Vì sao Chí Trung chưa có tên xét NSND?

Trong danh sách 12 nghệ sĩ được xét tặng danh hiệu NSND không có tên NSƯT Chí Trung.

Xung quanh thông tin NSƯT Chí Trung không có tên trong danh sách 12 nghệ sĩ được xét tặng danh hiệu NSND, ngày 20/3, trao đổi với báo Đất Việt, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội (VH&TT) cho rằng, NSƯT Chí Trung thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

"Sở chỉ xét duyệt những nghệ sĩ thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội quản lý thôi, còn NSƯT Chí Trung thuộc Bộ nên phải hỏi Bộ", ông Động nói.

Trước đó, ngày 19/1, Sở VH&TT Hà Nội công bố kết quả xét tặng danh hiệu NSND. Trong đó, có 12 nghệ sĩ hiện đang công tác và đã nghỉ hưu có mặt trong danh sách xét tặng NSND lần này. Điều đáng nói, trong danh sách này không có tên NSƯT Chí Trung.

vi sao chi trung chua co ten xet nsnd

Táo giao thông Chí Trung

Theo tiêu chí xét tặng danh hiệu NSND thì người nghệ sĩ phải đạt những tiêu chí sau: Tiêu chuẩn về thời gian hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp phải từ 20 năm trở lên, riêng đối với loại hình nghệ thuật Xiếc, Múa thời gian hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp từ 15 năm trở lên; đồng thời, phải đáp ứng điều kiện đã được tặng danh hiệu NSƯT và có ít nhất 2 giải Vàng quốc gia sau khi được tặng danh hiệu NSƯT.

Theo những tiêu chuẩn trên thì NSƯT Chí Trung đã đủ điều kiện từ năm 2015, bởi nghệ sĩ đã đạt được 6 huy chương vàng, 8 huy chương bạc qua các kỳ hội diễn. Không những thế, "Táo giao thông" còn là một nghệ sĩ có sức ảnh hướng lớn với công chúng, anh được người hâm mộ yêu mến qua hàng loạt vai diễn chính kịch, hài kịch, đặc biệt với "Táo quân", NSƯT Chí Trung đã ghi đậm dấu ấn cá nhân qua vai diễn Táo giao thông, khó ai thay thế.

Được biết, hiện NSƯT Chí Trung là giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ.

Như báo chí đưa tin, hội đồng xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT của Sở VH&TT Hà Nội được thành lập vào ngày 11/1/2018 với 57 thành viên để tiến hành xét tặng và bỏ phiếu kín.

Theo kết quả công bố, có 12 nghệ sĩ đủ điều kiện tiêu chuẩn đề nghị hội đồng cấp trên xét tặng danh hiệu NSND. Trong đó, có những gương mặt nghệ sĩ đáng chú ý như NSƯT Thu Hà, NSƯT Công Lý, NSƯT Nguyễn Thị Thu Huyền...

vi sao chi trung chua co ten xet nsnd
vi sao chi trung chua co ten xet nsnd

Danh sách xét tặng danh hiệu NSND năm 2018 của sở VH&TT (Ảnh: Cổng thông tin sở VHTT Hà Nội).

Trong danh sách 12 hồ sơ xét NSND của Hà Nội có hai trường hợp “đặc cách” là Bùi Xuân Hanh - diễn viên đã nghỉ hưu của Nhà hát Chèo Hà Nội - và Trần Ngọc Hạnh (Trần Hạnh) - diễn viên nghỉ hưu của Nhà hát Kịch Hà Nội.

“Tôi thấy hai nghệ sỹ này xứng đáng được phong tặng danh hiệu NSND, dù có thể về tiêu chuẩn cứng chưa đáp ứng đủ. Nghệ sỹ Bùi Xuân Hanh là diễn viên nổi tiếng, sau này ông trở thành tác giả chuyển thể rất nhiều vở diễn chèo đạt Huy chương vàng, tuy nhiên chịu thiệt thòi vì không có huy chương cho tác giả chuyển thể. Nghệ sỹ Trần Hạnh được nhiều người công nhận đóng góp lớn cho nghệ thuật”, ông Trần Quốc Chiêm, phó giám đốc Sở VH&TT Hà Nội nói.

Nói thêm về việc này, trao đổi với phóng viên, NSƯT Trung Anh cũng cho rằng: "Tôi rất ủng hộ bởi chú Hạnh là người quá xứng đáng với danh hiệu NSND. Chú Hạnh đã là NSƯT lâu lắm rồi, giờ nhiều NSND chưa chắc bằng được chú ấy đâu mà đã được phong tặng danh hiệu đó từ lâu rồi".

Nghệ sĩ Trần Hạnh (sinh năm 1929) là một nghệ sĩ sân khấu và truyền hình Việt Nam. Ông nổi tiếng với các vai diễn hiền hậu, khắc khổ, đáng thương và nhận được nhiều tình cảm yêu mến của công chúng.

NSƯT Bùi Xuân Hanh là nghệ sĩ chèo nổi tiếng với giọng hát và khả năng hóa thân vào nhiều vai diễn khác nhau. Không chỉ thành công về diễn xuất, ông còn là người chuyển thể thành công nhiều kịch bản chèo mang lại thành công vẻ vang cho Nhà hát Chèo Hà Nội.

XEM THÊM

vi sao chi trung chua co ten xet nsnd Nghệ sĩ Trần Hạnh: 'Đặc cách xét tặng NSND là thế nào?'

Trong suốt cuộc trò chuyện với chúng tôi, nghệ sĩ Trần Hạnh hai lần hỏi nhỏ: “Đặc cách xét tặng danh hiệu NSND là thế ...

vi sao chi trung chua co ten xet nsnd NSƯT Chí Trung không có tên trong danh sách 12 nghệ sĩ được xét tặng danh hiệu NSND

Ngày 19/01, Sở VH&TT Hà Nội công bố kết quả xét tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân (NSND). Trong đó, NSƯT Công Lý, nghệ ...

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.