Ứng viên tổng thống sẽ làm gì sau ngày bầu cử 8/11?

Ngày 8/11, vị tổng thống thứ 45 của nước Mỹ sẽ được xướng tên, sau khi có kết quả tổng kết tại các điểm bỏ phiếu.
ung vien tong thong se lam gi sau ngay bau cu 811 Những khoảnh khắc ấn tượng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ
ung vien tong thong se lam gi sau ngay bau cu 811 Hành trình từ Đệ nhất phu nhân đến ứng viên tổng thống của bà Clinton

Ông Donald Trump và bà Hillary Clinton có thể được xướng tên sau ngày bầu cử 8/11. Nhưng phải 10 tuần sau đó, người chiến thắng mới chính thức vào Nhà Trắng với tư cách tổng thống thứ 45 của Mỹ.

Sau hàng loạt sự kiện và các bài vận động tranh cử, người đắc cử sẽ bắt đầu nhiệm vụ chuẩn bị cho cương vị tổng thống. Theo đó, tân tổng thống sẽ hoàn thiện chương trình nghị sự trong 100 ngày đầu nhiệm kỳ, nhận các báo cáo về chính sách và lựa chọn các thành viên chủ chốt trong chính quyền mới.

Người đứng đầu Nhà Trắng sẽ chỉ định chánh văn phòng, nhóm an ninh quốc gia và xây dựng nội các mới, bao gồm bộ trưởng ngoại giao, quốc phòng, tài chính và tư pháp.

ung vien tong thong se lam gi sau ngay bau cu 811
Hai ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump và Hillary Clinton. Ảnh: CBS News

Danh sách đề cử thường được công bố vài tuần sau ngày bầu cử. Tổng thống đương nhiệm Barack Obama đề cử bà Hillary Clinton làm người đứng đầu Bộ Ngoại giao vào ngày 1/12/2008. Các đề cử nội các được Thượng viện Mỹ xác nhận và họ sẽ tuyên thệ nhậm chức sau lễ nhậm chức của tân tổng thống.

Theo Telegraph, Tổng thống Obama vẫn ở lại phòng Bầu Dục sau ngày bầu cử, nhưng sẽ chính thức trở thành tổng thống "vịt què". Cụm từ này dùng để mô tả những người vỡ nợ tại sàn giao dịch chứng khoán London vào thế kỷ 18, trước khi trở thành từ vựng trong chính trị Mỹ.

Trong trường hợp này, "tổng thống vịt què" có nghĩa rằng ông Obama sẽ có 73 ngày để hoàn thành nốt những việc dang dở, hoặc cũng có thể đưa ra những quyết định bất ngờ trước khi rời Nhà Trắng. Trong khi đó, Thượng viện cũng sẽ ra quyết định đối với trường hợp của Merrick Garland, người được Tổng thống Obama đề cử cho vị trí thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ hồi tháng 3.

Vào ngày 20/1/2017, vị tổng thống thứ 45 của Mỹ sẽ tuyên thệ nhậm chức tại Tòa Quốc hội Mỹ. Tùy theo tình hình thời tiết, buổi lễ nhậm chức có thể diễn ra trong nhà hoặc ngoài trời. Tân tổng thống sẽ đọc diễn văn nhậm chức, cam kết đảm nhiệm cương vị người đứng đầu đất nước với lòng trung thành và trách nhiệm, tham dự bữa trưa thân mật cùng những người đứng đầu quốc hội và diễu hành từ đại lộ Pennsylvania tới Nhà Trắng.

Trong khi các nghi thức được tiến hành, nhân viên Nhà Trắng sẽ di chuyển những gì còn sót lại của chính quyền Tổng thống Obama, chuẩn bị nơi ở và văn phòng cho gia đình tân tổng thống.

chọn
Bất động sản tuần qua (12/5 - 18/5): Mời đầu tư khu đô thị tỷ USD ở Đông Anh, chung cư Hà Nội cắt sốt
Chính phủ đề xuất 3 luật lớn về bất động sản hiệu lực sớm, đề nghị thanh tra toàn diện NOXH, Hà Nội mời đầu tư khu đô thị tỷ USD, Hải Dương bổ sung loạt dự án BĐS vào kế hoạch sử dụng đất năm nay... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.