U23 Việt Nam vào bán kết ASIAD 2018: Đừng gọi đó là kì tích

Lần đầu tiên, một đội tuyển thuộc lứa Olympic của Việt Nam có thể đặt chân tới được vòng bán kết của một giải ASIAD. Nhưng đó hoàn toàn không phải là một kì tích.

"U23 Việt Nam vào bán kết ASIAD 2018". Đó là một câu dự đoán có phần... nực cười và khó tin ở thời điểm cách đây 1 năm.

Ngày 24/8/2017, U23 Việt Nam nếm trải thất bại tủi hổ và cay đắng sau khi dừng bước ngay từ vòng bảng của SEA Games 29. Càng đau đớn hơn, các cầu thủ trẻ của chúng ta bị loại bởi chính "gã hàng xóm" ồn ào Thái Lan, khi mà thầy trò Hữu Thắng chỉ cần 1 điểm là đi tiếp.

Công Phượng sút trượt penalty, Phí Minh Long đón đường chuyền về của Tuấn Anh trong vòng cấm khiến cả đội chịu quả phạt gián tiếp sau đó dẫn đến bàn thua, và cũng chính thủ thành của CLB Hà Nội có pha ra vào không hợp lí để Picha U-Tra có bàn thắng dễ dàng nhất sự nghiệp cầu thủ của mình.

u23 viet nam vao ban ket asiad 2018 dung goi do la ki tich
U23 Việt Nam bị loại đầy tức tưởi ở vòng bảng SEA Games 29 (Ảnh: TTVN)

Sau trận, HLV Hữu Thắng từ chức, Công Phượng mắt đỏ hoe xin lỗi thầy, cả đội lên máy bay trong những cái cúi đầu, cùng tinh thần buồn bã và những cái thở dài.

Khi đó, nếu nói chỉ mất 1 năm để những Văn Toàn, Xuân Trường từng ra về đầy nước mắt có thể lọt vào chung kết U23 châu Á, rồi vào đến bán kết ASIAD thì quả thực đó là nhận định đầy cảm tính và mơ mộng.

Nhưng thất bại trên đất Malaysia lại là khởi nguồn cho những thành công mới, ngoài mong đợi nối tiếp sau đó, mà không ai, dù theo trường phái lãng mạn nhất có thể tin nổi.

Luồng gió mới mang tên "Park Hang-seo" đến từ xứ Kim chi, người từng bị nghi ngờ và gán cho biệt danh "Ngài ngủ gật" là nhân vật trung tâm cho những kì tích của U23 Việt Nam.

u23 viet nam vao ban ket asiad 2018 dung goi do la ki tich
HLV Park Hang-seo đứng sau thành công vượt bậc của U23 Việt Nam (Ảnh: ANTĐ)

Kì tích đầu tiên là giúp U23 Việt Nam vượt qua vòng bảng tại giải U23 châu Á, sân chơi mà chúng ta không đặt ra mục tiêu gì lớn hơn là học hỏi kinh nghiệm. Thua đầy đáng tiếc trước Hàn Quốc ở lượt ra quân, Việt Nam thắng Australia ở lượt thi đấu thứ 2 sau khi cầm hòa Syria ở lượt thi đấu cuối.

Kì tích thứ 2, thứ 3 đến liên tiếp với tinh thần đang lên. Việt Nam vượt qua Iraq và sau đó là Qatar để giành quyền vào chơi tại chung kết giải đấu lớn nhất giành cho lứa tuổi U23 cấp châu lục. Thiếu một chút may mắn, nếu như Sidorov không ghi bàn ở phút 119 trong trận Việt Nam gặp Uzbekistan ở trận đấu cuối cùng tại Thường Châu hồi đầu năm, kì tích thứ 4 đã xuất hiện.

Kết thúc giải, U23 Việt Nam trở thành hiện tượng. Không chỉ châu Á mà cả thế giới đều phải sửng sốt và để mắt tới. Cũng dễ hiểu khi một đội bóng xếp ngoài top 100 FIFA, nằm ở vùng trũng của thể thao thế giới lại suýt chút nữa giành được chức vô địch của một giải đấu danh giá.

Những "cơn địa chấn" xuất hiện 2, 3 lần có thể gọi là cú sốc, nhưng nếu nó diễn ra liên tục và bền bỉ, thì không còn là bất ngờ nữa. Đến hôm nay, hai chữ "kì tích" không còn đúng với U23 Việt Nam, dù chúng ta lọt vào tới bán kết của Đại hội thể thao châu Á.

u23 viet nam vao ban ket asiad 2018 dung goi do la ki tich
U23 Việt Nam lập nên lịch sử - có mặt tại bán kết ASIAD 2018 (Ảnh: vietnamnet)

"Bỏ lại sau lưng thành công không tưởng"

Nhìn lại hành trình từ đầu vòng bảng tới giờ, có thể thấy đó là nhận xét hoàn toàn công tâm. Bước vào giải đấu, HLV Park nói: "Hãy quên trận chung kết tại Thường Châu đi", và lời nhắc nhở này khiến đôi chân của các cầu thủ được giữ trên mặt đất.

Tuy bỏ lại sau lưng thành công không tưởng, nhưng sự tự tin trong lối chơi vẫn còn đọng lại trong tinh thần của các tuyển thủ. Lần đầu tiên trong lịch sử, chúng ta có thể đá lấn lướt và giành thắng lợi trước một đội bóng cùng cấp đến từ Nhật Bản, đối thủ mà chúng ta thua cả 15 lần chạm trán trước đây, qua đó phá dớp "kị" Đông Á.

