Vi rút Zika có thể gây teo 90% tinh hoàn

Chưa hết hoang mang trước ẩn họa gây chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh mà vi rút Zika gây ra, nhân loai có thể sẽ phải đối mặt với một hiểm họa lớn hơn rất nhiều từ loại vi rút nguy hiểm này, đó là khả năng gây teo tới 90% tinh hoàn.
soc vi rut zika co the gay teo 90 tinh hoan o nam gioi TP HCM: 17 trường hợp nhiễm vi rút Zika
soc vi rut zika co the gay teo 90 tinh hoan o nam gioi Bé gái mắc chứng đầu nhỏ ở Đắk Lắk là do vi rút Zika
soc vi rut zika co the gay teo 90 tinh hoan o nam gioi
Vi rút Zika có khả năng gây teo tinh hoàn ở nam giới

Thông tin gây sốc trên đến từ kết quả nghiên cứu của một nhóm nhà khoa học ở trường Đại học Y khoa Washington, Mỹ vừa được công bố tạp chí Nature Genetics. Dù thí nghiệm mới chỉ tiến hành trên động vật nhưng với kết quả thu được, các nhà khoa học cũng vô cùng sửng sốt và lo lắng.

Theo GS Michael Diamond, một người trong nhóm nghiên cứu thì kết quả thí nghiệm trên chuột cho thấy, vi rút Zika có khả năng làm cho khả năng sinh sản của loài động vật này bị vô hiệu hóa gần như hoàn toàn khi chúng khiến tinh hoàn của loài chuột bị teo đến 90%.

Cụ thể, sau 3 tuần thử nghiệm cho nhiễm vi rút Zika, kết quả kiểm tra cho thấy tinh hoàn của con chuột đực chỉ còn bằng 1/10 so với ban đầu. Nhiều tế bào, trong đó phần lớn là tế bào không có khả năng tái tạo, Sertoli, bị tiêu diệt gần như hoàn toàn, số tế bào còn lại chỉ còn sống trong tình trạng thoi thóp. Con chuột nhiễm vi rút Zika có số tinh trùng giảm 10 lần,khả năng thụ thai cho chuột cái giảm đến 4 lần so với bình thường và nông độ testosterone rất thấp.

Mặc dù chưa thực hiện thí nghiệm trên người nhưng các nhà khoa học lo ngại rằng vi rút Zika sẽ vẫn là mối đe dọa tiềm tàng đối với khả năng sinh sản của loài người. Mối nguy cơ tiềm tàng nhất là loài vi rút này có thể làm giảm lượng tinh trùng và nồng độ testosterone ở nam giới. Đó là chưa kể khả năng chúng hoàn toàn có thể trở thành dịch bệnh lây lan qua đường tình dục.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.