TS Vũ Thu Hương mách nhỏ bí quyết: Giữ bình tĩnh khi dạy con

Là cha mẹ ai cũng có lúc mất bình tĩnh, cáu giận với con. Làm thế nào để hạn chế tối đa hoặc xoá bỏ được sự cáu giận khi con mắc lỗi?

Cha mẹ dù có là thánh cũng có lúc cáu giận. Nhất là cáu với con. Tại sao? Bởi vì chính tình yêu cha mẹ dành cho con, sự kì vọng, lòng mong mỏi... luôn lớn hơn dành cho người khác. Do vậy, cha mẹ cũng.... cáu nhiều hơn khi con phạm lỗi. Ai cũng biết là xử lý sự việc gì thì cũng cần bình tĩnh mới có thể làm tốt được. Các cụ ta đã nói: "Nóng giận mất khôn". Nhưng khi đang lên ba máu sáu cơn thì làm sao mà giữ bình tĩnh đây. Các cha mẹ yêu quý, việc đầu tiên các cha mẹ phải nhớ là làm gì cần làm ngay chứ xử con thì KHÔNG CẦN PHẢI XỬ NGAY LẬP TỨC. "Giục tốc bất đạt". Vì thế, nếu con có trò dở người gì làm mình điên tiết lắm rồi, các cha mẹ cũng đừng vội vàng xử. Hãy tự nghĩ trong đầu: "Hãy đợi đấy, lũ con láo toét kia, rồi có ngày..."

ts vu thu huong mach nho bi quyet giu binh tinh khi day con
Khi dạy con cần bình tĩnh. (Ảnh Koobit)

Vâng, sau khi đã nhất trí rằng chúng ta không cần phải dạy dỗ con ngay lập tức khi sự việc xảy ra, chúng ta sẽ cùng ngó xem các bước để giữ bình tĩnh. Đó là: - Khi chúng ta đang lên cơn nóng, thay vì mắng con, các bố mẹ hãy lấy cho mình một ly nước mát lạnh. Các bố mẹ hãy uống ly nước một cách hết sức từ từ. Trong lúc uống, chúng ta cùng suy nghĩ nhé. Ồ, chúng ta ép buộc lũ trẻ ra đời. Chúng ta đâu có hỏi ý kiến chúng xem có muốn ra đời hay không trước khi đẻ chúng đâu. Và việc chúng chưa ngoan rõ ràng đó là lỗi tại chúng ta chưa dạy con đúng cách hoặc chưa đủ, đâu phải lỗi tại chúng. Lũ trẻ là con người (phần con là trước phần người), cũng giống như một loại sinh vật chưa thuần chủng. Công việc giáo dục của chúng ta sẽ đẩy con tới chỗ có phần người nhiều hơn phần con. Như vậy, việc con sai quấy hoàn toàn có thể hiểu được. - Uống nước xong rồi, nếu các cha mẹ vẫn còn phừng phừng cơn tức giận thì mời các cha mẹ hãy đi rửa mặt. Rửa thật kĩ lưỡng nha. Toàn bộ khuôn mặt với bụi bặm và đủ thứ sẽ được nước cuốn trôi kèm theo cả cơn tức giận. Nhớ rửa luôn cả 2 cánh tay nữa cho....mát. Trong lúc rửa ráy kĩ càng, chúng ta suy nghĩ cách xử trí đám trẻ. Chà! Với tội danh này, ngày bé bố mẹ mình làm gì ấy nhỉ. Nếu các cụ sử dụng roi thì thôi, tuyệt đối ko nghe theo, nghĩ cách khác. Nếu các cụ có phương thức nhẹ nhàng mà hiệu quả nào đó thì ta học theo. Còn nếu không, chúng ta tìm cách. Mà khó quá thì tham khảo các loại sách dạy con.

ts vu thu huong mach nho bi quyet giu binh tinh khi day con
Khi bình tĩnh rồi, việc giáo dục con sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn. (Ảnh Chinese Tools)

Giờ nếu đủ bình tĩnh và có cách xử trí rồi thì chúng ta tiến hành thôi. Còn nếu không? - Đi tắm ạ. Vâng, một cách cuối cùng để xử cơn giận của chúng ta trước khi giải quyết con - đó là tắm. Các cha mẹ tắm táp sạch sẽ vào nhé. Đồng thời chúng ta cùng nghĩ cách giáo dục con trong lúc tắm. Giờ sau cả 3 bước, tớ nghĩ chắc chắn chẳng còn cha mẹ nào phừng phừng như khi chưa thực hiện các bước kia cả. Bình tĩnh rồi, thoải mái rồi, giáo dục con thôi. À. Nếu vụ việc khiến chúng ta ko bình tĩnh nổi, cần phải xì ra thì cha mẹ cứ hét váng lên cũng được nhưng trước đó nhớ dặn con là bố mẹ đang xả stress, ko dạy dỗ gì đâu nhé. Sau đó các cha mẹ cứ vô tư mà xả. Tớ đảm bảo khi đã hết cơn tức, tốt nhất là vài ngày sau, mưu đã có, mọi việc sẽ được xử lý nhẹ nhàng và hiệu quả nhất.

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.