Tuổi đời ca khúc hit: càng hot càng mau quên!

Nhìn lại chùm ca khúc hit gây bão năm 2016 như: “Chúng ta không thuộc về nhau”, “Vợ người ta”, “Sau tất cả”, “Anh cứ đi đi”... mới thấy tuổi thọ của những bản hit ngày càng ngắn cho dù mức độ công phá của nó như “vũ bão”.
 

Tuổi đời ngắn ngủi của ca khúc hit

Năm 2016 là một năm thiệt – hại “bất phân” ở làng nhạc Việt. Sau những ồn ào về scandal đạo nhái từ ca khúc đến MV và cả phong cách biểu diễn na ná Kpop của nhiều nghệ sĩ ở Việt Nam thì vẫn có những điểm sáng là những ca khúc hit.

Ca khúc hit luôn là một “món ăn” cần phải có trong thị trường âm nhạc. Một thị trường âm nhạc (đặc biệt là âm nhạc giải trí) thì sẽ không thể thiếu những bản hit dành cho fan hâm mộ. Sự hội nhập với âm nhạc quốc tế khiến nhiều nghệ sĩ trẻ nắm bắt được gu nhạc thịnh hành và được yêu thích, từ đó sản xuất ra nhiều ca khúc đánh trúng thị hiếu của người hâm mộ. “Anh cứ đi đi”, “Sau tất cả”, “Vợ người ta”, “Thật bất ngờ”, “Chúng ta không thuộc về nhau”, “Ông bà anh”... là những bản hit đình đám được đại bộ phận người yêu nhạc thuộc “nằm lòng”. Những ca khúc này đều có chung một điểm là giai điệu và ca từ bắt tai, dễ đi vào lòng khán giả (đặc biệt là khán giả trẻ).

tuoi doi ca khuc hit cang hot cang mau quen
Top sao Việt thăng hạng trong năm 2016 với những bản hit đình đám: Phan Mạnh Quỳnh, Sơn Tùng, Erick, Hariwon (Từ trái qua)

Những bản hit này nhanh chóng leo thang trên các bảng xếp hạng trực tuyến, thậm chí bản hit “Lạc trôi” mới đây của Sơn Tùng còn phá kỉ lục ở Việt Nam và lọt top xem nhiều nhất trên thế giới, vượt qua cả những ngôi sao đình đám như Justin Bieber, Rihanna hay MV 24K Magic của Bruno Mars.

“Ông bà anh” của “tân binh” Thiện Hiếu một bước lên sao với kỉ lục ở Sing My Song – show truyền hình hot nhất ở thời điểm hiện tại. “Anh cứ đi đi” là bản hit được cover nhiều nhất, “Vợ người ta” đưa tên tuổi Phan Mạnh Quỳnh từ vô danh lên hàng sao và “Sau tất cả” là câu qoute nằm trong top sử dụng nhiều nhất của cư dân mạng.

Sự lan truyền như “vũ bão” của chùm “hit” này trong năm 2016 là không phải bàn cãi. Thế nhưng, cho đến giờ, ngoài “Lạc trôi” vừa ra mắt ngày 1/1/2017 vẫn còn dư âm thì các ca khúc vừa nhắc tên phía trên đã nhanh chóng trở nên ... lỗi thời cho dù tuổi thọ chưa được 1 năm.

Vì sao lại thế?

Nhớ lại những ca khúc ra đời cách đây 10 năm như “Chiếc khăn gió ấm”, “Mùa đông không lạnh”, hay gần đây là “Nhật kí của mẹ” của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho đến giờ khán giả vẫn có nhu cầu nghe lại. Hoặc lâu hơn nữa là những ca khúc đình đám ở Làn Sóng Xanh với những ca sĩ hàng đầu như: Phương Thanh, Lam Trường, Đan Trường, Thu Phương, Mỹ Linh, Tuấn Hưng... với những ca khúc vẫn được khán giả yêu cầu như “Dòng sông lơ đãng”, “Đêm nằm mơ phố”, “Đốt chút lá khô” hay “Khi giấc mơ về”...

tuoi doi ca khuc hit cang hot cang mau quen
"Nhật kí của mẹ" của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung qua tiếng hát của Hiền Thục vẫn là ca khúc được yêu cầu nhiều nhất khi nữ ca sĩ lên sân khấu biểu diễn bởi ca từ sâu sắc và phần giai điệu mang bản sắc riêng.

Lý giải cho tuổi thọ của những bản hit thời xưa và những bản hit thời nay có lẽ chính ở phần âm nhạc và khâu phát hành. Những ca khúc mang đậm yếu tố thị trường được sáng tác theo kiểu nhạc đang thịnh hành, không có bản sắc, dễ nhớ nhưng cũng dễ quên, cùng với khâu phát hành nhanh chóng, trên diện rộng là nhạc trực tuyến khiến biên độ tiếp cận khán giả tức thời.

Liên tiếp những ca khúc hit được ra đời khiến khán giả chưa kịp “thẩm thấu” hết thì đã có ngay ca khúc khác thay thế. Vì có quá nhiều sự lựa chọn ngoài nhạc Việt là nhạc Hàn, nhạc Trung, nhạc Âu Mỹ nên khán giả dễ thích - chóng quên. Điều đó khiến các ca khúc hit rất là hot ở thời điểm ra mắt, những sau đó nhanh chóng ... chìm xuồng và mất hút.

chọn
Hình ảnh cầu vượt sông Đào ở TP Nam Định đã hoàn thành hơn 56%
Dự án xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi do UBND thành phố Nam Định làm chủ đầu tư khởi công ngày 15/10/2022.