Từ bỏ ngay những thói quen không tốt giúp bạn có một mùa hè khỏe mạnh

Những ngày hè nóng bức đang đến gần, bạn nên từ bỏ những thói quen sau đây để có một cơ thể khỏe mạnh.
 
tu bo ngay nhung thoi quen khong tot giup ban co mot mua he khoe manh 7 loại rau quả mùa hè phòng chống ung thư
tu bo ngay nhung thoi quen khong tot giup ban co mot mua he khoe manh Những thói quen không tốt vào buổi sáng bạn nên từ bỏ

Những thói quen "làm mát" trong mùa hè có thể đem đến những tác hại khôn lường, bởi sự thay đổi nhiệt độ đột ngột từ nóng sang lạnh có thể gây ra những hậu quả nguy hiểm, ví dụ như cảm lạnh, sốc nhiệt, thậm chí là đột quỵ dẫn đến tử vong.

Dưới đây là những thói quen vào mùa hè vô cùng tai hại mà bạn cần phải bỏ ngay để bảo vệ cho sức khỏe của mình.

Ngồi điều hòa quá nhiều

Ngồi trong phòng điều hòa là giải pháp được nhiều người lựa chọn trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, cách tránh nóng này lại là thủ phạm khiến sức đề kháng của cơ thể yếu đi. Khi dùng điều hòa thường xuyên, cửa phòng luôn luôn trong tình trạng đóng kín. Điều này khiến không khí không thể lưu thông, dẫn đến việc vi khuẩn, bụi bẩn tích tụ ngày càng nhiều và là nguyên nhân làm tăng các bệnh đường hô hấp, cơ thể mệt mỏi do thiếu không khí sạch.

Đặc biệt, việc di chuyển đột ngột từ môi trường có nhiệt độ cao sang môi trường có nhiệt độ thấp sẽ làm nhiệt độ cơ thể hạ đột ngột, mồ hôi không toát ra được, dễ ngấm ngược lại dẫn đến cảm lạnh và nguy cơ mắc các căn bệnh về hô hấp. Nguy hiểm hơn, việc các mạch máu bị co đột ngột dễ dẫn đến tăng huyết áp và nguy cơ đột quỵ.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng – Nguyên Trưởng Khoa Nhi (BV Bạch Mai) chia sẻ trên Báo Gia đình và xã hội, việc ra vào phòng điều hòa đột ngột khiến cơ thể khó thích nghi ngay được với sự thay đổi nhiệt độ, có thể gây choáng. Thực tế đã có những trường hợp chết người do sau khi tắm nước lạnh lại nằm điều hòa chế độ lạnh ngay hoặc vừa đi nắng về lập tức tắm nước lạnh để giải nhiệt. Nguy cơ đột quỵ trường hợp này là rất cao.

Để bảo vệ sức khỏe bạn nên để điều hòa ở mức 25-28 độ C để cơ thể không phải choáng váng khi thay đổi môi trường đột ngột. Ngoài giấc ngủ ban đêm bật điều hòa liên tục, trong ngày không nên để trẻ nhỏ nằm điều hòa hơn 4 giờ liên tục. Ngoài ra, tuyệt đối không vào phòng điều hòa ngay khi tắm xong.

tu bo ngay nhung thoi quen khong tot giup ban co mot mua he khoe manh
Ngồi điều hòa quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. (Ảnh: 24h)

Ăn quá nhiều đồ lạnh

Trong những ngày hè nóng bức, nhiều người có thói quen uống nước lạnh, ăn đồ lạnh… để giúp giải nhiệt. Tuy nhiên, đây lại là việc làm nguy hiểm tới sức khỏe, do ngay sau khi uống nước lạnh, cơn khát vẫn không đượcgiải quyết một cách triệt để. Tình trạng này kéo dài sẽ thành thói quen và cơ thể không đủ nước để cung cấp cho các hoạt động của các tế bào.

