Uber gia nhập Grab: Tài xế vỡ mộng làm giàu vì khách ít đi, thu nhập giảm

Ngay sau khi Uber gia nhập Grab thì số lượng tài xế đông hơn, số cuốc được nhận không còn nhiều như trước, thu nhập giảm, nhiều tài xế Grab ở TP.HCM chán nản nên nghỉ việc, kiếm sống bằng nghề khác.
 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều tài xế Grab kể cả Grabbike và GrabCar đều đang trong tình trạng chạy xe không đủ sống.

Tài xế GrabCar thì chịu chết khấu cao, không được thưởng giờ cao điểm, Grabbike thì không có khách do số đông tài xế Uber chuyển sang. Chia sẻ với chúng tôi anh Khánh nói “Trước đây, rất đông khách gọi xe nên tôi không chờ khách, tôi thường nhờ khách đặt xe mới sau khi xong việc, bởi trong thời gian đó, tôi có thể chạy được thêm chuyến nữa để kiếm thêm thu nhập. Bây giờ khách vắng quá, nếu không ráng chờ thì chưa chắc trong thời gian đó có người gọi”.

uber gia nhap grab tai xe vo mong lam giau vi khach it di thu nhap giam
Nhiều tài xế ít khách hẳn bởi tài xế thì đông mà khách thì ít (Ảnh: Lao Động)

Anh Khánh - một tài xế GrabCar cho hay: "Tôi là đối tác của Grab ngay từ đầu, cách đây không lâu, hãng Uber gia nhập Grab, rời khỏi thị trường Việt Nam, tôi và nhiều tài xế ít khách hẳn bởi tài xế thì đông mà khách thì ít".

Thời gian đầu, anh và đồng nghiệp nghĩ khi Uber ra đi, mảng gọi xe công nghệ trong nước phần nhiều chỉ còn Grab nên thu nhập sẽ tăng lên. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày các tài xế đã vỡ mộng.

"Khi Uber chưa gia nhập Grab, mỗi ngày, tôi thu vào khoảng 900.000 đồng, bây giờ còn 400.000-500.000 đồng”, anh Khánh thở dài.

uber gia nhap grab tai xe vo mong lam giau vi khach it di thu nhap giam
(Ảnh minh hoạ)

Tương tự, thu nhập trong tháng này của ông Anh Tuấn (đối tác cũ của Uber) cũng giảm khoảng một nửa vì số cuốc nhận mỗi ngày không nhiều.

“Đối tác của Grab hiện tại quá đông khi gồm tài xế cũ, tài xế mới và những anh em từ Uber chuyển sang như tôi. Khi khách hàng đặt xe, số lượng cuốc phải chia ra cho mỗi người nên thời gian chạy bị giảm đi”, ông giải thích và chỉ về nhóm tài xế đang tập trung tại một góc đường chờ khách.

Tài xế ngoài 50 tuổi này cho biết, hiện tại, chiết khấu của Grab là 20%, con số này không có gì phàn nàn. Tuy nhiên, thay vào đó, hãng lại có những quy định khắt khe hơn so với công ty cũ trước đây, nếu không thực hiện sẽ bị khóa tài khoản. Điều này khiến ông và các đồng nghiệp lo lắng.

“Thu nhập mỗi ngày một giảm, chúng tôi phải chi cho xăng dầu, bảo dưỡng phương tiện, nhất là vào mùa mưa dễ hư xe nên không còn được bao nhiêu. Hiện nhiều khách phản ánh về Grab tăng giá nhưng theo tôi, khách hàng nên thông cảm bởi phí tăng này ít nhưng hỗ trợ tài xế rất nhiều”, ông Tuấn nói thêm.

Trong khi đó, ở hãng taxi truyền thống hiện tại, anh Quốc Cường cho biết mỗi ngày chỉ chạy 120-130 km là về nghỉ nhưng vẫn có thể cho thu nhập tương đương sau khi đóng chiết khấu 12% cho công ty.

Tài xế này kể, khi làn sóng “taxi công nghệ” xâm nhập vào Việt Nam, vì muốn đổi đời, từ một anh công nhân, anh đã quyết định mua một chiếc xe trả góp về đầu quân cho Grab.

“Tôi chạy được một năm thì chiết khấu lên, xăng lên trong khi đó, khuyến mãi tài xế nhận được thì không có. Bây giờ mà bán xe là lỗ vốn nên phải ráng chạy tại hãng mới này để trả góp xe. Dù sao, tôi cũng hài lòng với chỗ mới này hơn khi thu nhập và sức khỏe được ổn định”, anh tâm sự.

uber gia nhap grab tai xe vo mong lam giau vi khach it di thu nhap giam Ứng dụng gọi xe Aber, tân binh mới liệu có thay thế được Uber

Tháng 6 tới này ứng dụng gọi xe ABER sẽ chính thức hoạt động,được phát triển bởi nhóm kỹ sư Việt và sẽ cạnh tranh ...

uber gia nhap grab tai xe vo mong lam giau vi khach it di thu nhap giam Độc chiếm thị trường, Grab 'thẳng tay' cắt luôn thưởng của tài xế ?

Vài ngày gần đây, cộng đồng tài xế Grab đang bất bình bởi hãng Grab đã cắt thưởng trong khung giờ cao điểm và giá ...

uber gia nhap grab tai xe vo mong lam giau vi khach it di thu nhap giam Grab mua Uber Việt Nam: Nếu phạm luật, mức tiền phạt tối đa sẽ lên tới 10% tổng doanh thu tài chính trước năm vi phạm

Cục CT&BVNTD vừa kết thúc điều tra sơ bộ vụ việc Grab mua lại hoạt động của Uber tại thị trường Việt Nam, vậy nếu ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.