Vì sao người vợ thường bị 'hứng đá' khi chồng có bồ


Nhiều người tin rằng phụ nữ có nhiệm vụ giữ hạnh phúc gia đình nên nếu chồng cặp bồ thì hẳn do vợ có gì sai.

Hẳn nhiều người còn nhớ câu chuyện đã cũ nhưng khá điển hình cho chuyện đàn ông ngoại tình: Khi biết Brad Pitt phản bội vợ là Jennifer Aniston để cặp kè với Angelina Jolie, thế giới phản ứng theo cách thông thường: Đổ lỗi cho vợ và cô nhân tình thay vì chính anh ta. Pitt thậm chí còn được sự cảm thông vì có cô vợ chẳng biết cách khiến anh hạnh phúc. Cuối cùng Pitt thoát khỏi vụ lùm xùm trong khi Aniston bị trách là không đủ khéo léo để giữ chồng còn Jolie cũng bị dán mác "kẻ phá hoại gia đình người khác". Tại sao mũi dư luận không chĩa vào Pitt? Đơn giản vì anh ta là đàn ông?

Vì sao phụ nữ thường bị đổ lỗi?

Nhìn chung, dường như phụ nữ bị cho là phải lo giữ hạnh phúc gia đình. "Xưa kia, hầu hết phụ nữ phụ thuộc vào nam giới. Theo phân công lao động, đàn ông lo tìm thức ăn, dựng chỗ ở, phụ nữ mang đến sự vỗ về, động viên, thỏa mãn nhu cầu chăn gối cũng như chăm lo cho con cái, gia đình", nhà trị liệu hôn nhân, gia đình, tình dục người Mỹ Georgia Nickles lý giải". Khuôn mẫu này vẫn còn bám rễ sâu trong suy nghĩ của chúng ta thời nay, mặc dù thái độ và vai trò của hai giới đều đã khác.

Và ngay cả khi phụ nữ đi làm, tự nuôi dạy con, tham gia vào các công việc chẳng thua kém gì nam giới, họ vẫn bị đổ lỗi một cách bất công khi gia đình trục trặc. "Lỗi không chỉ thuộc về một người", tiến sĩ Christopher K. Belous, nhà nghiên cứu về tình dục học nhận định. "Thường, ngoại tình do cả hai bên và là biểu hiện của một vấn đề lớn hơn".

vi sao nguoi vo thuong bi hung da khi chong co bo
Nhiều người phụ nữ tự đổ lỗi cho chính mình khi chồng cặp bồ. Ảnh: Curve Magazine.

Theo ông, bởi nhiều người mặc định rằng phụ nữ có nhiệm vụ làm cho đàn ông hạnh phúc nên nếu chồng cặp bồ thì chắc hẳn vì vợ đã làm điều gì không đúng. "Điều này hoàn toàn sai và đó là một lầm tưởng trong văn hóa của chúng ta. Phụ nữ không phải là người duy nhất chịu trách nhiệm cho mối quan hệ, sex và sự gắn bó về cảm xúc", ông nói.

Theo Healthyway, khi chồng có bồ, người ta đưa ra các lỗi từ người vợ như: Thiếu quan tâm tới chồng, nhàm chán trong phòng ngủ, không biết chăm sóc vẻ ngoài nên kém hấp dẫn, chỉ biết chăm lo cho con cái...

"Nếu đặt câu hỏi tại sao chuyện ngoại tình xảy ra thì hãy nhìn nhận về cả phía bạn đời chứ không chỉ chính mình", Hilary Phillips, chuyên gia tư vấn tâm lý, trị liệu sex, đưa ra lời khuyên với chị em. Theo bà, có khả năng người phản bội có vấn đề về nhân cách, chẳng hạn như ích kỷ hay quá yêu bản thân và họ sẽ tái phạm nhiều lần.

Lý do thực sự khiến đàn ông ngoại tình

Ngoài việc không thể cưỡng lại được sự quyến rũ từ người khác, đàn ông ngoại tình vì nhiều lý do, một vài trong số đó không liên quan tới quan hệ thể xác mà do tình cảm.

"Theo kinh nghiệm của tôi, hiếm khi chỉ có một nguyên nhân phía sau cuộc ngoại tình. Một số yếu tố phổ biến góp phần vào việc này là thiếu giao tiếp và mất sự gắn kết về cảm xúc hay sinh lý với bạn đời. Nhiều người ngoại tình nói rằng họ cảm thấy vô vọng trong việc tìm lại sự hưng phấn và kết nối trong mối quan hệ", chuyên gia Phillips chia sẻ.