Bên cạnh đó, thói quen uống nước lạnh, ăn đồ lạnh sau khi đi nắng về làm cơ thể bị lạnh đột ngột, gây viêm họng, cảm lạnh. Đặc biệt, sức đề kháng của trẻ nhỏ còn yếu nên rất dễ bị bệnh. Với những người bị say nắng hay cảm, khi uống nước lạnh có thể sẽ khiến cho cơ thể không thể tản nhiệt, làm tăng nguy cơ gây sốt.

Theo BS Đông y Nguyễn Hữu Trường, (Phòng Chẩn trị Y học Cổ truyền Y Tâm Đường, Hoóc-Môn, TP.HCM) cho biết, Khi ăn quá nhiều hay thường xuyên dùng đồ ăn lạnh sẽ cho các tạng phủ trong cơ thể dễ dàng bị nhiễm lạnh, từ đó ảnh hưởng đến công năng của tạng phủ mà gây ra nhiều bệnh. Các bệnh thường gặp do ăn nhiều đồ ăn lạnh là đau dạ dày, rối loạn tiêu hóa, thường có các triệu chứng như đau bụng, đầy bụng, khó tiêu, đại tiện lỏng nát. Ngoài ra, khi hàn ngưng trệ ở phế (phổi) sẽ gây ra các bệnh lý ở đường hô hấp như ho, hen suyễn, đàm dịch nhiều…

tu bo ngay nhung thoi quen khong tot giup ban co mot mua he khoe manh

Cũng như việc bạn uống nước lạnh vào mùa hè, phần nước đá lạnh chứa trong kem không phải là thứ nước để giải khát. Vì ngoài sữa, kem chứa khá nhiều đường, các chất béo và phẩm màu khác nhau nên thay vì giúp cơ thể hạ nhiệt, chúng còn làm tăng thân nhiệt. (Ảnh: Botania)

Tắm ngay khi vừa đi nắng về

Tắm ngay khi vừa đi ngoài nắng hoặc tắm nước quá lạnh sẽ làm nhiệt độ cơ thể bị giảm đột ngột, lỗ chân lông và vi mạch dưới da co lại làm cản trở tuần hoàn máu dẫn đến hiện tượng cảm lạnh, ảnh hưởng đến nhịp đập của tim, huyết áp và có thể gây đột quỵ.

Chia sẻ trên Trí thức trẻ, bác sĩ Lê Thị Phương Huệ, Bệnh viện đa khoa Thanh Nhàn cho biết, đi nắng về cơ thể đang nóng tắm ngay sẽ làm bạn cảm thấy rất mát mẻ. Tuy nhiên, lúc đó nhiệt độ hạ đột ngột khiến cơ thể chưa kịp thích nghi nên dễ gây đau đầu. Nếu việc tắm ngay sau khi đi nắng gây đau đầu diễn ra thường xuyên sẽ dẫn đến chứng đau đầu mạn tính.

Các chuyên gia khuyên rằng, khi đi ngoài nắng nóng về, nên để thân nhiệt giảm dần, nghỉ ngơi từ 15 - 20 phút. Ban đầu nên lau người cho cơ thể thích ứng với nhiệt độ của nước rồi mới bắt đầu tắm toàn thân.

tu bo ngay nhung thoi quen khong tot giup ban co mot mua he khoe manh
Tắm ngày sau vừa đi nắng về cứ nghĩ rằng sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn nhưng việc này lại ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. (Ảnh: dailyinfo)

Ngâm quá lâu trong nước

Không nên đi bơi hay tắm nhiều lần trong ngày vì việc ngâm nước thời gian lâu cũng dễ khiến cơ thể bị cảm lạnh, nguy hiểm tới sức khỏe. Tuyệt đối không tắm đêm vì tắm đêm khiến cơ thể bị cảm lạnh nhiều nhất dù có sử dụng nước nóng tắm.

