Tỷ lệ ủng hộ tổng thống Hàn Quốc thấp nhất lịch sử

Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye giảm xuống mức thấp kỷ lục 4%, trong bối cảnh bê bối liên quan đến người bạn thân lâu năm gây chấn động nước này. 
ty le ung ho tong thong han quoc thap nhat lich su Triều Tiên rải truyền đơn, gọi tổng thống Hàn Quốc là phù thủy
ty le ung ho tong thong han quoc thap nhat lich su Sau Samsung, trụ sở Lotte bị vây ráp vì bê bối tổng thống Hàn Quốc
ty le ung ho tong thong han quoc thap nhat lich su
Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye giảm xuống 4%, thấp nhất trong lịch sử. Ảnh: Reuters

Theo cuộc thăm dò của Gallup Hàn Quốc công bố ngày 25/11, đây là mức ủng hộ thấp nhất trong lịch sử của các nhà lãnh đạo Hàn Quốc. Tỷ lệ ủng hộ bà Park bắt đầu giảm thêm 1% sau khi "đứng yên" ở mức 5% trong ba tuần liên tiếp. Trong khi đó, tỷ lệ người dân phản đối bà tiếp tục tăng cao khi lên mức 93%.

Theo hãng thông tấn Yonhap, cuộc thăm dò mới được thực hiện từ ngày 22-24/11, với sự tham gia của 1.004 người.

Ngân hàng trung ương Hàn Quốc cho biết bê bối chính trị đã giáng một đòn mạnh vào niềm tin của người tiêu dùng, với tỷ lệ giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 7 năm qua.

Bà Choi Soon-sil, người bạn lâu năm của tổng thống Park, đang là trung tâm chú ý trong bê bối này. Bà Choi bị cáo buộc lợi dụng quan hệ thân thiết với tổng thống để thao túng các vấn đề quan trọng của nhà nước. Các công tố viên đã chính thức truy tố bà Choi và hai trợ lý tổng thống với cáo buộc lạm dụng quyền lực để buộc các tập đoàn đóng góp kinh phí để cho các quỹ từ thiện do bà này lập nên.

Tổng thống Park bị cáo buộc 'dung túng" để bà Choi gây ảnh hưởng không thích hợp với các vấn đề nhà nước và tư lợi cá nhân. Giới chức cam kết sẽ mở rộng điều tra trợ lý của tổng thống và các doanh nghiệp trong tuần này. Sau Samsung, tập đoàn Lotte và SK ở thủ đô Seul đã bị vây ráp liên quan đến bê bối chính trị của Tổng thống Park.

Ngày 19/11, hàng trăm nghìn người đã xuống đường biểu tình phản đối và đòi bà Park từ chức. Đây được coi là một trong những cuộc biểu tình lớn nhất ở Hàn Quốc từ năm 1980. Ngày 26/1, ít nhất một triệu người dự kiến tiếp tục biểu tình yêu cầu tổng thống đương nhiệm từ chức.

chọn
Đấu giá đất ở Thanh Oai (Hà Nội): Chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền
Tiếp tục thông tin về tiến độ nộp tiền sau trúng đấu giá đất tại huyện Thanh Oai (Hà Nội), ngày 16/9, lãnh đạo huyện cho biết: Với 68 thửa đất trúng đấu giá, đến thời hạn cuối cùng phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định, chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền; 56 thửa đất không nộp tiền hoặc không nộp đủ. Đáng chú ý, 12 trường hợp nộp tiền có giá trúng cao nhất là 55,167 triệu đồng/m2.