Từ Thường Châu tuyết trắng đến miền đông đảo Java, thầy Park đã lột xác U23 Việt Nam như thế nào?

Nhờ có HLV Park Hang Seo, U23 Việt Nam đã liên tục lột xác để chinh phục những đỉnh cao mới ở những đấu trường châu lục khắc nghiệt. Ai còn nhớ nhà Á quân U23 châu Á đã chơi như thế nào trước kia, đều sẽ phải ngạc nhiên khi nhìn lại sự thay đổi của chúng ta ở ASIAD lần này.

Từ "tử thủ" sang tấn công bài bản

Nhờ có việc được bổ sung 3 cầu thủ trên 23 tuổi, cùng với sự tiến bộ nhanh chóng của các ngôi sao tấn công trẻ ở V-League sau khi trở về từ giải U23 châu Á, HLV Park đã lột xác hòa U23 Việt Nam. Từ một đội bóng chỉ chuyên chơi phòng ngự phản công, "tử thủ" trước các đội bóng được đánh giá cao hơn, đội bóng của chúng ta bỗng chơi bóng như một "ông lớn" tại ASIAD 2018.

3 trận toàn thắng ở vòng bảng là 3 trận đấu mà U23 Việt Nam đã ghi được 6 bàn thắng và không để thủng lưới bàn nào. Đáng chú ý, có tới 5 cầu thủ tấn công đã tạo ra 6 bàn thắng đó. Ngay cả trước U23 Nhật Bản, HLV Park cũng đã hạ quyết tâm thắng bằng được và đã làm được với lối chơi tấn công phủ đầu, kiểm soát bóng nhiều hơn (64 so với 36%) và sút cũng nhiều hơn đáng kể (13 so với 7 cú sút).

tu thuong chau tuyet trang den mien dong dao java thay park da lot xac u23 viet nam nhu the nao
Thầy Park đã liên tục "lột xác" U23 Việt Nam - Ảnh: FourFourTwo Thái Lan

Vào đến các vòng knock-out, thầy Park cũng không để chúng ta phải chơi theo thế cửa dưới lép vế nữa. Ông xua quân lên áp đặt thể trận trước U23 Bahrain và cũng giành được chiến thắng muộn sau 90 phút chính thức bằng bàn thắng xuất sắc của Công Phượng. Ngay cả ở trận bán kết trước U23 Hàn Quốc, U23 Việt Nam vẫn không "dựng xe bus" như trước nữa, nhưng đó lại là một quyết được cho là chưa đúng đắn, phải trả giá bằng thất bại.

Trận đấu duy nhất mà thầy Park không áp dụng lối chơi dâng cao là trận đấu quan trọng với U23 Syria để kiếm được tấm vé vào bán kết và trở thành đệ tứ anh hào châu Á. Với tính chất quan trọng đó, U23 Việt Nam đã chơi đủ an toàn trước thể lực vô cùng dồi dào và sự tinh quái của đối thủ.

Dụng binh tài tình

Ở ASIAD 2018, thực chất, chúng ta khó có thể nhận ra đúng hình ảnh của nhà Á quân U23 châu Á cách đây nửa năm. Tập thể của HLV Park Hang Seo không có thay đổi gì ở hàng thủ, nhưng đã có nhiều đột phá về mặt chiến thuật ở hàng tiền vệ và hàng công.

tu thuong chau tuyet trang den mien dong dao java thay park da lot xac u23 viet nam nhu the nao
Quang Hải chính là quân bài chiến thuật quan trọng và đa năng nhất, đồng thời cũng đáng tin cậy nhất của U23 Việt Nam - Ảnh: Dân Trí

Đầu tiên, những thử nghiệm trước đó tại giải tứ hùng đã thực sự được áp dụng và tỏ ra thành công mỹ mãn. Quang Hải, Văn Quyết trở thành những tiền vệ tổ chức và kiến thiết khá quan trọng mỗi khi nhận nhiệm vụ mới mẻ này. Với phong độ tốt của Công Phượng, Phan Văn Đức và Anh Đức thể hiện từ V-League cho đến ASIAD, trọng trách ghi bàn từng đè nặng lên vai Quang Hải đã được san sẻ đáng kể.

Sự đa dạng và đa năng về nhân sự ở hàng tiền vệ và hàng tấn công khiến cho thầy Park liên tục đưa ra những thay đổi qua từng trận đấu và trước từng đối thủ một. Hầu như từ đầu giải, ngoại trừ hàng phòng ngự, các tuyến còn lại của U23 Việt Nam liên tục có sự xoay vòng và rất khó có thể năm bắt. Đó chính là một trong những yếu tố cho thấy rất rõ, các nhà Á quân U23 châu Á đã lột xác thế nào chỉ sau hơn 6 tháng.