Nó khiến các tĩnh mạnh giãn ra, huyết áp giảm. Đặc biệt, những người huyết áp thấp, huyết áp không ổn định còn có thể xuất hiện hiện tượng thiếu máu não nghiêm trọng, dẫn đến bất tỉnh, hôn mê, khả năng tử vong rất cao. Chú ý, sau khi tắm, không nên vào ngay phòng điều hòa hoặc ngồi trước quạt.

Uống rất nhiều nước liền một hơi

Khi đi ngoài nắng mồ hôi thoát ra nhiều, gây cảm giác khát nước. Tuy nhiên, về nhà uống nước một hơi, đặc biệt là nước lạnh để thỏa mãn cơn khát tức thì sẽ khiến tim đập nhanh hơn, gây loạn nhịp, hơi thở ngắt quãng, ra mồ hôi lạnh.

Nghiêm trọng hơn, hành động này có thể dẫn đến viêm họng, gây kích thích không có lợi cho dạ dày.

Ngủ trên nền nhà lạnh

Dù là mùa hè những nếu bạn ngủ trên nền nhà sẽ rất lạnh, nhất khi trời gần sáng. Nhiệt độ cơ thể người lúc này lại thấp nên khi ngủ trên nền nhà rất dễ bị cảm lạnh.

Nếu đã bị cảm lạnh tuyệt đối không được ngủ dưới đất, bởi vì các lỗ chân lông sẽ bị thu lại, mồ hôi không thoát ra được khiến triệu chứng cảm càng nghiêm trọng hơn. Nếu cảm thấy nóng, bạn có thể chọn chỗ mát trên giường, mở cửa sổ cho không khí được đối lưu hoặc để nhiệt độ điều hòa thích hợp…

Để quạt thổi thẳng vào mặt

Cơ thể ra mồ hôi cũng có nghĩa là các mạch máu dưới da đang giãn nở để tỏa nhiệt. Khi những luồng gió lớn thổi trực tiếp vào người, ngay lập tức, mồ hôi bốc hơi mạnh, nhiệt độ ngoài da giảm, các mạch máu co lại đột ngột trong khi nhiệt độ bên trong cơ thể lại chưa kịp hạ. Điều này sẽ khiến cơ thể bị mất cân bằng nhiệt độ giữa môi trường trong và ngoài. Hậu quả của thói quen này có thể dẫn đến hoa mắt, chóng mặt hay bị choáng tại chỗ.

Thêm vào đó, thói quen để gió từ điều hòa, quạt thổi thẳng vào mặt còn làm tăng nguy cơ sổ mũi, nghẹt mũi, ho, khô họng… Nguy hiểm hơn, khi trời nóng, lỗ chân lông trên mặt thường bí, khi gặp không khí lạnh, hệ tuần hoàn máu bị ảnh hưởng, gây liệt các dây thần kinh trên mặt.

tu bo ngay nhung thoi quen khong tot giup ban co mot mua he khoe manh
Khi ngủ bạn không nên để quạt thổi thẳng vào mặt. (Ảnh: Youtube)
tu bo ngay nhung thoi quen khong tot giup ban co mot mua he khoe manh 5 loại nước giải nhiệt hè, đốt mỡ nhanh chóng
tu bo ngay nhung thoi quen khong tot giup ban co mot mua he khoe manh 6 bệnh nguy hiểm dễ 'tấn công' cơ thể trong mùa hè
tu bo ngay nhung thoi quen khong tot giup ban co mot mua he khoe manh Thực đơn lành mạnh giúp cơ thể khỏe đẹp mùa hè
chọn
Becamex lãi tăng 60% quý đầu năm, sắp làm khu công nghiệp 700 ha ở khu bắc Bình Dương
KCN Cây Trường là một trong 7 KCN mà Becamex đang triển khai đầu tư xây dựng. Dự án này theo kế hoạch sẽ bắt đầu san lấp mặt bằng từ quý III/2024, hoạt động chính thức từ quý III/2025.