Nhưng đó là kết quả không gây ngạc nhiên với những ai theo dõi trận đấu đó. Thầy trò HLV Park Hang-seo thi đấu sòng phẳng và đôi khi là "trên chân" đại diện mạnh nhất nhì khu vực. Chiến thắng thuyết phục đến nỗi báo Nhật cũng phải thốt lên rằng: "Việt Nam thực sự mạnh, họ không hề may mắn tại giải U23 châu Á".

Đến vòng 1/8, chúng ta vượt qua được Bahrain với tỉ số tối thiểu và cũng có lần đầu tiên đặt chân tới tứ kết của ASIAD. Dẫu vậy, thậm chí nhiều người còn cảm thấy... đáng tiếc khi Việt Nam có thể giải quyết trận đấu sớm hơn, khi được hưởng lợi thế hơn người ở hơn nửa thời gian thi đấu.

Tiến tới trận đấu với U23 Syria hôm nay, một "lần đầu tiên" nữa bóng đá Việt Nam lại xuất hiện: góp mặt với tư cách là 1 trong 4 đội mạnh nhất châu lục ở một kì Á vận hội, sau khi đoàn quân của HLV Park Hang-seo vượt qua đối thủ vùng Vịnh với tỉ số tối thiểu sau 120 phút.

Sẽ không ngoa khi nói đó là điều đã nằm trong tính toán của chiến lược gia người Hàn Quốc. "Đội bóng của chúng tôi luôn luôn ra sân hướng tới chiến thắng", và quả thực "Ngài ngủ gật" đã chứng minh điều đó là đúng.

u23 viet nam vao ban ket asiad 2018 dung goi do la ki tich
HLV Park Hang-seo luôn biết người biết ta (Ảnh: Zing)

Trước trận, ông đã cho các học trò thực hiện những bài chống bóng bổng - sở trường và là "ngón đòn" lợi hại nhất của U23 Syria. Tiếp đó, ông cũng đã lo xa khi cho cả đội có màn tập sút luân lưu, lựa chọn được 5 nhân sự nếu buộc phải "đấu súng". Và bài tập này suýt chút nữa đã có đất dụng võ, nếu như không có bàn thắng của Văn Toàn ở phút 108.

Chiến lược gia sinh năm 1959 còn không tốn nhiều thời gian để "đọc vị" đối phương, khi một trợ lí của ông từng tiết lộ, ông chỉ cần 1 lần duy nhất xem băng hình thi đấu của U23 Syria vs U23 Palestine để có thể nắm được toàn bộ cách chơi của đối thủ.

Tại AISIAD 2018, tính đến trận gặp Syria, HLV Park Hang-seo về cơ bản đã thay đổi đội hình xuất phát khi đối đầu với từng đối thủ khác nhau. Lối chơi biến hóa để không bị bắt bài, luôn biết người - biết ta và có được sự chủ động, đưa ra đấu pháp hợp lý cho từng trận, đặc biệt là tài thao lược, thay người tài tình của ông thầy người Hàn Quốc đã giúp bóng đá Việt Nam chạm đến cột mốc mới.

U23 Việt Nam vào bán kết ASIAD 2018, nếu là kì tích, thì đó là kì tích trong tiên liệu.

u23 viet nam vao ban ket asiad 2018 dung goi do la ki tich Văn Toàn - từ người buồn nhất tại Thường Châu đến người hùng của U23 Việt Nam

HLV Park Hang-seo thực sẽ đã được đền đáp xứng đáng khi đặt niềm tin vào người hùng của U23 Việt Nam trong trận đấu ...

u23 viet nam vao ban ket asiad 2018 dung goi do la ki tich Báo Hàn: Ma thuật của HLV Park đã đưa U23 Việt Nam vào bán kết, người Hàn háo hức chờ đợi

Theo tờ DongA.com của Hàn Quốc, họ đã chờ đợi rất lâu cơ hội được đối đầu với U23 Việt Nam của HLV Park Hang ...

u23 viet nam vao ban ket asiad 2018 dung goi do la ki tich HLV Park Hang Seo: 'Tôi không muốn kịch bản như World Cup 2002'

HLV Park Hang-seo tự hào khi cùng đội tuyển Việt Nam đối đầu Hàn Quốc ở bán kết bóng đá nam ASIAD 18 nhưng không ...

u23 viet nam vao ban ket asiad 2018 dung goi do la ki tich Niềm vui vỡ òa của người hâm mộ với chiến thắng tạo nên kỳ tích chưa từng có của U23 Việt Nam

Với bàn thắng ở phút bù giờ của Văn Toàn đã khiến cho người hâm mộ vỡ òa trong niềm vui chiến thắng.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (4/5 - 10/5): Đề xuất làm cao tốc Phủ Lý - Nam Định, sẽ mở rộng Vành đai 2 Hà Nội
Đề xuất làm cao Phủ Lý - Nam Định; hơn 17.000 tỷ đồng mở rộng gần 4 km vành đai 2 Hà Nội; lên kế hoạch làm vành đai 4 đoạn qua Bình Dương; phê duyệt quy hoạch vùng Đông Nam Bộ đến năm 2050... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.