Vì sao điểm 'nóng' ma túy Tà Dê đến nay mới bị phá?

Lực lượng chức năng phát phiếu lấy ý kiến người dân về việc đẩy nhóm tội phạm ma túy, nhận được 100% ủng hộ
vi sao diem nong ma tuy ta de den nay moi bi pha

Căn cứ địa của trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân bị san phẳng

100% dân bản Tà Dê ủng hộ "đuổi" 2 trùm ma túy

Chiều 2/7, 2 ngày sau khi điểm “nóng” Tà Dê bị xóa sổ, PV Báo Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Giàng A Dê, Bí thư chi bộ bản Tà Dê (xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La), người trực tiếp thông báo cho các hộ dân trong bản di tản đến nơi an toàn trước khi lực lượng công an tấn công căn cứ điểm của 2 trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân (SN 1983) thường trú tại Yên Trung, Thạch Thất, Hà Nội) và Nguyễn Văn Thuận (SN 1984, thường trú tại Tiểu khu 11, TT Mộc Châu, Mộc Châu, Sơn La, có biệt danh Thuận "chột").

Theo ông Dê, 2 đối tượng này xuất hiện tại bản Tà Dê vào năm 2013, thuê đất của 2 hộ dân trong bản để làm nhà, không có sổ hộ khẩu và cũng chưa từng tham gia các cuộc họp hay các hoạt động xã hội tại địa phương cùng người dân.

“Các đối tượng này sống khép kín, cửa nhà khóa 24/24h, hầu như chưa ai nhìn thấy chúng ra ngoài dù ngày hay đêm. Nhận biết được sự nguy hiểm nên chính quyền địa phương và người dân không ai chủ động tiếp cận với 2 trùm ma túy này, chúng cũng không gây sự với dân. Tuy nhiên, không ít lần người dân hay người lạ vào bản bị đàn em của Tuân và Thuận đe dọa, cảnh báo nhất là khi đến gần khu nhà của chúng”, ông Dê nói.

Cũng theo ông Dê, việc tấn công vũ trang vào căn cứ của 2 trùm ma túy ở Tà Dê là giải pháp cuối cùng do lực lượng chức năng cùng người dân nhiều lần tuyên truyền, vận động các đối tượng ra đầu thú song không có kết quả.

“Không ít lần, thông qua các công an viên và các hộ dân cho chúng thuê đất làm nhà, chính quyền địa phương đã gửi văn bản thông báo, yêu cầu các đối tượng rời khỏi Tà Dê nhưng không nhận được hồi âm. Cuối năm 2017, đầu năm 2018, theo chủ trương của huyện ủy, chúng tôi thông báo họp dân phát phiếu lấy ý kiến về việc đẩy nhóm tội phạm ma túy này ra khỏi địa bàn. Cả 2 lần họp đều nhận được 100% sự đồng ý, ủng hộ của dân bản”, ông Dê kể.

vi sao diem nong ma tuy ta de den nay moi bi pha

Một phần vũ khí, tang vật lực lượng công an thu được khi tấn công sào huyệt 2 trùm ma túy Thanh Tuân và Thuận chột ở bản Tà Dê (Lóng Luông, Vân Hồ, Sơn La)

3 vòng bảo vệ dân bản an toàn trong cuộc tấn công

Cũng theo ông Dê, trước khi lực lượng công an tấn công vào căn cứ địa của Tuân và Thuận, các cấp chính quyền từ tỉnh đến huyện đã lên kế hoạch, chủ trương thành lập các tổ vận động từ xã đến bản, thông báo đến người dân khi lực lượng chức năng tiến vào bản thì di tản để đảm bảo an toàn, tránh thương tích.

“Khoảng 6h sáng 26/6, sau khi nhận được thông tin lực lượng công an sẽ tấn công các đối tượng, lập tức tôi di chuyển vào bản Tà Dê, đến từng hộ dân ở trong khu vực cận kề nhà Tuân và Thuận vận động người dân di dời. Do được tuyên truyền từ trước, các hộ dân hợp tác rất nhanh, chỉ chừng 15 phút, mọi người đã đến được nơi an toàn cách căn cứ địa của 2 trùm ma túy khoảng 1km. Từ đây đến nơi lực lượng công an tổ chức tấn công, có 3 vòng bảo vệ người dân, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho tới khi đợt tấn công kết thúc”, ông Dê nhớ lại và cho hay, để giúp người dân không đói, không mệt, ông là người trực tiếp đi mua đồ ăn thức uống phục vụ dân bản di tán.

Được biết, ngay sau khi dân bản Tà Dê đã được đến nơi an toàn, lực lượng công an đã tiến hành bao vây, áp sát 2 ngôi nhà của Tuân, Thuận vận động các đối tượng đầu thú. “Đến khoảng 8h sáng cùng ngày, tiếng súng bắt đầu vang lên kéo dài đến ngày 28/6 thì kết thúc”, ông Dê cho biết thêm.

Trước đó như Báo Giao thông đã đưa tin, sau nhiều những lần kêu gọi các đối tượng ra đầu thú không được, sáng 26/6, khoảng 300 công an vũ trang đã tấn công vào sào huyệt của hai trùm ma túy và hai đệ tử, bắt bốn người. Ban chuyên án thu 49 khẩu súng quân dụng các loại, 17 quả lựu đạn, 29 ống giảm thanh và ống ngắm, 31 hộp tiếp đạn các loại bên trong chứa đầy đạn, gần 7.000 viên đạn các loại, 2 ống nhòm và nhiều vật chứng khác có liên quan.

Theo ban chuyên án, Tuân có tới 4 lệnh truy nã về hành vi mua bán trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Thuận có 2 lệnh truy nã về hành vi mua bán chất ma túy.

Tuân và Thuận đều là mắt xích quan trọng trong nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia. Khi các nhóm này bị công an triệt phá, chúng trốn thoát và dạt về Tà Dê lẩn trốn.

Từ những mối quan hệ và kinh nghiệm trong quá trình vận chuyển hàng “trắng”, Tuân và Thuận đứng lên tạo dựng đường dây mới cho riêng mình.

Theo cơ quan công an, ban đầu hai người hùn vốn làm chung, sau tách ra mỗi người cầm đầu một đường dây ma túy lớn, xuyên quốc gia. Một trong những chuyến hàng của Tuân đã bị công an triệt phá là lần vận chuyển 490 bánh heroin giấu trong bình gas công nghiệp.

Sáng nay (ngày 3/7), Công an tỉnh Sơn La phối hợp cùng một số đơn vị sẽ tổ chức họp báo để công bố về chuyên án này.

vi sao diem nong ma tuy ta de den nay moi bi pha Cuộc thương thuyết của người mẹ với trùm ma túy ở Lóng Luông

Ngồi trong xe bọc thép của cảnh sát, bà Đinh liên tục kêu gọi con trai ra đầu thú để hưởng khoan hồng. Thế nhưng, ...

vi sao diem nong ma tuy ta de den nay moi bi pha Cuộc thương thuyết của người mẹ với trùm ma túy ở Lóng Luông

Ngồi trong xe bọc thép của cảnh sát, bà Đinh liên tục kêu gọi con trai ra đầu thú để hưởng khoan hồng. Thế nhưng, ...

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.