Theo nhà trị liệu Nickels, nhiều nam giới có thể ngoại tình khi vỡ mộng về hôn nhân. Họ có mong đợi phi thực tế về những điều người vợ có thể làm và thiếu kỹ năng giao tiếp để giải quyết vấn đề khi vợ chồng mâu thuẫn.

vi sao nguoi vo thuong bi hung da khi chong co bo
Nam giới có quan hệ ngoài luồng lại đổ lỗi do vợ không biết giữ trong hôn nhân. Ảnh: Agencia Sulan.

Phụ nữ thường làm gì khi biết chồng ngoại tình

Mặc dầu phụ nữ thường trách móc chồng hay bạn trai phản bội, họ cũng hay nhận lỗi về mình. Họ sẽ đặt câu hỏi "mình đã làm điều gì sai" và thường tin rằng nếu họ cư xử khác đi thì chồng sẽ hài lòng và chung thủy. Dù vậy, trong hầu hết trường hợp, điều này là sai.

Người vợ cũng đổ lỗi cho một bên khác: người thứ ba. Thay vì giáng cú đấm vào người đàn ông, người vợ bị phản bội lại trút giận vào cô bồ. Rõ ràng, người làm bạn tổn thương là chồng chứ đâu phải cô ấy?

Nếu phát hiện chồng "ăn phở", điều đầu tiên bạn nên làm là đừng đổ lỗi cho chính mình. Chồng bạn đã trưởng thành và làm chủ tâm trí của chính mình, bạn đâu có bắt anh ta phản bội? Vì thế, dù ai nói gì, đừng tin rằng mình phải chịu trách nhiệm cho hành vi của người khác.

"Tôi nghĩ bất cứ người vợ nào bị đổ tội cho việc chồng ngoại tình cần nhìn nhận lại những người đang chỉ trích họ. Những người đó có thực sự quan trọng hay muốn tốt cho cuộc đời bạn? Tôi hay khuyên các đôi hãy cởi mở chia sẻ tình huống và trải nghiệm của mình với đúng người, đừng xấu hổ và khép lòng chỉ vì một lần mắc lỗi", chuyên gia Phillips nói.

Điều quan trọng nữa là cần hiểu rằng hôn nhân không phải là mối quan hệ "tất cả trong một". Bên cạnh việc cùng nhau nỗ lực để xây đắp cuộc sống, cả hai thường mong đợi bạn đời trở thành bạn thân, người nâng đỡ, người đồng hành trong việc nuôi dạy con cái và cả người tình đầy đam mê. Có quá nhiều kỳ vọng vào một người sẽ chỉ tạo ra sức ép và khiến mối quan hệ căng thẳng.

"Với việc giao tiếp cởi mở, chân thành, các đôi có thể biết cách kiểm soát những mong đợi quá cao này và học cách thỏa mãn các nhu cầu của bản thân từ các nguồn khác", bà nói.

Đương đầu với chuyện ngoại tình của bạn đời đã khó, tự trách mình về việc đó càng khiến bạn khổ sở và mệt mỏi hơn. Trách nhiệm của người phụ nữ không phải là giữ chồng. Hãy nhận ra rằng bạn xứng đáng có cuộc sống và mối quan hệ tốt đẹp với người biết trân trọng mình.

XEM THÊM

vi sao nguoi vo thuong bi hung da khi chong co bo Có chồng tốt nhưng người phụ nữ quyết ly dị vì 'lệch pha'

Dù chồng tử tế và yêu chiều, người vợ Australia vẫn quyết chia tay bởi không thể chấp nhận cảnh lạnh lẽo phòng the.

vi sao nguoi vo thuong bi hung da khi chong co bo Đưa con đi đánh ghen: Đừng kéo trẻ vào xung đột của người lớn

Liên quan đến vụ việc ông bố ôm con đi đánh ghen, chuyên gia tâm lý Lê Thị Lan Phương khẳng định đừng kéo trẻ ...

vi sao nguoi vo thuong bi hung da khi chong co bo Những người vợ ly hôn vì không đủ sức 'chiều' chồng

Hơn một năm phải phục vụ những đòi hỏi thô bạo của chồng, chị Hương (TP HCM) đâm đơn ra tòa.

vi sao nguoi vo thuong bi hung da khi chong co bo Những kiểu vợ khiến đàn ông 'ngán tận cổ', chỉ ước được li hôn ngay lập tức

Là vợ, dù khôn hay dại cũng không được biến mình thành một trong bốn mẫu phụ nữ sau kẻo bị chồng bỏ lúc nào ...

vi sao nguoi vo thuong bi hung da khi chong co bo Chồng đòi đưa người yêu cũ và con riêng về ở chung nhà

Cuộc sống vợ chồng đang bình yên thì Nam, chồng của Hằng báo tin anh có con riêng với người yêu cũ và muốn đưa ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.