bán trú nên sẽ gây mệt mỏi cho học sinh. Nguyện vọng của phụ huynh là muốn các cháu học sáng 4 tiết, chiều 3 tiết theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ GD&ĐT. Nhà trường không phải tổ chức dạy thêm học thêm.

Nhà trường cũng bàn bạc và vận động phụ huynh cho con học chứ không hề ép buộc ai cả. Ai đồng ý cho con học chiều thì thỏa thuận với nhà trường để tiến hành, không thì thôi. Sau khi bàn bạc, đa số phụ huynh đều đồng tình cho con học buổi 2. Buổi chiều, các em còn được dạy lồng ghép các môn học tích hợp để giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Chúng tôi thu mỗi cháu không quá 10.000 đồng/buổi theo thỏa thuận với phụ huynh, học 140 buổi nhưng nhà trường chỉ thu 1.300.000 đồng/cháu.

Ngoài ra, về khoản tiền hỗ trợ hoạt động giáo dục (mỗi cháu 250.000 đồng/năm), đây là các hoạt động phục vụ cho các hoạt động ngoài trời, các cuộc thi học sinh, học sinh đi thi năng khiếu các cấp... Đường xa cách trung tâm huyện khoảng 15km nên phụ huynh có nguyện vọng nhà trường thuê xe cho các cháu đi. Theo mức dự kiến khoảng 80 triệu đồng.năm trở lên, phụ huynh họ nhẩm ra mỗi cháu 250.000 đồng/năm.

Tiền nước uống cũng theo thực tế, các cháu uống đôi khi còn vừa uống vừa đổ thì 70.000 đồng/năm/cháu là không cao...".

truong tieu hoc tien phu phu nhan viec lam thu va day them hoc them Cơn lũ đã qua nhưng lạnh về rồi, học sinh vùng lũ cần lắm áo ấm, chăn màn...

Cơn lũ đi qua đã mấy ngày, cả bản gần như xơ xác chỉ toàn bùn đất. Người lớn hay trẻ nhỏ đều phải ra ...

chọn
Thông tin quy hoạch nên biết khi mua nhà đất tại TP Huế
Khi tỉnh Thừa Thiên Huế lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025, TP Huế sẽ được chia thành hai quận riêng biệt là quận phía Bắc sông Hương và quận phía Nam sông Hương. Cùng điểm qua những thông tin quy hoạch nổi bật tại TP Huế.