Truy tố cán bộ Tài nguyên - Môi trường ở Đồng Nai nhận hối lộ

Đối tượng Đinh Sĩ Sáng (48 tuổi, nguyên cán bộ công tác tại một đơn vị thuộc sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Đồng Nai) đã bị truy tố về tội Nhận hối lộ.

Ngày 27/11, cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND huyện Vĩnh Cửu để truy tố đối tượng Đinh Sĩ Sáng (48 tuổi, nguyên cán bộ công tác tại một đơn vị thuộc sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Đồng Nai) về tội Nhận hối lộ.

Cụ thể, khi được giao nhiệm vụ thực hiện việc đăng ký đất đai, xét cấp, đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn trên đất, lập hồ sơ địa chính và xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính tại xã Tân An (huyện Vĩnh Cửu), Sáng đã lợi dụng nhiệm vụ của mình để trục lợi.

Theo đó, trong thời gian Sáng cùng tổ công tác về xã Tân An làm nhiệm vụ, ông Đỗ Xuân Dũng (ngụ xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) đã mang hồ sơ đất đến gặp Sáng để làm thủ tục đăng ký một số thửa đất của gia đình ông tại ấp Cây Xoài, xã Tân An.

Sau khi xem hồ sơ đất của ông Dũng, Sáng đã trả lời là hồ sơ đất của ông Dũng rất phức tạp và rắc rối. Từ đó, ông Dũng đã có lời gửi gắm nhờ cậy Sáng.

Quá trình giúp ông Dũng thực hiện việc đăng ký đất, Sáng đã phát hiện 2 thửa đất của gia đình ông Dũng đang sử dụng đã được UBND huyện Vĩnh Cửu cấp cho bà Nguyễn Thị Mai (ngụ ấp Cây Xoài). Thế nên, Sáng vận động bà Mai giao nộp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và bà Mai đã đưa 2 giấy này cho Sáng. Tiếp đó, Sáng giao cho ông Dũng để ông này làm hồ sơ.

Sau khi làm xong thủ tục, Sáng tiếp nhận hồ sơ từ ông Dũng và chuyển cho nhân viên khác nhập hồ sơ vào máy tính để lưu trữ thông tin. Đồng thời, Sáng in các biểu mẫu đưa cho ông Dũng đem về nhà xem lại và hoàn tất thêm thủ tục khác.

Tuy nhiên khi đem hồ sơ về, ông Dũng kiểm tra thì phát hiện hồ sơ nhà đất Sáng đưa cho mình có sai lệch về diện tích so với hồ sơ trước đây của gia đình. Ông Dũng hỏi Sáng chuyện này thì nhận được câu trả lời diện tích đất trong hồ sơ là kết quả đo đạc của đơn vị đo bản đồ địa chính. Sáng chỉ giúp đăng ký đất đai với diện tích đã được thực hiện trong hồ sơ.

Không đồng tình với việc bị thay đổi diện tích đất của gia đình, ông Dũng quyết định không nộp hồ sơ đăng ký đất cho Sáng.

Thấy ông Dũng không chịu nộp hồ sơ đăng ký đất, vào cuối tháng 8/2017, Sáng gọi điện cho ông Dũng yêu cầu trả lại hồ sơ nếu không làm thủ tục đăng ký đất. Sau đó, ông Dũng tức giận nên đã đến Công an huyện Vĩnh Cửu để tố cáo việc Sáng có hành vi vòi tiền của ông trong quá trình làm thủ tục đất đai.

Nhận thông tin tố cáo từ ông Dũng, cơ quan chức năng đã tiến hành theo dõi và đến 26/9, công an đã bắt giữ Sáng khi đang nhận tiền của ông Dũng.

Quá trình điều tra, Sáng khai khi mang hồ sơ về nhà, ông Dũng đã gọi điện thoại cho Sáng gợi ý chi tiền bồi dưỡng cho đối tượng. Đối tượng không tự đặt vấn đề, không đòi hỏi gì ông Dũng.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.