Phù thủy về chiến thuật

Từ một đội bóng hầu như chỉ có thể chơi cửa dưới, thầy Park đã biến U23 Việt Nam trở thành một đội bóng có thể chơi ngang phân hoặc cửa trên trước phần lớn các đối thủ khác ở châu lục. Ngoài những đột phá về mặt nhân sự, không thể không kể đến những quyết định thay người cực kỳ hiệu quả và mang nhiều bất ngờ cho đối thủ.

tu thuong chau tuyet trang den mien dong dao java thay park da lot xac u23 viet nam nhu the nao
Công Phượng chơi rất hay ở giải đấu này, dù không còn được đá chính nhiều - Ảnh: Vietnamnet.vn

Ở vòng bảng, sau trận đấu khởi đầu với bộ 3 Công Phượng, Quang Hải và Văn Quyết là trọng tâm tấn công, thầy Park thay đổi chóng mặt ở trận thứ 2 khi đưa Văn Đức và Anh Đức lên sân khấu. Bởi vậy U23 Nepal dù đã gây ra rất nhiều khó khăn cho Nhật Bản trước đó cũng phải "bó tay" với chúng ta.

Đến trận knock-out đầu tiên ở vòng 1/8 với Bahrain, quân bài tẩy Công Phượng lại được "ém hàng" và chỉ được tung vào sân trong hiệp 2. Với khả năng quấy rối và tạo đột biến của mình, anh nhanh chóng khiến đối phương loạn đấu pháp và cuối cùng cũng chịu thủng lưới sau hơn 80 phút cứng đầu kiên cường chống trả.

Đến trận tứ kết, trước U23 Syria có lợi thế lớn và thể hình và thể lực nhưng cũng chơi kỹ thuật và tốc độ, U23 Việt Nam đã phải tự kìm chân lại và chơi an toàn suốt 90 phút chính thức. Nhưng ngay khi tìm được thời cơ bung sức trong hiệp phụ, quân bài tẩy mà thầy Park đã đưa vào sân là Văn Toàn tiếp tục để lại dấu ấn và tạo ra khác biệt.

tu thuong chau tuyet trang den mien dong dao java thay park da lot xac u23 viet nam nhu the nao
Văn Toàn chính là một siêu dự bị của U23 Việt Nam - Ảnh Zing.vn

Ngay cả trong trận thua trước Hàn Quốc, thầy Park vẫn có thể gây bất ngờ cho đối thủ lẫn người hâm mộ Việt Nam. Minh Vương vốn chưa được sử dụng phút nào tại giải đấu này cũng vào sân và tỏa sáng với 1 siêu phẩm sút phạt thành bàn đẹp mắt. Bàn thắng làm sống lại hy vọng của U23 Việt Nam và có những thời điểm chúng ta đã tiển rất gần đến cơ hội lội ngược dòng.

Kết...

Bóng đá Việt Nam thật may mắn khi được làm việc cùng HLV Park Hang Seo. "Thầy phủ thủy" Guus Hiddink xứ Hàn đã nâng tầm bóng đá nước ta quá nhanh chóng, chỉ sau 1 thời gian ngắn nắm đội. Đó giống như là một sứ mệnh cuộc đời cùa người đàn ông đến từ Hàn Quốc.

tu thuong chau tuyet trang den mien dong dao java thay park da lot xac u23 viet nam nhu the nao
Thành bại ở trận tranh HCĐ ASIAD lần này của U23 Việt Nam vẫn trông chờ vào bộ óc thiên tài của thầy Park - Ảnh: Zing.vn

Trước mắt chúng ta đã là trận đấu tranh tấm HCĐ lịch sử, thầy Park đã từng một lần giành được danh hiệu này 16 năm trước, U23 Việt Nam cũng đã rất sẵn sàng, và sung sức bước vào trận đấu với bại tướng của 2 bại tướng của chúng ta là U23 Bahrain. Không có lý do gì để không tin tưởng vào một đỉnh cao mới mà thế hệ vàng Quang Hải, Công Phượng có thể đạt đến, nhờ có thầy Park.

tu thuong chau tuyet trang den mien dong dao java thay park da lot xac u23 viet nam nhu the nao Dự đoán tổng bàn trận U23 Việt Nam vs U23 UAE: Giằng co huy chương đồng, khó có mưa bàn thắng

Phân tích chuyên môn, dự đoán tổng bàn thắng trận U23 Việt Nam vs U23 UAE trong khuôn khổ trận tranh huy chương đồng bóng ...

tu thuong chau tuyet trang den mien dong dao java thay park da lot xac u23 viet nam nhu the nao Nhận định đội hình U23 Việt Nam vs U23 UAE - Tranh HCĐ ASIAD: Chờ tin vui từ Đình Trọng

Trước trận tranh tấm HCĐ lịch sử ở đấu trường ASIAD, U23 Việt Nam vừa đón một tin không mấy vui vẻ từ trung vệ ...

tu thuong chau tuyet trang den mien dong dao java thay park da lot xac u23 viet nam nhu the nao Tranh HCĐ ASIAD không hiệp phụ: Cơ hội lịch sử chờ U23 Việt Nam và Bùi Tiến Dũng

Theo thông tin từ ban tổ chức, trận tranh HCĐ môn bóng đá nam ASIAD 2018 sẽ không diễn ra 2 hiệp phụ trong trường hợp ...

tu thuong chau tuyet trang den mien dong dao java thay park da lot xac u23 viet nam nhu the nao Bật mí: Thầy Park từng giành HCĐ ASIAD cùng Park Ji Sung và U23 Hàn Quốc như thế nào?

Trước trận tranh HCĐ môn bóng đá nam ASIAD 2018 giữa U23 Việt Nam vs U23 UAE, ít người biết được rằng, HLV Park Hang-seo ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.