Vi phạm bản quyền lại xuề xòa cho xong

Chuyện các nghệ sĩ sử dụng ca khúc khi chưa xin phép bản quyền từ tác giả lâu nay đã không còn là chuyện hiếm. Thậm chí, có những ca sĩ lâu năm vẫn "hồn nhiên" mắc phải và cách giải quyết khi bị phát hiện chỉ là một lời xin lỗi?
vi pham ban quyen lai xue xoa cho xong
Hồ Ngọc Hà thể hiện "Chỉ còn những mùa nhớ" khi chưa xin phép. Ảnh: Gala nhạc Việt

Tác giả ấm ức vì ca khúc bị sử dụng khi chưa xin phép

Mới đây, vụ nhạc sĩ trẻ Minh Min bức xúc ca sĩ Hồ Ngọc Hà, Khánh Ngọc sử dụng ca khúc "Chỉ còn những mùa nhớ" đã gây xôn xao showbiz Việt.

Chia sẻ với báo chí, Minh Min khẳng định, chỉ ủy quyền ca khúc này cho Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả, bởi vậy anh cảm thấy thiếu tôn trọng khi ca khúc của anh bị sử dụng khi chưa được phép.

Mỹ Tâm dù là tên tuổi lớn nhưng cũng đã có lần lao đao vì ca khúc "Anh thì không" bị nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng - người chuyển thể lời ngoại của ca khúc này - tố cáo phát hành MV mà không xin phép ông về bản quyền.

vi pham ban quyen lai xue xoa cho xong
Mỹ Tâm từng lao đao vì ca khúc “Anh thì không”.

Trong một chương trình, Tóc Tiên đã trình diễn ca khúc "Người đàn bà hóa đá" và ngay sau đó, nhạc sĩ Trần Lập chia sẻ trên trang cá nhân về việc nữ ca sĩ chưa xin phép khi sử dụng ca khúc này khi lên sóng trực tiếp.

Trước đó, Tuấn Hưng và Khắc Việt cũng bày tỏ sự bức xúc và cảm thấy bị coi thường khi ca khúc "Tìm lại bầu trời" bị sử dụng mà không một lời xin phép trong chương trình "Nhân tố bí ẩn".

Hát chưa xin phép rồi xin lỗi là xong?

Vụ việc của nhạc sĩ trẻ Minh Min, anh chia sẻ hiện đã nhận được lời xin lỗi từ phía đại diện chương trình Gala nhạc Việt cũng như phía ca sĩ Hồ Ngọc Hà. Tuy nhiên, tất cả cũng chỉ dừng lại ở lời xin lỗi.

Mặc dù đã có quy định rõ ràng về việc vi phạm tác quyền nhưng có lẽ ở Việt Nam điều này vẫn chưa được quản lí gắt gao. Cũng vi phạm tác quyền từ những tác phẩm nước ngoài nhưng Noo Phước Thịnh và Bảo Anh đã phải trả giá đắt. Cụ thể, chỉ vì sử dụng một đoạn nhạc ngắn khi chưa xin phép tác giả, MV chục triệu lượt xem của Noo Phước Thịnh đã bị gỡ bỏ khỏi Youtube và Bảo Anh cũng phải đóng mức phạt 100 triệu đồng tiền tác quyền để giữ lại MV.

vi pham ban quyen lai xue xoa cho xong
Noo Phước Thịnh bị gỡ MV chục triệu view vì vi phạm bản quyền

Theo luật sư Lê Minh Trường (văn phòng luật Minh Khuê) chia sẻ trên "Chuyển động 24h": "Sử dụng tác phẩm không xin phép cũng như việc cắt xén, chỉnh sửa tác phẩm không có sự đồng ý của tác giả hoặc khai thác thương mại bằng tác phẩm đều cần sự đồng ý của tác giả. Ca sĩ vi phạm Điều 28 của Luật Sở hữu trí tuệ, tác giả hoàn toàn có quyền khởi kiện ra tòa án để yêu cầu ca sĩ bồi thường thiệt hại, buộc xin lỗi công khai hoặc chấm dứt hành vi vi phạm đối với tác phẩm. Mức phạt tối đa đối với cá nhân có hành vi vi phạm bản quyền là 250 triệu đồng và đối với tổ chức là 500 triệu đồng".

vi pham ban quyen lai xue xoa cho xong Nhạc sĩ Lê Quang: Hương Tràm thất thoát hàng trăm triệu tiền bản quyền 'Em gái mưa'
vi pham ban quyen lai xue xoa cho xong Khánh Phương: 'Nếu Ngân Anh thi Hoa hậu siêu quốc gia, tôi sẽ chúc mừng cho cô ấy'
chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.